Bệnh gout là dạng viêm khớp phổ biến và phức tạp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai.

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi tieukieu, 27/5/19.

  1. tieukieu

    tieukieu Thành viên cấp 1

    Làm thế nào để biết được những dấu hiệu mắc bệnh Gút để từ đó có những cách điều trị bệnh gout kịp thời và hiệu quả, phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc phỏng vấn Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Bá Việt, Trưởng khoa Nội tiết tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

    Bệnh gout là dạng viêm khớp phổ biến và phức tạp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Nó đặc trưng bởi những cơn đau dữ dội, sưng, đỏ và đau ở khớp, thường là khớp ở chân ngón cái.

    Một cuộc tấn công của bệnh gout có thể xảy ra đột ngột, thường đánh thức bạn dậy vào giữa đêm với cảm giác ngón chân to đang bốc cháy. Các khớp bị ảnh hưởng là nóng, sưng và mềm đến nỗi ngay cả trọng lượng của cơ thể cũng không thể chấp nhận được.

    Các triệu chứng bệnh gout có thể đến và đi, nhưng có nhiều cách để kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa các cơn đau bùng phát.
    [​IMG]
    Điều trị bệnh gout có hai phần tương đối quan trọng như nhau, đó là:
    Chế độ dinh dưỡng:
    • Tránh thực phẩm chứa nhiều nhân purin: nội tạng động vật (tim, gan, lòng bầu dục); hải sản (tôm, cua, cá hồi, cá mòi); các loại đậu, măng tây, cải bó xôi; thịt đỏ (trâu, bò, chó); thức ăn chua (hoa quả chua, đồ muối chua)
    • Tránh uống rượu, bia.
    • Tránh dùng các thuốc lợi tiểu, cocticoid.
    • Nên uống nhiều nước: khoảng 2 lít/ngày (nước khoáng kiềm)
    • Nên ăn nhiều rau xanh, cà rốt, bắp cải, đậu phụ
    Thuốc:
    Các thuốc chống viêm: Colchicin hay bị ỉa chảy; các thuốc chống viêm không steroid khác (Voltazen, Piroxicam, Meloxicam, Etoricoxib...) khi không có loét dạ dày hành tá tràng; dùng corticoid phải theo chỉ định của bác sĩ.

    Các thuốc làm giảm acid uric bao gồm: thuốc giảm sản xuất acid uric (Allopurinol - Zyloric), Febuxostat (hiện nay ở Việt Nam có dạng kết hợp với tam thất và cao đan sâm có tên là: Forgout), chú ý thuốc hay gây dị ứng. Thuốc tăng bài tiết qua thận (Probenecid). Các thuốc này chỉ dùng khi bệnh nhân đã hết viêm khớp cấp.

    Các thuốc làm kiềm hóa máu và nước tiểu, làm tăng thải acid uric: Dung dịch Natribicacbonat, Foncitril...
     

Ủng hộ diễn đàn