Đèn cực tím gây ngụy hai cho con người nhưng tiêu diệt được vi khuẩn và viruts

Chủ đề thuộc danh mục 'Hot models' được đăng bởi tbybhaoanh, 24/7/19.

  1. tbybhaoanh

    tbybhaoanh Thành viên cấp 1

    Trong cuộc chiến không ngừng chống lại sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, các nhà khoa học liên tục săn lùng các vũ khí mới đặc biệt nhắm vào các vi khuẩn gây bệnh. Giờ đây, các nhà điều tra từ Trung tâm Nghiên cứu X quang tại Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học Columbia (CUIMC) tin rằng họ có thể đã tìm ra một giải pháp mới, chi phí thấp để diệt virus trong không gian công cộng trong nhà. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng liều lượng cực thấp của tia cực tím C (tia cực tím xa) liên tục có thể tiêu diệt virus cúm trong không khí mà không gây hại cho các mô của con người.

    Những phát hiện từ nghiên cứu mới đã được công bố hôm nay trên báo cáo khoa học trong một bài báo có tựa đề Ánh sáng xa-UVC: Một công cụ mới để kiểm soát sự lây lan của các bệnh vi khuẩn qua trung gian trong không khíCác tổ chức đề nghị sử dụng ánh sáng UVC trên cao trong bệnh viện, văn phòng bác sĩ, trường học, sân bay, máy bay và các không gian công cộng khác có thể cung cấp một kiểm tra mạnh mẽ về dịch cúm theo mùa, cũng như đại dịch cúm.

    Các nhà khoa học đã biết trong nhiều thập kỷ rằng ánh sáng UVC phổ rộng, có bước sóng trong khoảng 200 đến 400 nanomet (nm), có hiệu quả cao trong việc tiêu diệt vi khuẩn và virus bằng cách phá hủy các liên kết phân tử giữ DNA của chúng lại với nhau. Đèn UV thông thường này được sử dụng thường xuyên để khử trùng thiết bị phẫu thuật.

    Thật không may, ánh sáng tia cực tím diệt khuẩn thông thường cũng là một mối nguy hại cho sức khỏe con người và có thể dẫn đến ung thư da và đục thủy tinh thể, ngăn chặn việc sử dụng nó trong không gian công cộng, David giải thích, điều tra viên nghiên cứu cao cấp David Brenner, tiến sĩ, giám đốc của Trung tâm nghiên cứu phóng xạ và giáo sư tại CUIMC.

    Thật thú vị, vài năm trước, Tiến sĩ Brenner và các đồng nghiệp đã đưa ra giả thuyết rằng một dải cực tím hẹp gọi là tia cực tím xa có thể tiêu diệt vi khuẩn mà không làm hỏng mô khỏe mạnh. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng ánh sáng tia cực tím xa có hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn MRSA ( Staphylococcus aureus ), một nguyên nhân phổ biến của nhiễm trùng vết thương phẫu thuật, nhưng không gây hại cho da người hoặc chuột.

    Ánh sáng của Far Far UVC có phạm vi rất hạn chế và không thể xuyên qua lớp tế bào chết bên ngoài của da người hoặc lớp nước mắt trong mắt, vì vậy nó không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, bác sĩ Brenner lưu ư. Tuy nhiên, vì vi-rút và vi khuẩn nhỏ hơn nhiều so với tế bào người, ánh sáng UVC xa có thể đến DNA của chúng và tiêu diệt chúng.

    Vi-rút cúm lây lan từ người sang người chủ yếu qua các giọt chất lỏng mịn hoặc khí dung, bay vào không khí khi người bị cúm ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Nghiên cứu hiện tại được thiết kế để kiểm tra xem ánh sáng UVC xa có thể tiêu diệt hiệu quả virus cúm khí dung trong không khí, trong một môi trường tương tự như không gian công cộng.

    Trong nghiên cứu này, vi-rút cúm khí dung xông hơi, một chủng vi-rút cúm phổ biến đã được thả vào buồng thử nghiệm và tiếp xúc với ánh sáng cực thấp của tia cực tím 222nm. Một nhóm kiểm soát virus khí dung không được tiếp xúc với ánh sáng UVC. Ánh sáng UVC xa đã vô hiệu hóa các virus cúm, với hiệu quả tương đương với tia UV diệt khuẩn thông thường.

    Lần đầu tiên, chúng tôi cho thấy UVC đã vô hiệu hóa các virus khí dung trong không khí một cách hiệu quả, với liều rất thấp 2 mJ / cm 2 của ánh sáng 222nm làm bất hoạt> 95% virus cúm H1N1 được aerosol hóa, các tác giả đã viết. Đèn liên tục với liều cực thấp UVC ở các địa điểm công cộng trong nhà là một công cụ đầy hứa hẹn, an toàn và rẻ tiền để giảm sự lây lan của các bệnh do vi khuẩn qua trung gian trong không khí.

    Với mức giá dưới 1000 USD cho mỗi đèn, một chi phí chắc chắn sẽ giảm nếu đèn được sản xuất hàng loạt, đèn UV xa UVC tương đối rẻ. Điều này có thể cho phép sử dụng công cụ này ở nhiều nơi hơn so với đèn UV hiện đang được sử dụng, dẫn đến các tác động lan rộng có khả năng làm giảm sự lây lan của nhiều bệnh truyền nhiễm.

    Nếu kết quả của chúng tôi được xác nhận ở các cơ sở khác, thì việc sử dụng ánh sáng tia cực tím ở mức độ thấp ở các địa điểm công cộng sẽ là phương pháp an toàn và hiệu quả để hạn chế lây truyền và lây lan các bệnh do vi khuẩn qua trung gian trong không khí, như cúm và bệnh lao, bác sĩ Brenner kết luận.



    >> Xem ngay các loại bóng đèn cực tím diệt khuẩn không khí đang được nhiều người sử dụng nhất hiện nay
     

Ủng hộ diễn đàn