CÁC THIẾT BỊ VÀ CÔNG NGHỆ BẢO QUẢN THỰC PHẨM ĐƯỢC ÁP DỤNG TẠI VIỆT NAM v2

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi giaminhtran, 6/7/18.

  1. giaminhtran

    giaminhtran Mới đăng kí

    khoa học bảo quản thực phẩm được ra đời nhằm giúp rau củ quả được tươi ngon và giữ được thời gian trong tương lai hơn. Hiện tại, tại Việt Nam đã ứng dụng các cách thức bảo quản thực phẩm bằng những khoa học và vật dụng tiên tiến như công nghệ CAS, chế phẩm retaine, kỹ thuật CA,…
    Giới thiệu về kỹ thuật bảo quản thực phẩm

    kỹ thuật bảo quản thực phẩm là ứng dụng nghiên cứu về những thiết bị có thể bảo quản thực phẩm, những thời kỳ giữ thực phẩm trong phổ quát ngày mà không làm mất chất dinh dưỡng cũng như độ tươi của nó. Một số kỹ thuật bảo quản quen thuộc là bảo quản bằng cách hút chân ko, bảo quản bằng cách đông lạnh ở nhiệt độ - 18 độ C, 0 độ C,…

    một số công nghệ bảo quản được dùng đối với thực phẩm

    kỹ thuật CAS

    Là kỹ thuật bảo quản của Nhật Bản và được chuyển ủy quyền Việt Nam vào năm 2013. Hệ thống này gồm vật dụng CAS (Cells Alive System – Hệ thống giữ gìn tế bào sống) kết hợp với thiết bị làm lạnh nhanh, chỉ mất 30 phút để đóng băng những phân tử nước nông phẩm, nhờ thế mà không phá đổ vỡ cấu trúc mô tế bào, ức chế quá trình oxy hóa, chống nhiễm khuẩn, nhờ thế mà sản phẩm giữ nguyên mùi vị, màu sắc và dinh dưỡng duy trì tới 99,7%.

    Để vận dụng khoa học này vào thời kỳ bảo quản thực phẩm, các doanh nghiệp nên lắp trang bị CAS hoặc thiết bị thêm chức năng CAS cho hệ thống làm lạnh là có thể giữ thực tươi ngon đến 10 năm những cái thủy hải sản, thịt tươi sống, sữa cà phê, nước hoa quả,…

    [​IMG]
    khoa học CAS
    Bảo quản bằng khí quyển kỹ thuật CA

    Đây là kỹ thuật bảo quản thực phẩm mới, giúp giữ rau quả tươi trong môi trường khí quyển mà những thành phần trong ko khí như O2 và CO2 được điều chỉnh thích hợp, giúp kéo dài thời gian từ 6 – 9 tháng, song tính ổn định lại ko cao.

    Bảo quản trái cây bằng màng MA

    Màng MA bản tính là màng Polyetylen ko gây độc hại và được dùng để bọc những khay rau quả. Dòng màng này làm tăng sự tương tác giữa màng và quả làm cho khí quyển có trong khay có nồng độ khí CO2 và O2 thích hợp cho từng mẫu quả, kéo dài thời gian dùng. Tuy nhiên, ví như xác định bảo quản bằng bí quyết này, bạn cần phối hợp với nhiệt độ lạnh để phát huy hiệu quả.

    [​IMG]
    Bảo quản thực phẩm bằng công nghệ MA
    Theo kết quả thể nghiệm của PGS.TS Đặng Xuyến Như, chủ nhiệm Dự án công nghệ bảo quản thực phẩm bằng màng MA phía Việt Nam và TS. Dong Man Kim của Hàn Quốc về việc bảo quản xoài bằng màng MA cho thấy, bí quyết này giúp xoài giữ được màu sắc và chất lượng phải chăng trong thời gian từ 3 – 4 tuần. Nếu không có màng MA, xoài chỉ có thể giữ được trong vài ngày.

    Bảo quản bằng cách chiếu xạ

    Đây là công nghệ bảo quản thực phẩm bằng cách dùng năng lượng bức xạ ion hóa để xử lý thực phẩm, nâng cao chất lượng vệ sinh và an toàn thực phẩm nhờ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Thực phẩm được chiếu xạ sẽ vệ sinh và an toàn hơn, chất lượng dinh dưỡng được ổn định,….tạo dễ dàng cho khâu lưu trữ thực phẩm và cung cấp thực phẩm tới các thị phần xa.

    Hiện tại, các vật dụng chiếu xạ thực phẩm thường dùng nguồn đồng vị phóng xa hoặc tia X và các chiếc electron được phát ra trong khoảng máy phát nhằm nâng thời kì bảo quản lên Thống kê cao hơn.


