Di chúc đã được công chứng có sửa lại được hay không?

Chủ đề thuộc danh mục 'Đọc báo - Tin nóng hổi' được đăng bởi Xoanvpccnh165, 11/8/22.

  1. Xoanvpccnh165

    Xoanvpccnh165 Thành viên cấp 1

    Sau khi lập và công chứng di chúc để lại tài sản cho người khác, nhiều người thắc mắc nếu muốn sửa đổi, bổ sung người thừa kế, thêm tài sản… thì liệu có được không? Pháp luật quy định về vấn đề sửa di chúc đã công chứng như thế nào? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

    >>> Xem thêm: Dịch vụ làm giấy tờ nhà đất Hà Nội

    1. Di chúc đã được công chứng có sửa lại được không?
    Di chúc là văn bản thể hiện mong muốn để lại tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Theo Điều 635 Bộ luật Dân sự, người để lại di sản có thể yêu cầu công chứng hoặc không công chứng di chúc.

    Do đó, nếu có yêu cầu, người lập di chúc hoàn toàn có thể chọn công chứng hoặc chứng thực di chúc. Đồng nghĩa, di chúc có thể không cần công chứng nhưng vẫn có hiệu lực nếu đáp ứng các điều kiện nêu tại Điều 630 BLDS gồm:

    – Ý chí của người lập di chúc: Minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc, không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép.

    – Nội dung di chúc: Không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

    – Hình thức di chúc: Không trái quy định của Luật…

    [​IMG]

    Về việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ di chúc, khoản 1 Điều 640 Bộ luật Dân sự khẳng định như sau:

    “Người lập di chúc có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ di chúc đã lập vào bất cứ lúc nào.

    Theo quy định này, có thể thấy, việc sửa đổi, bổ sung di chúc đã lập là quyền của người để lại di chúc và người này có thể thực hiện vào bất cứ lúc nào. Điều luật này cũng chỉ đề cập đến di chúc nói chung mà không nhấn mạnh là di chúc phải chưa được công chứng hoặc chứng thực.

    >>> Xem thêm: Công chứng ngoài trụ sở uy tín tại Hà Nội

    Đây cũng là quy định được đề cập đến tại khoản 3 Điều 56 Luật Công chứng năm 2014:

    Di chúc đã được công chứng nhưng sau đó người lập di chúc muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ di chúc thì có thể yêu cầu bất kỳ công chứng viên nào công chứng việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ đó.

    Do đó, di chúc dù đã được công chứng rồi thì vẫn hoàn toàn được sửa đổi, bổ sung vào bất cứ thời điểm nào mà người để lại di chúc muốn.

    2. Thủ tục sửa đổi di chúc đã được công chứng
    Do sau khi đã công chứng thì người để lại di chúc hoàn toàn có thể sửa đổi, bổ sung di chúc nên căn cứ Luật Công chứng, thủ tục sửa đổi di chúc đã được công chứng thực hiện như sau:

    2.1. Cơ quan xác nhận việc sửa đổi di chúc đã công chứng
    Căn cứ khoản 3 Điều 56 Luật Công chứng năm 2014, người có thẩm quyền xác nhận việc sửa đổi, bổ sung di chúc đã công chứng là bất kỳ Công chứng viên nào công chứng việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc huỷ bỏ di chúc.

    >>> Xem thêm: Môi giới công chứng

    [​IMG]

    Tuy nhiên, khi công chứng di chúc, thường nhiều người đều yêu cầu Văn phòng/Phòng công chứng lưu giữ bản chính di chúc nên khi sửa đổi, bổ sung nội dung di chúc thì người lập di chúc phải thông báo cho Phòng/Văn phòng công chứng đang lưu giữ di chúc biết về việc sửa đổi, bổ sung này.

    >>> Xem thêm: Cần phải lưu ý gì trước khi đi công chứng di chúc?

    Căn cứ khoản 3 Điều 51 Luật Công chứng, thủ tục sửa đổi, bổ sung di chúc cũng thực chiện tương tự như thủ tục công chứng di chúc. Do đó, nếu người để lại di sản muốn sửa đổi, bổ sung di chúc thì cần thực hiện theo thủ tục sau đây:

    2.2. Hồ sơ cần chuẩn bị
    – Phiếu yêu cầu công chứng

    – Giấy tờ nhân thân: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn thời hạn, sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn…

    – Di chúc (bản chính) …

    2.3. Thời gian thực hiện
    Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người lập di chúc liên hệ tổ chức hành nghề công chứng để yêu cầu công chứng di chúc sửa đổi. Tại đây, Công chứng viên sẽ giải thích rõ cho người để lại di sản quyền, nghĩa vụ của mình khi sửa đổi, bổ sung di chúc.

    Sau khi giải thích và nhận được sự đồng ý của người lập di chúc đồng thời kiểm tra hồ sơ, tài liệu đều hợp lệ thì Công chứng viên hướng dẫn người để lại di chúc ký vào từng trang trong dự thảo di chúc sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế…

    >>> Xem thêm: Công việc của trưởng phòng kinh doanh là gì?

    Sau khi người để lại di sản ký tên, công chứng viên kiểm tra giấy tờ và ký xác nhận nội dung sửa đổi, bổ sung. Thời gian từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ đến khi trả kết quả là 02 ngày làm việc. Nếu có nội dung phức tạp cần phải xác minh thì thời gian này là không quá 10 ngày làm việc.

    Như vậy, trên đây là quy định về việc sửa lại di chúc đã công chứng theo quy định hiện hành. Nếu như bạn đọc có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

    VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

    Email: ccnguyenhue165@gmail.com
     

Ủng hộ diễn đàn