Các Nước Á Châu Ăn Tết Âm Lịch Như Việt Nam: Sự Tương Đồng Và Đa Dạng Văn Hóa

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm' được đăng bởi Home, 15/6/24.

  1. Home

    Home Thành viên cấp 1

    Tết Nguyên Đán, hay còn gọi là Tết Âm Lịch, không chỉ là dịp lễ quan trọng của người Việt Nam mà còn là một nét văn hóa sâu sắc được chia sẻ bởi nhiều nước trong khu vực châu Á. Những nét tương đồng và đa dạng văn hóa trong cách đón Tết của các nước này đã góp phần làm nên sự đặc biệt và sức hút của ngày lễ truyền thống này.
    [​IMG]
    1. Trung Quốc
    Ở Trung Quốc, Tết Nguyên Đán được gọi là "Tết Nguyên Tiêu" và là dịp lễ lớn nhất trong năm theo lịch Âm. Những nét tương đồng với Việt Nam bao gồm việc cúng ông Công, ông Táo, xông đất và du xuân, ngoài ra còn có việc ăn bánh chưng (bánh tét) tương tự như bánh ngày Tết của người Việt.

    2. Hàn Quốc
    Ở Hàn Quốc, Tết Âm Lịch được gọi là "Seollal". Người dân Hàn Quốc cũng có thói quen cúng tổ tiên, làm lễ xông đất và dành thời gian sum họp, cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống như tteokguk (bánh gạo nấu trong nước).

    3. Nhật Bản
    Tết Âm Lịch ở Nhật Bản được gọi là "Oshogatsu". Mặc dù Nhật Bản đã chuyển sang sử dụng lịch Dương, nhưng nhiều nét văn hóa truyền thống vẫn được duy trì, bao gồm cúng ông Công, ông Táo và mua sắm đồ đầu năm mới (o-sechi).

    4. Đài Loan
    Tết Nguyên Đán ở Đài Loan được gọi là "Lễ Tết". Tương tự như Việt Nam, người Đài Loan cũng có thói quen cúng ông Công, ông Táo và chuẩn bị bánh chưng vào dịp này.

    5. Malaysia và Singapore
    Ở các cộng đồng người Hoa tại Malaysia và Singapore, Tết Nguyên Đán được gọi là "Tết Nguyên Tiêu" và cũng được ăn mừng rất trang trọng và nghiêm túc, với các hoạt động như cúng ông Công, ông Táo và du xuân.
    [​IMG]
    Kết luận
    Mặc dù mỗi nước có những đặc trưng riêng trong cách tổ chức và lễ nghi Tết Nguyên Đán, nhưng sự tương đồng về nét văn hóa và những nét đặc trưng cơ bản như cúng ông Công, ông Táo, xông đất và du xuân đã tạo nên một sự kết nối chặt chẽ giữa các dân tộc châu Á trong dịp lễ này. Điều này là minh chứng cho sự phong phú và đa dạng của văn hóa truyền thống châu Á.

    Xem chi tiết: https://homestory.com.vn/tu-van/nhung-nuoc-nao-an-tet-am-lich/
     

Ủng hộ diễn đàn