Acid amin từ đậu tương có tác dụng cho sức khỏe như thế nào?

Chủ đề thuộc danh mục 'Mẹo vặt' được đăng bởi nguyenlieuduoc, 20/8/20.

  1. nguyenlieuduoc

    nguyenlieuduoc Thành viên cấp 1

    Đậu tương hay còn gọi là đậu nành là nguồn cung cấp protein và acid amin quan trọng cho người và gia súc vì thành phần acid amin cân đối của nó. Nguồn acid amin từ đậu tương được đặc biệt chú ý nhờ chứa lưu huỳnh, methionine và cysteine đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng và các lợi ích sức khỏe.

    Vai trò của các acid amin

    Acid amin là các tiểu đơn vị chức năng của protein, khi liên kết với nhau theo các trật tự khác nhau, tạo ra nhiều loại protein quan trọng đối với sự sống. Acid amin cũng là chất trung gian quan trọng cho nhiều con đường sinh tổng hợp. Thiếu hụt một hoặc nhiều acid amin có thể tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng và phát triển của một người.

    Các acid amin được đặc trưng bởi có các nhóm chức amin (−NH 2 ) và cacboxyl (−COOH) cũng như "nhóm R" là duy nhất cho mỗi acid amin. Các acid amin có nhiều ở cả dạng tạo protein (kết hợp với protein) và không tạo protein. 20 loại acid amin phổ biến, tạo protein thường là trọng tâm của nghiên cứu trong đậu tương vì chúng là đặc điểm dinh dưỡng xác định.

    Trong số 20 loại acid amin đó, chín acid amin cần thiết cho con người và cả vật nuôi tiêu thụ. Đậu tương chứa một số hàm lượng của tất cả chín acid amin thiết yếu, tạo ra nền tảng dinh dưỡng thích hợp cho thức ăn chăn nuôi và thức ăn cho người.

    Lợi ích của acid amin từ đậu tương

    Đậu tương là nguồn cung cấp protein và acid amin quý cho người và gia súc. Cấu hình acid amin cân bằng tốt của đậu tương cung cấp tất cả các acid amin thiết yếu cũng như không cần thiết nhất. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chỗ để cải thiện dinh dưỡng.

    Các acid amin có chứa lưu huỳnh tạo protein, methionine và cysteine, bị thiếu trong đậu tương và đặc biệt cần thiết trong khẩu phần của vật nuôi. Mức tăng của các acid amin này sẽ làm tăng giá trị của bột đậu tương và giảm nhu cầu bổ sung acid amin tổng hợp.

    Hàm lượng protein đậu tương của một axit amin thiết yếu khác, lysine, mặc dù cao hơn so với protein của lúa mì, nhưng vẫn thấp hơn so với casein của protein sữa. Các tác động bất lợi về dinh dưỡng và các tác động khác sau khi ăn đậu tương khô sống được cho là do sự hiện diện của các chất ức chế nội sinh đối với các enzym tiêu hóa và lectin và do khả năng tiêu hóa kém.

    Các lợi ích của các acid amin từ đậu tương bao gồm:

    • Giảm cholesterol do đậu nành gây ra.
    • Tác dụng chống ung thư và tác dụng bảo vệ chống lại bệnh béo phì, tiểu đường, chất gây kích ứng các bệnh về đường tiêu hóa, xương và thận.
    Các phương pháp giảm nồng độ chất ức chế đậu tương bằng cách sắp xếp lại các liên kết disulfide protein, xét nghiệm miễn dịch chất ức chế trong thực phẩm đậu nành chế biến và mầm đậu nành, vai trò của isoflavone và lectin phytoestrogenic, và nhu cầu nghiên cứu trong tất cả các lĩnh vực này cũng được thảo luận.

    Nhằm mục đích tận dụng tối đa các lợi ích từ đậu tương các nghiên cứu mới đây sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng về các lợi ích sức khỏe của các acid amin được tách chiết từ đậu tương. Hiện nay, nguồn acid amin từ đậu tương của nhà cung cấp nguyên liệu tpcn novaco vấn đang được nhiều người lựa chọn nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao và có nhiều giá trị dược tính. Nó vùa có thể dùng được trong các sản phẩm dược phẩm vừa dùng cho các sản phẩm thực phẩm bổ sung.
     

Ủng hộ diễn đàn