Gỗ óc chó là gì? Đặc điểm và ứng dụng trong thiết kế nội thất

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi Nội thất Viva, 17/9/24 at 2:08 PM.

  1. Nội thất Viva

    Nội thất Viva Thành viên cấp 1

    Gỗ óc chó đang được xem là một trong những loại gỗ được ưa chuộng để sử dụng trong thiết kế nội thất đẳng cấp, sang trọng. Vậy, tại sao nên chọn nội thất gỗ óc chó? Cùng Nội thất Viva khám phá chi tiết về dòng gỗ cao cấp này trong bài viết sau đây!

    1. Thông tin về gỗ óc chó
    1.1. Gỗ óc chó là gì?
    Gỗ óc chó còn có tên khoa học là Juglan Nigra - tiếng anh là Walnut. Đặc trưng của dòng gỗ này là cứng, dát gỗ có màu kem, tâm gỗ được chuyển màu đẹp mắt từ nâu nhạt đến nâu socola. Đường vân gỗ dạng sóng hoặc cuộn xoáy đặc biệt rất đẹp mắt. [​IMG]

    Xem thêm:

    Gỗ sồi (Gỗ Oak): Phân loại và ứng dụng gỗ sồi trong thiết kế nội thất

    Gỗ MDF là gì? Có mấy loại? Ưu nhược điểm và bảng giá gỗ MDF mới nhất

    1.2. Nguồn gốc của gỗ óc chó
    Cây óc chó, còn có tên gọi là cây Juglans regia, có nguồn gốc từ vùng đất Ba Tư cổ đại. Được du nhập và phát triển mạnh mẽ đến nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Anh, Nam Mỹ, Bắc Mỹ, Nam Âu, Tây Ấn, Đông Hoa Kỳ, Đông Canada.[​IMG]

    Ở Việt Nam, cây óc chó cũng được trồng ở vùng núi phía bắc. Tuy nhiên, do đặc tính khí hậu và nguồn đất, gỗ óc chó chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ để sử dụng làm nội thất.

    2. 4 đặc điểm nhận biết gỗ óc chó
    Gỗ óc chó có những đặc trưng riêng biệt và không thể trộn lẫn so với bất kỳ dòng gỗ nào khác. Để giúp gia chủ hiểu rõ đặc điểm nổi bật ở loại gỗ này, hãy cùng Viva tìm hiểu ngay.

    + Màu nâu trầm ấm

    Gỗ óc chó có màu nâu socola hoặc cà phê. Tùy vào vị trí ở trên cây mà màu gỗ cũng khác nhau:

    • Dát gỗ: Gỗ ở phần này có màu nâu nhạt, thông thường sẽ là vàng nhạt hoặc xám vàng.
    • Tâm gỗ: vị trí này gỗ có màu nâu sẫm hơn, có khi sẽ là màu xám, đỏ, tía hoặc nâu nhạt.
    [​IMG]

    Nếu như các loại như xoan đào, gỗ xoài sẽ càng lúc càng sẫm màu. Thì càng theo năm tháng sử dụng, gỗ óc chó tự nhiên sẽ có xu hướng sáng màu hơn. Bên cạnh yếu tố thời gian, màu sắc của gỗ còn chịu ảnh hưởng bởi những điều sau:

    • Thời tiết, khí hậu: nếu phơi nắng thường xuyên, màu gỗ tự nhiên óc chó có xu hướng sáng hơn.
    • Tác động kỹ thuật: gỗ óc chó sẽ bị sẫm màu hơn khi được sơn PU hoặc lau dầu.
    3. Ưu điểm, nhược điểm của gỗ óc chó
    Gỗ óc chó có tốt không? Gỗ óc chó được dùng nhiều để làm đồ nội thất, đồ trang trí, sàn nhà và nhiều sản phẩm gỗ khác. Nổi bật với màu nâu đỏ và vân gỗ đẹp, gỗ óc chó được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và độ bền cao. Tuy được biết đến là loại gỗ quý có chất lượng và giá trị cao, nhưng gỗ óc chó vẫn có những ưu - nhược điểm sau:

    + Ưu điểm

    • Độ cứng tốt và khả năng chịu cong vênh hoàn hảo. Tránh được mối mọt và không bị cong vênh, ẩm mốc do ảnh hưởng từ môi trường.
    • Đặc trưng với màu sắc nâu trầm ấm mang đến vẻ đẹp gần gũi, mộc mạc nhưng cũng rất sang trọng.
    • Đường nét vân gỗ bắt mắt, rất độc đáo khi ứng dụng làm đồ nội thất.
    • Có khả năng bám giữ màu sơn cao, trong quá trình sử dụng sẽ càng đẹp và sáng bóng hơn. Lau chùi, vệ sinh dễ dàng và ít bám bẩn.
    • Theo phong thủy, gỗ óc chó có màu sắc nâu trầm đặc trưng cho hành Mộc. Giúp tiêu trừ năng lượng xấu, tạo được sự thư thái, tĩnh lặng và gia tăng thịnh vượng, tài lộc.
    [​IMG]

    4. Các loại gỗ tự nhiên óc chó trên thị trường
    Cây óc chó rất khó để sinh sống và phát triển trong điều kiện thời tiết khí hậu nhiệt đới gió mùa nước ta. Hiện nay, gỗ Óc Chó được chia thành 3 loại chính là gỗ Óc Chó nhập khẩu loại 1, gỗ Óc Chó nhập khẩu loại 2, 3 và gỗ xẻ cây trong nước. Trong đó gỗ nhập loại 1 được đánh giá cao nhất theo chuẩn của Hoa Kỳ.