    Bảo quản quả trên cây bằng chế phẩm retaine

    Được biết, nguyên lý làm việc của kỹ thuật này là phun chất điều hòa sinh trưởng Retaine làm ức chế khả năng sinh Etylen trong quả, kéo dài thời kì bảo quản trên cây, trong khoảng ấy giúp kéo dài mùa thu hoạch, giảm khả năng rụng, tăng kích thước và độ cứng,…giúp người nông dân chủ động được mùa vụ thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng quả và giảm tổn thất sau mùa vụ.

    Ngoài những khoa học bảo quản trên, tại Việt Nam Hiện nay còn có các công nghệ bảo quản bằng phương pháp ướp muối, đông lạnh,… bằng những đồ vật máy móc tân tiến, đương đại.

    1 số trang bị vận dụng kỹ thuật bảo quản thực phẩm hiện đại

    Dây chuyền cấp đông IQF áp dụng trong bảo quản nông sản

    Đông lạnh bằng hệ thống dây chuyền cấp đông đang được áp dụng rất tích cực trong các siêu thị, những nhà máy chế biến thực phẩm bởi việc bảo quản bằng hệ thống này giúp những loại thực phẩm trở thành tươi ngon và giữ hồ hết các chất dinh dưỡng lên đến hơn 90%.

    [​IMG]
    Dây chuyền cấp đông IQF
    điểm cộng của dây chuyền cấp đông IQF:

    + thời kì cấp đông mau chóng, đạt hiệu quả cao.

    + rộng rãi hóa sản phẩm trật đông.

    + liên tiếp hoạt động chỉ mất khoảng dài. Thời kì rã đông có thể lên tới 20h tùy theo buộc phải phân phối.

    + Kết cấu hợp lý, hình thức đẹp; độ bền và tuổi thọ cao, vận hành và bảo trì thuần tuý.

    + Tối ưu bề ngoài.

    + Tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

    + Vận hành – bảo trì – bảo dưỡng thuận tiện.

    + Vệ sinh thuần tuý, ko mất đa dạng thời gian.

    hệ thống tự động hóa thời kỳ chế biến vào bảo quản chè

    Với sự tăng trưởng của khoa học ngày này thì việc ứng dụng những máy móc tự động luôn được các xưởng cung cấp, doanh nghiệp để ý.

    [​IMG]
    hệ thống tự động hóa quá trình chế biến và bảo quản chè
    Trước đây, các doanh nghiệp khi bảo quản chè vẫn phải áp dụng các hình thức thủ công khiến chất lượng và tầm giá đều tốt. Do đó, sự thành lập của hệ thống tự động hóa công đoạn chế biến và bảo quản chè đã mang lại năng suất cao cũng như giữ thời kì bảo quản chè lâu hơn, đảm bảo chất lượng hơn trong việc buôn bán trong nước và xuất khẩu.

    hệ thống tự động hóa thời kỳ chế biến và bảo quản chè được kiểu dáng theo phổ biến cấp sản xuất riêng, nhờ ấy có thể tự động đưa ra quy trình chế biến tối ưu dựa trên các thông số đầu vào và điều khiển quy trình chế biến nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Mặt khác, hệ thống còn có thể lưu trữ, tra cứu, in ấn Báo cáo những thông số của từng quá trình hoặc cả thời kỳ chế biến theo chiếc quy định.

    thế mạnh của máy móc tự động hóa công đoạn chế biến và bảo quản chè:

    + tránh lượng công nhân làm việc trong môi trường có hại cho sức khỏe.

    + Lưu trữ nhật ký cung cấp cho những đơn vị phục vụ quản lý theo tiêu chuẩn ISO tạo ra ưu điểm cạnh tranh cho sản phẩm chè Việt Nam trên thị phần cung cấp quốc tế.

    + Giúp năng suất cua các nhà máy nâng cao cao, chất lượng đấu trộn cao, đồng đều, đảm kiểm soát an ninh sinh an toàn thực phẩm.

    + Tự động hóa tối ưu quá trình chế biến và bảo quản chè để giám sát các tham số như nhiệt độ, độ ẩm,…

    Hiện nay, các thiết bị và khoa học bảo quản thực phẩm đang được giới thiệu tại Techport.vn – trang web được có mặt trên thị trường bởi Sở công nghệ công nghệ TP.HCM, chuyên cung ứng những công nghệ sấy thực phẩm, chế biến và bảo quản. Mọi nghi vấn xin liên hệ thông tin dưới đây:

    TECHPORT

    Địa chỉ:79 Trương Định, phố Bến Thành, thị xã một, thành phố Hồ Chí Minh

    Điện thoại:84-028-38221635

    Fax:84-028-38291957
    Email:ttcn@cesti.gov.vn
     

Ủng hộ diễn đàn