5 thảo mộc có hàm lượng dược tính cao

Chủ đề thuộc danh mục 'Mẹo vặt' được đăng bởi nguyenlieuduoc, 3/9/20.

  1. nguyenlieuduoc

    nguyenlieuduoc Thành viên cấp 1

    Các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có sẵn mà không cần kê đơn thường sử dụng các loại dược liệu thiên nhiên nhờ hàm lượng dược tính cao và lại an toàn cho người dùng. Chúng có thể ở dạng nguyên liệu thô, chiết xuất hoặc cao dược liệu đặc. Trong bài viết này chúng tôi sẽ điểm danh tốp đầu các dược liệu thường dùng để làm nguyên liệu cho các sản phẩm dược phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

    1. Nghệ

    Củ nghệ đã được sử dụng ở Ấn Độ và Đông Nam Á trong hàng nghìn năm như một loại gia vị và dược liệu. Có các hợp chất hoạt tính sinh học trong nghệ, được gọi là curcuminoids, và hợp chất được nghiên cứu nhiều nhất về các đặc tính và lợi ích y học của nó, được gọi là curcumin. Lợi ích mạnh mẽ nhất của curcumin là nó có đặc tính chống viêm và chống viêm khớp.

    Curcumin có giá trị sinh học cao được phát hiện là có hiệu quả hơn trong việc làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp so với các loại thuốc chống viêm không steroid thông thường. Một trong những đặc tính được chấp nhận rộng rãi hơn của curcumin trong các cộng đồng khoa học trên thực tế là khả năng kiểm soát cơn đau bằng cách ngăn chặn các vi khuẩn gây viêm, và vì thế nó có thể hữu ích cho nhiều tình trạng khác nhau.

    Ví dụ, những người mắc bệnh tiêu hóa mãn tính, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng và giảm việc sử dụng corticosteroid được kê đơn có thể giảm đau.

    Lợi ích của nghệ bao gồm các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, nên nó cũng có thể có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về da. Nó có thể giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương, làm dịu các lỗ chân lông để giảm mụn trứng cá và sẹo, đồng thời làm dịu các đợt bùng phát bệnh vẩy nến.

    Những người đang dùng một số loại thuốc nên cẩn thận vì nghệ có thể cản trở thuốc chống đông máu, thuốc không steroid và chống viêm.

    2. Nấm

    Một số loài nấm từ lâu đã được sử dụng khắp châu Á cho mục đích y học, vì chúng được biết là có nhiều đặc tính chữa bệnh. Nhiều nghiên cứu khoa học đã xác nhận các công dụng truyền thống và chứng minh lợi ích sức khỏe của chúng bao gồm các đặc tính chống oxy hóa và chống tăng huyết áp, bảo vệ gan, chống viêm, chống vi rút và chống vi khuẩn.

    Các loại nấm dược liệu như linh chi, nấm chaga, nấm maitake và nấm hầu thủ kích thích đại thực bào và tăng mức độ của yếu tố hoại tử khối u và interleukin (cả hai hợp chất chống viêm) cũng như tế bào lympho T và B.

    Ví dụ, nấm đông cô được biết là làm tăng tế bào T, tế bào T giết người tự nhiên và mức cytokine chống viêm. Thêm vào đó, chúng dường như cải thiện hiệu suất thể thao và tăng cường oxy trong máu.

    Lưu ý điều quan trọng là chọn nấm được trồng hữu cơ, vì chúng hấp thụ và tập trung mọi thứ từ đất mà chúng được trồng, chẳng hạn như kim loại nặng, chất ô nhiễm không khí và nước.

    3. Quế

    Loại gia vị này không chỉ là thành phần tạo mùi thơm ngon mà nó còn chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa và có hoạt tính chống viêm mạnh mẽ. Quế giúp giảm viêm là nhờ vào hàm lượng tinh dầu dầu và có lợi trong trường hợp đau mãn tính như đau nửa đầu và viêm khớp, vì quế có thể thúc đẩy lưu thông máu, giúp kích thích và thúc đẩy lưu thông đến các dây thần kinh và khớp.

    Nó có thể được sử dụng như một loại trà, dầu hay chiết xuất, quế đều chứa một lượng lớn hợp chất hoạt tính gọi là cinnamaldehyde, một hợp chất có đặc tính y học. Trên thực tế quế ở dạng chiết xuất đậm đặc giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách cải thiện tình trạng kháng insulin.

    Ngoài ra, quế đã được chứng minh là chống lại các yếu tố nấm, vi khuẩn và vi rút trong thực phẩm và nó được sử dụng để cải thiện các vấn đề tắc nghẽn phổi, vì nó giúp làm sạch chất nhầy và khuyến khích lưu thông.

    4. Nhân sâm

    Nhân sâm đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong y học Trung Quốc vì nó được cho là một loại thuốc bổ để tăng cường sinh lực, sức khỏe và tuổi thọ. Các thành phần hoạt tính chính chịu trách nhiệm cho các hoạt động y học của nó được gọi là ginsenosides, dường như có tác dụng chống viêm bằng cách tăng hệ thống miễn dịch và có thể làm giảm viêm.

    Nhân sâm thường được biết đến là chất kích thích hệ thần kinh, cải thiện sự tập trung, và hàm lượng hợp chất chống oxy hóa cao cũng có thể làm giảm sự tích tụ mảng bám và các gốc tự do trong não, có thể làm giảm nguy cơ phát triển rối loạn nhận thức.

    5. Hương thảo

    Thành phần hoạt chất chính trong hương thảo được gọi là axit rosmarinic. Chất này đã được chứng minh là ngăn chặn các phản ứng dị ứng và nghẹt mũi. Trong một nghiên cứu thử nghiệm với liều lượng 200 mg axit rosmarinic đều được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn các triệu chứng dị ứng. Số lượng tế bào miễn dịch trong chất nhầy mũi cũng giảm, giảm nghẹt mũi.

    Ngoài các thảo dược và dược liệu kể trên bạn có thể tham khảo thêm các dược liệu khác tại nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm chức năng cũng được sử dụng nhiều để làm thành phần trong các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.





    .
     
    Last edited: 26/10/21

Ủng hộ diễn đàn