Hai ngân hàng Việt đầu tiên 'tốt nghiệp' chuẩn Basel II

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi huuthanh3456, 3/12/18.

  1. huuthanh3456

    huuthanh3456 Thành viên cấp 1

    Vietcombank và VIB vừa được ngân hàng Nhà nước công nhận đáp ứng chuẩn Basel II và có thời cơ được hưởng cơ chế "thoáng" hơn, trong đó có trần tín dụng.

    Chiều nay (28/11), Thống đốc ngân hàng quốc gia Lê Minh Hưng vừa trao quyết định ưng ý cho Vietcombank và VIB áp dụng Thông tư 41 sớm một năm so với kì hạn hiệu lực. Đây là động thái công nhận từ cơ quan quản lý về việc Vietcombank và VIB đã về đích sớm trong số 10 ngân hàng tham dự đề án thể nghiệm thực hành chuẩn mực Basel II. nghe truyen dem khuya hay nguyen nhat anh

    [​IMG]
    Thống đốc Lê Minh Hưng trao quyết định thực hiện chuẩn Basel II cho Vietcombank và VIB.​

    Hiệp ước Basel II là chuẩn mực quốc tế mà nhà băng quốc gia hướng các nhà băng Việt nhắm tới với mục tiêu tăng cường an toàn và hiệu quả hoạt động. Ba năm trước, ngân hàng Nhà nước đã tuyển lựa 10 đơn vị để thí nghiệm thực hiện. Ngày 30/12/2016, nhà điều hành ban hành thông tư số 41 đề nghị các nhà băng tuân thủ, áp dụng các chuẩn mực trước ngày 1/1/2020. nghe doc truyen dai nguyen nhat anh

    Basel II gồm ba rường cột chính. Một là các đề nghị có tính định lượng cao về vốn tối thiểu với một nhà băng để đáp ứng rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường và rủi ro hoạt động. Hai là các ngân hàng phải có bộ máy kiểm soát để bảo đảm sự tuân thủ đó cả ở góc độ cơ quan quản lý quốc gia lẫn tại tổ chức tín dụng; Ba là các ngân hàng phải đảm bảo kỷ luật thị trường về ban bố thông tin.

    Do đó, Vietcombank - đại diện độc nhất vô nhị đến từ khối ngân hàng quốc doanh và VIB - ngân hàng tư nhân đầu tiên được xem như đã "tốt nghiệp" những đề nghị này để chính thức ứng dụng các chuẩn mới từ 2019, sớm một năm so với lộ trình.

    Một nguồn tin của VnExpress cho biết, với việc là nhà băng trước hết đáp ứng chuẩn Basel II, Vietcombank và VIB có thể sẽ được ngân hàng quốc gia cho một cơ chế "thoáng" hơn so với các ngân hàng khác trong hệ thống về "room" tín dụng. "Room" tín dụng hiện được xem như một nút thắt trong tăng trưởng và lợi nhuận với nhiều đơn vị giờ.

    bàn thảo với báo chí, đại diện Vietcombank cho biết, để khai triển dự án này tốt, ngân hàng đã lập bộ máy, nhân sự cốt cán là thành viên HĐQT, Tổng giám đốc. "Chương trình Basel II có khuôn khổ sâu rộng, với sự tham dự của trên 160 nhân sự đến từ hội sở chính và các chi nhánh. Kết quả khai triển 82 sáng kiến theo lộ trình đến nay đã giúp Vietcombank đủ điều kiện đáp ứng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn", đại diện ngân hàng cho biết.

    Bên cạnh đó, chương trình Basel II đã giúp Vietcombank đấu nâng cao văn hóa quản trị và kiểm soát rủi ro trong toàn hệ thống. nhà băng có các bước điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhằm đảm bảo cân bằng giữa phát triển kinh doanh và kiểm soát rủi ro theo hướng đa dạng hóa danh mục, tụ hợp phát triển bán lẻ, mở mang các hoạt động phi tín dụng...

    Ủy ban Basel về giám sát ngân hàng (Basel Committee on Banking supervision) được thành lập năm 1974 nhằm đưa ra những quy chuẩn quản lý để ngăn chặn sự sụp đổ hàng loạt của các nhà băng. Tại Việt Nam, lịch trình áp dụng Basel II được nhà băng Nhà nước đưa ra gồm 2 Giai đoạn. thời đoạn 1 là thí điểm áp dụng tại 10 nhà băng từ tháng 2/2016, gồm: Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, Sacombank, Techcombank, ACB, VPBank, VIB và Maritime Bank. Giai đoạn 2 là cơ bản các nhà băng thương nghiệp có mức vốn tự có theo chuẩn của Basel II, trong đó có chí ít 12-15 nhà băng ứng dụng thành công tất cả tiêu chuẩn chuẩn này.
     

Ủng hộ diễn đàn