Bạn có biết lịch sử của cà phê?

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm' được đăng bởi nguyenthingoclan, 6/4/22.

  1. nguyenthingoclan

    nguyenthingoclan Thành viên cấp 1

    Hôm nay bạn đã uống một tách cà phê chưa? Cà phê từ lâu đã là một thức uống quên thuộc và mỗi ngày với khoảng 2 tỷ tách cà phê được tiêu thụ trên khắp thế giới.

    Lịch sử của cà phê

    Truyền thuyết kể rằng cà phê được phát hiện ra lần đầu tiên ở Ethiopia vào thế kỷ đồ vật 9 bởi một người chăn dê ông nhận thấy 1 số con dê trông trong đàn vốn dĩ ngoan ngoãn của mình tự dưng sở hữu các hành vi quái đảng, sau khi ăn những quả đỏ từ một bụi cây sắp đó, chúng kêu ồn ã và nhảy nhọt 1 bí quyết phấn khích.

    Ông ta ngay tắp lự hái vài trái ăn thử và điều kỳ lạ ông thấy mình hăng hái hẳn lên như tràn ngập sinh lực, người chăn dê ngay lập tức hái những trái này cho vào túi và với về nhà. Ông đề cập có một vị thầy tu viễn sắp đấy về loại quả này vì thầy tu kia sợ rằng đây là một thiết bị trái cẩm của quỷ dữ tức khắc vứt những trái chín đỏ kia vào lò lửa.

    Tuy nhiên lúc trang bị quả kia lúc bị đốt cháy lại tỏa ra 1 mùi thơm ngát và lúc này thì vị thầy tu đã tin rằng đây chính là 1 món quà mà thượng đế bắt buộc vội vàng khều ra, và gọi những vị tu khác đến thưởng thức. Và thế là họ thức giấc táo nguyện cầu và nhắc chuyện tới tận đêm khuya.

    Cách thức pha chế cà phê

    Cách thức pha chế cà phê truyền thống của người Ethiopia có lẽ là hình thức thượng cổ nhất. Hạt cà phê được cho vào 1 chiếc chảo sắt to và rang lên, kế tiếp được nghiền ra thành bột, trộn bột đã nghiền được trộn với đường trong 1 loại bình được gọi là Jebena nấu lên và đổ ra bát thưởng thức.

    Các bạn sở hữu thể xem thêm những cách pha cà phê đa dạng bây giờ như cách pha cà phê phin, cà phê bọt biển, cà phê sữa tươi.

    Vào thế kỷ thứ 14, những người buôn nô lệ đã với hạt cà phê từ Ethiopia sang vừng Ả Rập, người Ả Rập ko những là người trồng trước tiên mà còn biến hạt cà phê thành hàng hóa buôn bán. Lúc này, vườn Ả Rập chính là khu vực trồng cà phê độc quyền trọng tâm marketing cà phê là thành phố cảng trực thuộc Yemen ngày nay.

    Cà pê nổi tiếng tới mức người ta gọi là “Rượu vang của Ả Rập” và tất nhiên Ả Rập đã cực kỳ nỗi lực nhằm duy trì thế độc quyền buôn bán cà phê trong suốt một thời gian dài.

    Mặc dù được kiểm soát chặt chẽ nhưng đến thế kỷ 17 cây cà phê được trồng rộng rãi trên những thực dân địa của Hà Lan đưa nước này lên thống trị ngành thương mại cà phê.

    Năm 1637, quán cà phê thứ nhất ở Châu Âu được khai trương ở nước Anh tiếp theo là hàng loạt quán cà phê ở khắp Châu Âu.

    Năm 1723, 1 sĩ quân thương chính Pháp đã đem cây cà phê đến tròng ở hòn đảo Martinique 1 vùng thực dân địa của Pháp và chỉ hơn 50 năm sau Pháp thành đối thử cạnh tranh cà phê gay gắt mang Hà Lan.

