cuộc phẫu thuật lớn và nhiều ca ghép da từ người hiến tặng và da đầu

Chủ đề thuộc danh mục 'Mẹo vặt' được đăng bởi thult12, 20/5/21.

  1. thult12

    thult12 Mới đăng kí

    Khi dầu nóng phát nổ vào mặt, Charlene Chew , 23 tuổi, ngã xuống sàn, mất phương hướng và đau đớn.


    “Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Tôi chỉ la hét và la hét, ”Chew nói với Vogue Singapore. Vào thời điểm cao điểm của đợt nhốt do đại dịch gây ra vào tháng 10 năm 2020, Charlene và người bạn đời khi đó của cô đang rán bánh rán trong căn hộ ở Melbourne của họ. Những gì bắt đầu như một hoạt động vô tội đã dẫn đến một hành trình chữa bệnh lâu dài, từ lớp biểu bì xuống tận tầng sâu nhất của tâm hồn cô.


    “Anh ấy là người quên tắt bếp. Không phải tôi đổ lỗi cho anh ấy hay bất cứ điều gì ”, Chew nhấn mạnh. "Nhưng dầu đã được để sôi trong khoảng một giờ hoặc lâu hơn."


    Khi khói bốc nghi ngút trong nhà, Charlene hoảng sợ và đổ cả chảo dầu nóng vào bồn rửa, dội nước lên trên. “Nó chỉ nổ vào mặt tôi, tôi vẫn còn tỉnh. Tôi không biết phải diễn tả nỗi đau như thế nào, nhưng nó rất đau đớn và khó hiểu ”.


    Trong khi chờ xe cấp cứu, Charlene chạy đến trước gương trong phòng tắm và bàng hoàng nhận ra rằng những 'vết nâu' tự mô tả trên mặt không phải là những mảng trang điểm mà là những vùng da bị nám. “Xe cấp cứu đến, mắt tôi đã không còn sưng nữa. Tôi chỉ nhớ mắt mình bị sụp mí ”, cô kể lại. “Khi tôi ở trong xe cấp cứu, tôi liên tục hỏi các nhân viên y tế của tôi, 'Tôi sẽ trông như thế này mãi mãi sao? Làm ơn, làm ơn hãy nói cho tôi biết ”.


    Các câu hỏi đã không dừng lại kể từ đó. Sau hai cuộc phẫu thuật lớn và nhiều ca ghép da từ người hiến tặng và da đầu của chính cô ấy sau đó, Chew phản ánh rằng một điều mà những người sống sót sau bỏng cần phải làm quen là sự không chắc chắn. "Tôi sẽ nói chuyện với tất cả các bác sĩ phẫu thuật và cầu xin họ câu trả lời."


    “Không chỉ có bác sĩ phẫu thuật mới tham gia. Các nhà trị liệu nghề nghiệp của nó, các nhà nghiên cứu bệnh lý lời nói, các bác sĩ chỉnh nha - toàn bộ. Và mỗi khi tôi hỏi họ, 'điều gì đang xảy ra với khuôn mặt của tôi? Tại sao làn da của tôi lại như thế này? ” Cho rằng mình có thể sẽ không bao giờ có thể tham gia các môn thể thao dưới nước hoặc ra ngoài trời nữa, Chew nhấn mạnh: “'Khi nào tôi có thể đi dưới ánh nắng mặt trời một lần nữa? Khi nào tôi có thể trang điểm? Khi nào tôi có thể xuất viện? Làm ơn nói cho tôi biết! "" Các câu hỏi của cô ấy được trả lời với nhiều biến số hơn, với Chew được nói "nó phụ thuộc vào cơ thể của bạn, nó phụ thuộc vào vết bỏng của bạn. Nó phụ thuộc vào di truyền, lối sống của bạn ”.


    “Đã có lúc, tôi phát điên lên. Tôi nhớ mình đã ngồi với các đường dẫn phát biểu và các bác sĩ, và tôi thực sự tức giận. Tôi cảm thấy mình sắp nổ tung và muốn ném thứ gì đó khắp phòng. Và sau đó tôi chỉ bắt đầu khóc. ”


    Đối với bất kỳ người sống sót sau bỏng nào, những vết bỏng chỉ là phần đầu của câu chuyện. Con đường dài phía trước bao gồm ghép da, phẫu thuật laser và tiêm steroid, đảo ngược mô ghép, phục hồi chức năng và hơn thế nữa. “Khi các vết sẹo lành lại, chúng sẽ co lại. Da của tôi thực sự căng và nó hạn chế khả năng vận động của tôi ”.


    Là một phần trong quá trình phục hồi chức năng của cô, các bác sĩ chỉnh nha đã chụp một khuôn mặt bằng acrylic trên khuôn mặt của Chew để đặt trên hàng may mặc nén và các tấm gel silicon để giúp làm phẳng các vết sẹo tại chỗ.


    “Rất nhiều người sống sót sau bỏng thực sự phải học cách đi lại hoặc học cách ăn uống trở lại. Nếu bạn được ghép da ở đầu gối hoặc nếu bạn bị cắt cụt một bộ phận cơ thể do bỏng chẳng hạn, bạn sẽ phải học cách làm lại nhiều việc hàng ngày vì sẹo co rút ”, Chew giải thích. "Đó là lý do tại sao có rất nhiều bác sĩ tham gia."

    Xem thêm: kỹ thuật treo chân mày

    Xem thêm: phẫu thuật treo chân mày
     

Ủng hộ diễn đàn