Chuyên gia địa ốc ủng hộ hạn chế dự án mới ở nội đô TP HCM

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi huuthanh3456, 3/12/18.

  1. huuthanh3456

    huuthanh3456 Thành viên cấp 1

    Không những giảm tải hạ tầng kỹ thuật - giao thông ở khu nội ô, chủ trương còn giúp giãn dần dân cư ra các khu vực vùng ven.

    Theo ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam - các nguyên tố hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng ngầm dưới đất như điện, nước, xử lý nước thải... ở khu vực nội đô TP HCM đều dựa trên quy hoạch đã có từ trước năm 1975. Các tác động trong thời đoạn sau này nếu có, cũng chỉ là trùng tu hoặc nâng cấp. Do đó, việc phát triển liên tiếp các dự án nhà ở cao tầng tại khu vực này có thể dẫn đến quá tải khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng, gây ra nhiều hệ lụy. chuyen doc hanh phuc mong manh

    "Việc hạn chế các dự án ở vùng trọng điểm TP HCM, tôi cho là hợp lý. Một vị trí vốn được quy hoạch làm mướn sở mà chuyển sang làm dự án nhà ở cao tầng, quy mô chỉ cần 300-500 căn hộ thôi thì cơ sở hạ tầng ở đó ngay lập tức sẽ không chịu nỗi, đặc biệt là hạ tầng ngầm", ông Khương nhận định.

    [​IMG]
    Khu trung tâm và các quận nội ô TP HCM. Ảnh: Lucas Nguyễn.​

    bàn luận với VnExpress, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM nhận định việc khoanh vùng những địa bàn không cấp phép dự án mới là điều cần thiết, tăng thêm dụng cụ kiểm soát, điều tiết thị trường bất động sản, bên cạnh các phương tiện tài chính (chính sách thắt chặt tín dụng). nghe doc chuyen khong ai qua song

    Bên cạnh các nhân tố hạ tầng kỹ thuật, ông Châu đặc biệt nhấn mạnh đến tình trạng kẹt xe ngày một gia tăng và chưa thể giải quyết dứt điểm. Sự tàng trữ các dự án nhà ở, đặc biệt là chung cư cao tầng trong nhiều năm liên tiếp đã khiến hạ tầng liên lạc thành phố "ngộp thở".

    Tuy nhiên, ông Châu cũng lưu ý điểm hạn chế của chính sách này là tạo nên tình trạng độc quyền, độc chiếm thị phần đối với các dự án đã được hài lòng đầu tư hiện hữu tại khu trung tâm.

    "Điều này có thể gián tiếp đẩy giá nhà lên cao bất chấp thời kì qua thị trường bất động sản đã nhiều lần thiết lập mặt bằng giá mới", ông Châu nhận xét.

    Đồng ý rằng những dự án đang triển khai hoặc được cấp phép tại khu vực nội đô TP HCM sẽ có thời cơ tăng giá từ chủ trương siết cấp phép dự án mới, nhưng theo ông Khương, đây là diễn biến thường ngày của cơ chế thị trường. Ở lĩnh vực nào cũng vậy, sản phẩm khan hiếm thì giá sẽ trở nên đắt đỏ.

    Hơn nữa, ông cho rằng, về lâu dài, khi dân số ngày càng tăng thì giá bất động sản ở khu nội đô cũng sẽ luôn đạt giá trị cao hơn, ngay cả khi không có những chính sách mới rồi của UBND TP HCM.

    "Một số nhà phát triển bất động sản có dự án đã được cấp phép hoặc đang triển khai tại khu vực này sẽ được hưởng lợi, nhưng tôi nghĩ điều này hoàn toàn thường ngày. Ở các nước trên thế giới, giá căn hộ ở trung tâm thị thành lớn lúc nào cũng cao, vì người ta sẽ giảm rất nhiều uổng đi lại", ông Khương chia sẻ.