    • Gỗ nhập khẩu loại 1: Được nhập trực tiếp từ Bắc Mỹ, đã qua tẩm sấy trước khi được đưa ra thị trường, đảm bảo có chất lượng tốt. Màu gỗ nhập nâu hạt dẻ hoặc socola, dạng vân sóng đều hoặc cuộn xoáy bắt mắt. Đồng thời, ưu điểm của gỗ loại 1 đó là tính đàn hồi cao, không bị cong vênh theo thời gian.
    • Gỗ loại 2 – 3: chất lượng gỗ kém hơn nên màu sắc, đường nét vân gỗ không đẹp như màu của gỗ loại 1.
    • Gỗ xẻ cây Việt Nam: Là loại gỗ có chất lượng thấp, không được trải qua tẩm sấy và kiểm định chất lượng nên dễ bị cong vênh, biến dạng và độ ẩm lớn.
    [​IMG]

    5. Bảng báo giá nội thất gỗ Óc chó - mới nhất 2024
    Gỗ óc chó có đắt không? Câu trả lời là giá gỗ óc chó khá cao. Hiện, các sản phẩm nội thất phòng ngủ từ gỗ óc chó không có giá cố định. Giá sản phẩm có sự chênh lệch tùy vào kích thước, kiểu dáng và giá nguyên liệu đầu vào,... Do đó, sau đây Viva sẽ cập nhật bảng báo giá gỗ óc chó theo kích thước chuẩn để bạn tham khảo:

    BẢNG GIÁ[​IMG]

    6. Công dụng của gỗ óc chó
    Gỗ óc chó nhận được nhiều sự ưa chuộng trong ngành chế tác nội thất. Bởi gỗ độ bền cao, màu nâu đỏ đẹp, vân gỗ độc đáo và đảm bảo có khả năng chống mối mọt tốt. Hiện nay, gỗ óc chó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như nội thất nhà ở, nội thất xe hơi, đồ chạm khắc, …

    + Nội thất nhà ở

    Gỗ óc chó được dùng để làm những món nội thất như tủ quần áo, bàn ghế, giường, kệ sách, ván sàn và nhiều sản phẩm trang trí. Ngoài ra, gỗ cũng được dùng nhiều khi làm đồ chơi gỗ, đồ trang trí như khung tranh, kệ để đồ...

    [​IMG]

    + Đồ dùng và đồ trang trí chạm khắc

    Ngoài ra, gỗ óc chó còn là chất liệu được dùng để làm nên các vật dụng như hộp đựng rượu, báng súng, khung đàn ghita…. Đôi tay của thợ mộc cũng khéo léo để ứng dụng gỗ óc chó tạo nên đồ trang trí, chạm khắc vô cùng tinh xảo như bình phong, đế lót ly…

    [​IMG]

    7. Khả năng ứng dụng của gỗ óc chó trong thi công nội thất
    Sở hữu màu nâu trầm đầy ấn tượng cùng những đường nét vân gỗ độc đáo, bền bỉ, gỗ óc chó là nguyên liệu hàng đầu trong chế tạo nội thất đang rất được ưa chuộng. Không những mang đến không gian đẳng cấp, sang trọng mà còn khẳng định địa vị gia chủ.

    Nội thất đồ gỗ óc chó bao gồm:

    7.1. Ghế sofa
    Ghế sofa kết hợp cùng bàn trà gỗ óc chó mang đến phòng khách của bạn không khí điềm tĩnh. Các đường vân gỗ mềm mại sẽ là điểm nhấn ấn tượng tao nhã, sang trọng cho ngôi nhà. Cũng như thể hiện được gu thẩm mỹ cao của các gia chủ.

    7.4. Bàn ăn gỗ
    Bộ bàn ghế ăn được làm từ gỗ óc chó là sản phẩm tạo được sự ấm áp và gần gũi cho phòng ăn của gia đình bạn. Những đường nét trang nhã, tinh tế từ chất gỗ cao cấp này sẽ càng nâng tâm bữa cơm gia đình hơn.

    7.5. Tủ bếp gỗ
    Bếp là không gian thường xuyên phải tiếp xúc nhiều với nhiệt, nước và dầu mỡ. Do đó, sử dụng chất liệu gỗ óc chó làm tủ bếp không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn có khả năng chống mối mọt, chống thấm nước.
    Xem chi tiết tại: https://noithatviva.vn/tin-tuc/cam-...-cua-loai-go-nay-trong-thiet-ke-noi-that.html
     

Ủng hộ diễn đàn