Đèn cực tím có thể làm chậm sự lây lan của bệnh cúm?

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi tbybhaoanh, 24/7/19.

  1. tbybhaoanh

    tbybhaoanh Thành viên cấp 1

    Các bệnh viện và phòng thí nghiệm thường sử dụng ánh sáng cực tím (UV) để tiêu diệt vi khuẩn, nhưng thực tế có một nhược điểm lớn: Nó có thể gây hại cho con người. Vì vậy, đèn UV chỉ giết chết chúng ở những nơi như phòng điều hành trống rỗng và dưới mũ trùm phòng thí nghiệm không có người. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người có thể an toàn xung quanh một bước sóng ngắn hơn của tia UV diệt vi khuẩn, về mặt lý thuyết biến nó thành một công cụ mới có thể làm chậm sự lây lan của bệnh tật trong trường học, máy bay đông đúc, nhà máy chế biến thực phẩm và thậm chí cả phòng điều hành và phòng thí nghiệm.

    Đèn UV khử trùng bằng cách phá vỡ các liên kết phân tử giữ các vật liệu di truyền vi khuẩn hoặc protein. Các loại đèn được sử dụng phổ biến nhất có bước sóng 254 nanomet (nm), có bước sóng UV tương đối ngắn, được gọi là thể loại CÂU CHUYỆN nhưng có thể xuyên qua da và mắt, dẫn đến ung thư và đục thủy tinh thể. Vì vậy, trong 4 năm qua, một nhóm do nhà vật lý David Brenner tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia ở thành phố New York dẫn đầu đã thử nghiệm các bước sóng ngắn hơn, được gọi là ánh sáng xa xa UVC không thể xuyên qua các lớp ngoài của mắt hoặc da. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng UVC đã loại bỏ vi khuẩn trên bề mặt và không gây hại cho chuột thí nghiệm.

    Brenner và các đồng nghiệp tiếp theo đã giải quyết liệu UVC có thể giải quyết một mối quan tâm lớn về sức khỏe ở nhiều môi trường công cộng: vi khuẩn trong không khí. Nhóm nghiên cứu lần đầu tiên vi-rút cúm khí dung bên trong buồng và phơi chúng dưới ánh sáng UVC với bước sóng 222nm hoặc, như một sự kiểm soát, không có gì. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu chất lỏng từ buồng và lây lan chúng trên các tế bào thận chó dễ bị cúm. Các mẫu không phơi nhiễm có thể lây nhiễm vào các tế bào, nhưng các mẫu được xử lý bằng UVC không thể, các nhà nghiên cứu đã báo cáo trong một nghiên cứu in lại được công bố trực tuyến vào ngày 28 tháng 12 năm 2017 trên bioRxiv. Shawn Gibbs, một nhà vệ sinh công nghiệp, người đã nghiên cứu các đặc tính khử trùng của UVC tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Indiana ở Bloomington cho biết, nếu các nghiên cứu được triển khai, thì thực sự có ích.

    Brenner bắt đầu quan tâm đến tính chất diệt khuẩn của UVC 5 năm trước, sau khi một người bạn đến bệnh viện để làm một cuộc tiểu phẫu và bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc đã cướp đi mạng sống của anh ta. Tôi đã tuyên bố cuộc chiến cá nhân của riêng mình với những người tuyệt vời, ông Brenner nói trong một cuộc nói chuyện TED mà ông đã đưa ra vào tháng 4 năm 2017.

    Brenner làm việc tại một cơ sở nghiên cứu phóng xạ do Marie Curie thành lập, nơi ông từ lâu chuyên về ion hóa bức xạ, tia X và tia gamma, chú ý rất ít đến các đặc tính diệt khuẩn của UVC. Nhưng sau cái chết của bạn mình, anh bắt đầu tự hỏi. Người dân chắc chắn đã chỉ ra rằng ánh sáng UVC giết chết vi khuẩn rất xa, nhưng họ đã không kết hợp nó với nhau rằng nó không thể xâm nhập vào tế bào của con người, ông nói.

    Nhóm của Brenner đã tận dụng những cải tiến gần đây trong đèn excimer, được biết đến nhiều nhất nhờ sử dụng trong phẫu thuật mắt LASIK. Các loại đèn trộn lẫn khí krypton và clo để tạo ra các photon bước sóng đơn trái ngược với một phổ phổ rộng có thể dao động từ 207nm đến 222nm. Các nhà nghiên cứu đã thêm các bộ lọc vào đèn để loại bỏ tất cả trừ bước sóng mong muốn. Ý tưởng của chúng tôi sẽ không được sử dụng nhiều nếu không có công nghệ sản xuất ánh sáng đơn sắc của bước sóng đó, theo Brenner nói. Chi phí cho mỗi đèn ít hơn 1000 đô la, có thể giảm đáng kể nếu công nghệ chứng minh chính nó và một khối công ty sản xuất chúng, ông nói. Ông sẽ không thảo luận về kế hoạch thương mại của riêng mình.

    James McDevitt, một nhà vệ sinh công nghiệp tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, người đã nghiên cứu các đặc tính diệt khuẩn của UVC, nói rằng ông rất ngạc nhiên về hiệu quả tiêu diệt mà Brenner và các đồng nghiệp đã báo cáo, đưa ra dự đoán được đưa ra bởi tính toán thường được đưa ra. Phương pháp của họ có vẻ âm thanh thoạt nhìn, ông nói thêm, nhưng lưu ý rằng bài báo mới vẫn chưa được đánh giá ngang hàng. McDevitt cũng cảnh báo rằng ngay cả khi 222nm không chứng minh được tương đối an toàn, vẫn có giới hạn phơi nhiễm . Hơn nữa, nó có thể không hoạt động chống lại phổ rộng của vi khuẩn và vi rút là 254nm. Cuối cùng, đèn treo ở phần trên của phòng có thể hoạt động trên vi khuẩn và vi rút khí dung nhưng ít ảnh hưởng đến các bề mặt bị nhiễm vi khuẩn.

    Brenner và đồng nghiệp có kế hoạch tiến hành nhiều nghiên cứu hơn với ánh sáng và vi khuẩn UVC xa, cả hai để đánh giá tốt hơn tính an toàn và hiệu quả của nó ở các liều khác nhau. Nếu tất cả tiếp tục diễn ra tốt đẹp, ông nói rằng họ có thể có đủ dữ liệu để tìm kiếm sự chấp thuận theo quy định trong vài năm tới.

    >> Xem ngay bóng đèn cực tím diệt khuẩn không khí giá tốt và an toàn và chất lượng nhất hiện nay
     

Ủng hộ diễn đàn