    Còn theo ông Nguyễn Tiến Dũng - giám đốc điều hành Công ty CP Sài Gòn Triển Vọng (Savista) - chủ trương này không đồng nghĩa với việc ngừng hẳn mà chỉ hạn chế cấp phép dự án ở các khu vực một mực, liên can đến sự quá tải của hạ tầng và mật độ dân số. Chủ đầu tư và người mua nhà vẫn còn rất nhiều chọn lọc tại khu vực vùng ven thị thành. Các chủ đầu tư sẽ chẳng thể lợi dụng dịp này để tăng giá bán vô tội vạ, thay vào đó sẽ trông nom sản phẩm hơn để tạo ra giá trị cho người mua.

    "Các chủ đầu tư không chỉ dừng lại ở một dự án mà phát triển ra những khu vực khác, những dự án khác. Họ sẽ không vì nhịp này mà làm mất hình ảnh trong ngày mai của mình", ông Dũng đánh giá.

    Ghi nhận tại dự án Central Premium (856 Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8) - khu vực bị hạn chế cấp phép xây dựng dự án mới, lượng khách quan hoài đến tìm hiểu dự án đã tăng mạnh từ sau chủ trương hạn chế cấp phép dự án mới, làng nhàng mỗi ngày tại văn phòng bán hàng dự án hấp thu khoảng 30-50 khách hàng. Đại diện Quốc Cường Land - đơn vị phát triển dự án nhấn luồng khách này ảnh hưởng tâm lý không ít từ chính sách mới. Tuy nhiên, công ty không có chủ trương tăng giá dựa trên các biến động thị trường.

    "Bên cạnh nhân tố cung - cầu của thị trường, chúng tôi quan niệm giá trị dự án còn phụ thuộc rất nhiều vào vị trí, quy hoạch, chất lượng, tiện ích... Chúng tôi sẽ không vì một biến động của thị trường mà đổi thay giá sản phẩm, ảnh hưởng đến người mua", đại diện Quốc Cường Land khẳng định.

    Centrel Premium sở hữu diện tích gần 40.000m2, dự án dành đến 2 tầng hầm và 6 tầng nổi để phát triển trọng tâm thương mại quy mô 1.200 tỷ đồng với đầy đủ các khu vực shopping mall, mega foodcourt, khu bar - pub, spa center và khu vui chơi con trẻ. Với quy mô đó, trọng tâm thương mại tại Central Premium lớn nhất tại quận 8 và thuộc top 10 tại Sài Gòn. Ngoài ra, còn có các tiện ích trổi như hồ bơi tràn bờ, khuôn viên đi bộ trên cao, phòng gym, khu vui chơi trẻ em... ngày nay, dự án này đã cất nóc ngày 29/11 vừa qua và sẽ đi vào vận hành vào tháng 9 năm sau.

    [​IMG]
    Tiến độ thi công thực tiễn tại dự án Central Premium.​

    Theo Kế hoạch phát triển nhà ở thị thành tuổi 2016 - 2020 vừa được UBND TP HCM phê duyệt, thành phố định hướng hạn chế phát triển dự án mới tại khu trung tâm và nội đô. Tại khu vực trọng tâm hiện hữu gồm quận 1, 3, từ nay đến năm 2020, không phát triển các dự án nhà ở mới.

    Các quận nội thành gồm quận 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, tụ họp hoàn thiện các dự án dở dang và cũng hạn chế phát triển các dự án nhà ở mới.

    Đối với các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức chỉ tụ hợp hoàn thiện các dự án dở dang. Các địa bàn này được phép phát triển các dự án nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc các trục liên lạc công cộng lớn (như tuyến Metro số 1 tại các quận 2, 9, Thủ Đức) hoặc các khu vực có kế hoạch thực hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật ứng.

    Còn các huyện vùng ven Sài Gòn gồm Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn và Cần Giờ tập trung hoàn thiện các dự án dở dang, soát, thu hồi các dự án chậm triển khai, ưu tiên phát triển nhà dự án tại các thị trấn, khu dân cư nông thôn và khu vực đã có hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, thị thành chủ trương không phát triển các dự án thoạt đầu tư xây dựng nhà ở tại các địa bàn chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ứng.
     

Ủng hộ diễn đàn