“Cuộc đua sinh tử” của ngành hàng bán lẻ trong công cuộc chuyển đổi số

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi minhdai2020, 15/1/21.

  1. minhdai2020

    minhdai2020 Thành viên cấp 1

    Tiêu dùng trực tuyến đã và đang là xu thế tất yếu với tốc độ tăng trưởng nhanh, là cơ hội hấp dẫn đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử. Tuy nhiên, nếu chậm chân và không kịp thời chuyển đổi số, các doanh nghiệp sẽ đặt dấu chấm hết cho sự phát triển của mình trong tương lai.




    Tại Việt Nam, trong vòng 5 năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm lớn của người dân, nhất là sau khi dịch bệnh bùng phát, người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang tiêu dùng online nhiều hơn.

    [​IMG]

    62% người dùng vẫn muốn mua hàng online sau dịch Covid-19




    Thương mại điện tử (TMĐT) tăng trưởng nhanh với 80% người tiêu dùng đã từng mua hàng online. Các mặt hàng được mua sắm nhiều nhất là thời trang, đồ điện tử, mỹ phẩm.




    Khảo sát mua sắm trực tuyến năm 2019 của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, nhu cầu mua sắm quần áo: 24%; hàng cá nhân: 21%; hàng điện tử: 18%; vé máy bay, xem phim: 17%; nội dung online: 19%...




    Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, bên cạnh yếu tố tiết kiệm thời gian, người tiêu dùng muốn đầu tư cho một cuộc sống chất lượng cao nên ngày càng thích mua sắm trực tuyến vì độ tiện dụng. Đây chính là cơ hội hấp dẫn đối với các doanh nghiệp lựa chọn phương thức bán hàng trực tuyến, đưa phương thức này trở thành một xu hướng trong thời đại 4.0.




    Đặc biệt, xu hướng mua sắm trực tuyến sau Covid-19 vẫn tăng cao, kết quả khảo sát cho thấy có đến 62% ý kiến cho biết vẫn duy trì mua hàng trên mạng.




    Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, còn những trở ngại khiến TMĐT vẫn chưa phát triển được hết tiềm năng vốn có.




    Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục TMĐT và Kinh tế số, cho rằng có 2 trở ngại khiến người tiêu dùng vẫn còn phân vân khi mua hàng trực tuyến. Đó là sản phẩm kém chất lượng và giá cả không trung thực khiến người tiêu dùng dù mua hàng trực tuyến nhưng vẫn muốn thanh toán bằng tiền mặt.




    “Hiện nay, nhiều người tiêu dùng muốn nhận hàng và kiểm tra xem có đúng với quảng cáo của doanh nghiệp hay không rồi mới trả tiền. Vì vậy, dù là giao dịch trực tuyến nhưng thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm đến 90%”, ông Đức Anh nói.




    Do đó, vấn đề đặt ra là phải làm thế nào để người mua hàng tin tưởng vào các doanh nghiệp bán hàng online, từ đó giúp thúc đẩy TMĐT.

    [​IMG]

    Giữ chữ tín với khách hàng




    Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt các doanh nghiệp vào một “cuộc đua sinh tử”. Nếu chậm chân và không kịp thời chuyển đổi, các doanh nghiệp sẽ đặt dấu chấm hết cho sự phát triển của mình trong tương lai.




    Thêm vào đó, đại dịch Covid-19 cũng đang tác động nặng nề lên ngành bán lẻ, gây tổn thất về mặt doanh thu. Vì thế, tốc độ chuyển đổi số đóng vai trò quyết định đối với sự tồn tại của doanh nghiệp bán lẻ trong tương lai, bất kể quy mô lớn nhỏ.




    Một trong những vấn đề quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số là phải ứng dụng thanh toán trực tuyến, để thúc đẩy TMĐT, làm minh bạch trong quản lý, thuận tiện cho người tiêu dùng.




    Tuy nhiên, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, đây là 2 câu chuyện lớn, một là sự tin cậy, hai là lợi ích của cả đôi bên. Do đó, phải làm thế nào để cân bằng, giúp người tiêu dùng cảm thấy tin tưởng, sẵn sàng trả tiền trước cho các đơn hàng mua sắm online.




    Chính phủ cần kiên quyết kiểm tra xử lý những sàn TMĐT bán hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc, để tạo niềm tin cho người mua sắm và thanh toán online. Các ngân hàng, cổng thanh toán, nhà mạng cũng phải tạo điều kiện và có những chính sách hỗ trợ thiết thực cho người dân khi thanh toán online cùng các sàn TMĐT.




    “Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 có 55% dân số mua sắm trực tuyến và doanh số TMĐT khoảng 35 tỷ USD. Điều này hoàn toàn khả thi nếu Chính phủ có chính sách ưu đãi hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn, chuỗi giá trị bán hàng, các chính sách thanh toán, bảo mật thông tin người tiêu dùng…”, ông Quyền cho hay.




    PAP Technology là một công ty công nghệ luôn tiên phong trong việc tạo ra những sản phẩm công nghệ giúp tối ưu công việc bán hàng của các nhà kinh doanh, kịp thời cho ra những sản phẩm giúp các chủ kinh doanh bắt kịp xu hướng bán hàng hiện đại. Phần mềm bán hàng online S2Retail sắp ra mắt giúp kinh doanh mang lại hiệu quả tối ưu nhất, đảm bảo được doanh thu luôn tăng theo cấp số dương.
     

Ủng hộ diễn đàn