Chuyên độ loa ô tô, nâng cấp âm thanh xe hơi chuyên nghiệp

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi nhaxinh, 4/9/24.

  1. nhaxinh

    nhaxinh Thành viên cấp 1

    1. Độ loa ô tô là gì?
    Bên cạnh độ đèn ô tô, độ camera, độ màn hình ô tô thì độ loa, nâng cấp âm thanh cũng rất được các chủ xe quan tâm, chăm chút. Độ loa ô tô là quá trình nâng cấp, thay đổi hoặc thay thế hệ thống âm thanh của xe. Thông qua đó, giúp cải thiện chất lượng âm thanh và tăng thêm độ chân thực, sống động của âm thanh lên gấp nhiều lần.

    Không những chỉ lắp thêm loa ô tô mà chúng ta còn có thể độ thêm Amply, DSP. Mang đến hiệu quả hòa trộn âm thanh tốt hơn hoặc dán vật liệu cách âm nhằm giảm bớt tiếng ồn trong cabin. Điều này sẽ mang đến những giây phút thư thái khi lái xe. Giúp tận hưởng các bản nhạc trên ô tô mà không bị lẫn tạp âm bên ngoài.

    [​IMG]

    2. Tại sao độ loa cho xe ô tô?
    Để có được giải đáp cho câu hỏi có nên độ loa cho ô tô? Chúng ta sẽ xét theo 3 nguyên nhân chính như sau:

    Thứ 1: Hệ thống loa zin của xe thường có chất lượng thấp, không đủ để đáp ứng hiệu quả trong dải tần âm thanh cao, điều này dẫn đến giảm chất lượng âm thanh khi mở ở mức âm lượng cao. Và dẫn đến hiện tượng bị méo tiếng, rè khi sử dụng.

    Thứ 2: Thông thường, hệ thống âm thanh trong xe hơi không kèm loa sub, dẫn đến tình trạng thiếu âm trầm (Bass). Độ loa sub cho ô tô sẽ tăng cường hiệu dải âm thanh bass và mang đến âm thanh có chất lượng đầy đặn, cùng trải nghiệm đầy đủ, trọng vẹn hơn khi nghe nhạc.

    Thứ 3: nhằm phát huy hết công suất của loa độ, để tái tạo lại âm thanh cần nâng cấp bộ khuếch đại tín hiệu (Amply) hay bộ xử lý tín hiệu âm thanh (DSP). Điều này sẽ giúp bạn có một không gian âm nhạc chân thực và sống động hơn.

    Với những lý do vừa liệt kê như trên đây, việc độ loa ô tô, loa sub oto, hay nâng cấp amply ô tô được xem là lựa chọn tiên quyết để sở hữu ngay không gian âm nhạc lý tưởng nhất.

    [​IMG]

    3. Cấu tạo hệ thống âm thanh ô tô gồm có những gì?
    Hệ thống âm thanh ô tô cấu thành với nhiều loại loa khác nhau, lắp tại những vị trí như cánh cửa xe, gầm ghế, cột A, phía sau cốp,...

    Cấu tạo từ những thành phần sau:

    • Củ loa: đóng vai trò là thành phần quan trọng trong loa, được dùng trong chuyển đổi tín hiệu điện thành âm thanh thông qua chuyển động của màng loa.
    • Thùng loa: là vỏ loa ở phía ngoài, có vai trò bao bọc và bảo vệ củ loa tránh khỏi sự xâm nhập từ các yếu tố hư hại từ môi trường xung quanh. Chất lượng âm thanh cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ thùng loa.
    • Lỗ dội âm (Bass Reflex) được lắp ở vị trí trước hoặc sau thân loa. Có vai trò tăng khả năng tái hiện tần số thấp và khắc phục các vấn đề của các màng loa nhỏ.
    • Các phụ kiện khác: dây dẫn điện, jack cắm, giá cố định,...
    [​IMG]

    4. Các loại loa ô tô thịnh hành hiện nay
    Dựa theo 3 dải âm thanh ô tô, gồm có 3 loại loa ô tô chính như sau:

    4.1. Loa trầm và loa siêu trầm Sub
    Loa trầm (Woofer) và loa siêu trầm Sub (Subwoofer) là loại loa có dải Bass trầm, dễ hình dung nhất là tiếng trống. Sử dụng loa trầm sẽ mang đến âm thanh dải tần thấp, còn loa siêu trầm thể hiện với âm thanh dải tần siêu thấp.

    Kích thước của 2 dòng loa này khá lớn, thùng loa tạo tiếng bass đầy. Với công suất khá lớn, nên loa trầm và loa siêu trầm thường được lắp đặt tại vị trí ở dưới gầm ghế xe hoặc phía sau cốp xe.

    4.2. Loa sub ô tô
    Có 2 loại loa sub ô tô gồm: Sub hơi và Sub điện.

    • Sub hơi là loa sử dụng tín hiệu từ âm ly ô tô mà không có bộ khuếch đại âm thanh riêng của nó.
    • Sub điện là dạng loa trong thiết kế có sự tích hợp bộ khuếch đại âm thanh riêng và kèm cùng bộ cắt tần số. Giúp lọc những âm tần số cao và để lại âm trầm có tần số nằm trong dải Bass.
    [​IMG]

    Xem thêm:

    4.3. Loa trung Mid
    Loa trung Mid (còn gọi là loa Center – loa trung tâm) là loại loa thể hiện dải âm thanh Mid trung. Tần số ở những âm thanh này rất phổ biến và dễ hình dung, nhất là giọng nói con người. Đây là loại loa cơ bản và nhất định phải có. Hầu như ác loa kèm sẵn với các thiết bị điện tử như TV, điện thoại, màn hình ô tô… đều là loa Mid.

    Kích thước trung bình của loa Mid ô tô tầm 3 – 5 inch. Dòng loa này thường được lắp ở vị trí cánh cửa xe. Không nhất thiết sử dụng loa mid phải có thùng loa như loa Bass. Đa phần, người ta sẽ tận dụng ốp cửa làm thùng loa.

    4.4. Loa Treble
    Loa Treble (còn gọi là loa tép hay trép) là dòng loa có âm thanh cao, bổng ở dải Treble. Có thể hình dung tương tự âm thanh sắc cao như tiếng chim hót. Kích thước ở loa Treble ô tô khá nhỏ, tầm 1 – 2 inch, thường được lắp đặt ở vị trí góc taplo sáp kính lái, cột chữ A ngay góc kính cửa, ốp cánh cửa xe…

    [​IMG]

    5. Giải pháp độ loa ô tô – độ âm thanh xe hơi tốt nhất hiện nay
    Để có hệ thống âm thanh xe hơi ưng ý nhất, cần biết cách kết hợp rất nhiều dòng loa với nhau. Tuy nhiên, muốn sở hữu được hệ thống âm thanh trên xe hơi ưng ý là điều mà không phải chủ xe nào cũng biết. Vậy có mấy phương pháp nâng cấp âm thanh cho ô tô? Ngay sau đây, Nam Phát sẽ chia sẻ đến anh em chủ xe một số giải pháp độ loa ô tô – độ âm thanh xe hơi hiệu quả.x
    Xem chi tiết tại: https://otonamphat.vn/category/do-loa-o-to
     

Ủng hộ diễn đàn