    Năm 1727, cây cà phê được giới thiệu ở Brazil sau đấy Brazil trở nên nước cung ứng cà phê lớn nhất thế giới.

    Có 1 doanh thoại kể rằng vợ của thống đốc Pháp đã yêu nhà ngoại giao Brazil cô đấy đã đưa cho anh ta những hạt giống của cây cà phê và đây là khởi đầu cho cây cà phê ở Brazil. Tuy nhiên câu chuyện ko hoàn toàn lãng mạng, như vậy ở Brazil mang đa dạng nô lệ đã được đưa đến các đồn điền cà phê làm việc và họ đã bị đối xử theo những cách vô nhân đạo.

    Từ những năm 1600 cà phê đã được có đến những vùng New Amsterdam nay là New York của Hoa Kỳ, mặc dầu cà phê cũng chóng vánh được ưu chuộng nhưng lúc này trà là loại đồ uống được mê say nhất.

    Thế nhưng đến năm 1773 lúc Anh đánh thuế quá nặng lên trà và đồng thời khi này người Mỹ đang nổi lên giành độc lập từ Anh đến việc uống cà phê thay trà là một hành động yêu nước.

    Đến cuối thế kỷ 19 Hoa Kỳ đã tiêu thụ gần như 1 nửa cà phê của thế giới.

    Từ cuối thế lỷ 19 thị trường cà phê đã ở tình trạng cung vượt cầu giá cà phê giảm trầm trọng trong khi những đồn điền vẫn còn tồn kho một sô lượng hàng to để ngăn chặn giá cà phê tiếp tực xuống phải chăng họ quyết định tiêu hủy một lượng cà phê khổng lồ tương đương với 2 năm tiêu thụ toàn cầu.

    Tuy nhiên, những giống cà phê mới lại tiếp tực xây dựng thương hiệu dẫn tới sự sụp giảm giá trầm trọng hơn nữa không tính giống cà phê chính là cà phê arabica việc sản xuất giống mới là cà phê robusta mang khả năng chống chịu được sở hữu biến đổi khí hậu và bệnh tật khi các giống cà phê robusta được trồng ngày một nhiều hơn.

    Về chất lượng robusta với hương vị kém hơn arabica nhưng lại cho trái nhanh và được sản xuất có số lượng to ở châu Phi, Indonesia và trong những năm gần đây là Việt Nam ban sơ người ta cho bột cà phê xay trực tiếp vào nước nóng để uống nhưng trong nửa đầu của thế kỷ 19 bí quyết nhỏ giọt đã xuất hiện ở châu Âu và được xem là 1 cách thưởng thức cà phê tinh tế hơn.

    Mọi người với xu hướng thích cà phê mạnh và vào năm 1901 1 bộ máy pha cà phê espresso được xuất hiện lần trước tiên ở Ý.

    Sau thế chiến trang bị 2 cà phê được phân phối công nghiệp bởi các siêu thị lớn dù rằng hương vị kém hơn nhưng những sản phẩm cà phê hòa tan nhanh chóng phát triển thành phổ biến.

    Trong khi cà phê hòa tan đang ngày một 1 làn rộng thì bắt buộc một tách cà phê chất lượng phổ biến hơn. Điều này được đáp ứng bằng sự xây dựng thương hiệu của các chuỗi cà phê chất lượng cao chuỗi cà phê Stabuck bắt đầu ở Seattle ở Hoa Kỳ vào năm 1971 với 2 món cà phê đặc trưng Capuchino và Latte.

    Ngày này cà phê đã trở thành phổ biến ở đa dạng nơi và phổ biến bí quyết khác nhau và chúng ta sẽ luôn ghi nhớ câu chuyện lịch sử đa dạng thú vị đằng sau đó.

    Bên trên mình đã san sẻ cho những bạn về lịch sử của cà phê giả dụ những bạn muốn tậu hiểu thêm về cà phê mang thể xem tại các loại cà phê
     

Ủng hộ diễn đàn