Hiểu rõ năng lực tư duy của con từ sớm

Chủ đề thuộc danh mục 'Ô tô' được đăng bởi drmitka3di, 27/8/19.

  1. drmitka3di

    drmitka3di Thành viên cấp 1


    Năng lực tư duy là yếu tố then chốt mà các trường học, công ty, tổ chức lớn cân nhắc đến khi xem xét lựa chọn ứng viên. Làm sao có thể biết được năng lực tư duy của con đang ở mức độ nào?

    Khi nộp đơn vào nhiều ngành học của Đại học Oxford hay Cambridge, các thí sinh phải trải qua một bài test TSA (Thinking Skills Assessment – Bài đánh giá năng lực tư duy). Yêu cầu này đang dần được áp dụng tại nhiều trường đại học & doanh nghiệp lớn thay thế cho bài test về IQ đơn thuần.
    [​IMG]
    Bài test TSA áp dụng cho nhiều ngành học của Đại học Oxford và Đại học Cambridge hay UCL
    Năng lực tư duy quan trọng như thế nào? Bất kì một hoạt động trong cuộc sống hay yêu cầu trong quá trình học tập, làm việc đều cần đến khả năng giải quyết vấn đề tốt. Nói cách khác, Năng lực tư duy (NLTD) hay năng lực giải quyết vấn đề giống như một chiếc chìa khoá vạn năng giúp ta có thể giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống.

    Để minh hoạ cho điều này, hãy cùng theo dõi câu chuyện sau đây.

    Ở một làng nọ mọi người truyền nhau một nghề gọi là nghề xây lâu đài. Trên thực tế xây lâu đài rất khó và rất tốn công, và trong thời buổi hiện tại cũng chẳng có mấy ai cần xây lâu đài, trừ khi đó là tỉ phú. Vì vậy muốn thực hành nghề xây lâu đài này cũng chẳng có mấy cơ hội. Có người khách lạ đến ngôi làng biết vậy bèn hỏi: “Nghề xây lâu đài này thì có ích gì?”

    Nghe vậy một người trong làng bèn trả lời: “Nghề xây lâu đài này có ích chứ, vì nếu xây được lâu đài thì tất nhiên sẽ xây được nhà một tầng, nhà hai tầng hoặc nhiều tầng, thậm chí cũng xây được cả biệt thự luôn. Chưa kể cầu, đường, thành quách cũng có thể xây được hết vì chúng đều là các công trình cần có của lâu đài. Nếu xây được lâu đài thì có thể thiết kế, xây dựng được tất cả mọi thứ”. Tương tự, nếu có NLTD thì giải quyết vấn đề gì cũng được.
    [​IMG]
    Trẻ cần được phát triển Năng lực tư duy toàn diện ngay từ sớm.
    Từ 3-11 tuổi là giai đoạn vàng để trẻ hoàn thiện trí não và hình thành, phát triển năng lực tư duy nền tảng. Ở lứa tuổi tiểu học, trẻ cần phát triển năng lực tư duy ở các cấp độ cao hơn để có thể tăng khả năng tiếp nhận, mở rộng kiến thức, đồng thời phát triển hết tiềm năng của mình.

    Trẻ có thể phát triển nhanh hoặc chậm hơn các bạn cùng lứa, hay xuất hiện sự mất cân đối giữa các khía cạnh khác nhau của NLTD như khả năng quan sát, ghi nhớ, so sánh hay khả năng tổng hợp thông tin... Điều này ảnh hưởng đến khả năng học hỏi và phát triển nhận thức, cảm xúc của trẻ.

    Bài đánh giá NLTD của CMS EDU được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn quốc tế CCSS (Common Core State Standards). Đây là tiêu chuẩn được thống nhất bởi các chuyên gia giáo dục Mĩ nhằm đưa ra những chuẩn chung về kiến thức mà học sinh cần đạt được khi kết thúc mỗi cấp độ học ở tất cả các bang của Mĩ. Điều này nhằm đảm bảo tất cả các học sinh, dù học ở đâu trên nước Mĩ, cũng có thể đáp ứng được các yêu cầu đầu vào của các trường cao đẳng, đại học hoặc thoả mãn tiêu chí tuyển dụng của các nhà tuyển dụng trên nước Mĩ.

    Hiện bài đánh giá đã được triển khai tại hệ thống CMS EDU Việt Nam. Được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia giáo dục hàng đầu của Hàn Quốc và thế giới, thang đo này là thành quả dựa trên các nghiên cứu về năng lực và tâm lý lứa tuổi của trẻ. Không chỉ đưa ra những đánh giá chung nhất về NLTD, bài đánh giá còn đưa ra một bảng phân tích năng lực chi tiết chỉ rõ trẻ có điểm mạnh hay điểm yếu ở thể loại tư duy nào. Từ đó giáo viên sẽ đưa ra tư vấn phù hợp về chương trình học cho trẻ.
    [​IMG]
    Bài đánh giá của CMS EDU chỉ rõ trẻ có điểm mạnh hay điểm yếu ở năng lực tư duy nào.
    Phần mềm sử dụng để đánh giá cũng đưa ra dữ liệu thống kê của tất cả các học sinh tham gia đánh giá cùng đợt từ nhiều quốc gia khác nhau. Do đó bài đánh giá có giá trị trên hệ thống CMS EDU toàn cầu.

    Bài đánh giá gồm 2 phần được diễn ra trong 70 phút dưới sự hướng dẫn của giáo viên, dành cho trẻ 6-11 tuổi:

    Kiểm tra các kiến thức cơ bản thông qua các câu hỏi trắc nghiệm

    Đánh giá tư duy toán học, logic, tư duy phản biện và khả năng sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề dưới hình thức tự luận.

    Có mức phí gốc là 1.500.000VNĐ, tuy nhiên bài đánh giá đang được CMS EDU Việt Nam triển khai miễn phí tại các trung tâm CMS trên toàn quốc trong thời gian này.

    Các bậc phụ huynh có thể đăng kí cho con làm đánh giá miễn phí tại: https://cmsedu.vn/nangluctuduy/.
     

Ủng hộ diễn đàn