Gọi là bệnh rối loạn tiền đình vì hoạt động của tiền đình không còn bình thường

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi tieukieu, 23/11/18.

  1. tieukieu

    tieukieu Thành viên cấp 1

    Gọi là bệnh rối loạn tiền đình vì hoạt động của tiền đình không còn bình thường. Một triệu chứng của RLTĐ là chóng mặt rất khó chịu.

    Chóng mặt do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng có thể chia làm 2 loại: trung ương và ngoại biên. Và chóng mặt có nguồn gốc ngoại biên còn được gọi chóng mặt do rối loạn tiền đình (vertibular vertigo). Chóng mặt RLTĐ có nhiều loại, trong đó có một số lành tính chỉ cần dùng thuốc đơn giản có thể chữa khỏi. Có thể kể một số nguyên nhân chóng mặt RLTĐ như sau:
    Chóng mặt rối loạn tiền đình do dùng thuốc (kháng sinh nhóm aminosid: stretomycin, gentamycin…), do rượu, ma túy.

    Chóng mặt rối loạn tiền đình do nhiễm virút (cảm cúm, Zona, thủy đậu gây viêm dây thần kinh tiền đình), do nhiễm vi khuẩn gây viêm tai trong.

    Chóng mặt rối loạn tiền đình do bệnh Ménière, bệnh này gây dịch tiết quá nhiều gây ứ đọng trong bộ phận tai trong, có 3 biểu hiện: chóng mặt, ù tai và giảm thính lực.

    Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính (Benign paroxysmal positional vertigo) do hình thành sỏi trong ống bán khuyên của tiền đình, gây chóng mặt hoa mắt xuất hiện đột ngột khi thay đổi tư thế đầu.

    Tại sao rối loạn tiền đình đưa đến chóng mặt?
    Ta cần biết tai của con người có 2 chức năng. Đó là nghe tức thính giác, ngoài ra tai còn có bộ phận giúp điều chỉnh thăng bằng, định hướng. Chính tiền đình là một bộ phận nằm trong tai trong là hệ thống giữ vai trò quan trọng trong điều chỉnh thăng bằng và định hướng cho cơ thể.

    Hệ thống tiền đình trong mỗi tai (nằm kế cận ốc tai) bao gồm 3 ống bán khuyênthẳng góc nhau gắn liền với soan nang, cầu nang. Ba thành phần vừa kể nhạy cảm với các kích thích (như chuyển động của đầu) đưa các xung động thần kinh do kích thích theo dây thần kinh tiền đình về não, cho phép cơ thể nhận thức về chuyển động, định hướng và thăng bằng. Khi hệ thống tiền đình bị rối loạn sẽ gây ra trạng thái mất cân bằng về tư thế (rối loạn thăng bằng), đưa đến một triệu chứng là chóng mặt

    >> bệnh rối loạn tiền đình có nguy hiểm không
     

Ủng hộ diễn đàn