Hội chứng trào ngược thực quản dạ dày không chỉ ợ nóng: 5 biến chứng nguy hiểm cần cảnh giác

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi cafetinh1992, 22/5/24.

  1. cafetinh1992

    cafetinh1992 Mới đăng kí

    Không chỉ gây ra triệu chứng điển hình là ợ nóng, hội chứng trào ngược thực quản dạ dày nếu không chăm sóc và điều trị đúng cách, sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Trong đó, biến chứng nặng nề nhất còn đe dọa đến tính mạng.

    Cùng theo dõi bài viết để biết 5 biến chứng nguy hiểm do hội chứng trào ngược dạ dày thực quản gây ra để đề cao cảnh giác nhé!

    Triệu chứng của hội chứng trào ngược thực quản dạ dày
    Trào ngược thực quản dạ dày là tình trạng axit dạ dày trào ngược lên thực quản và gây tổn thương niêm mạc. Đây là loại bệnh tiêu hóa khá phổ biến, diễn ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Khi mắc hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng điển hình như ợ nóng, nuốt vướng, đau họng…



    [​IMG]
    Hội chứng trào ngược dạ dày thực quản không chỉ dừng lại ở ợ nóng.
    Ợ nóng
    Theo đó, ợ nóng là triệu chứng phổ biến nhất do hội chứng trào ngược dạ dày thực quản gây ra. Người bệnh có thể cảm nhận được cơn nóng rát ở ngực, từ phía sau xương ức lên trước cổ và họng. Ợ nóng thường xuất hiện sau khi ăn khoảng 30 phút. Triệu chứng ợ nóng diễn ra thường xuyên nếu người bệnh ăn các thức ăn có gia vị cay nóng, ăn đồ dầu mỡ, uống bia rượu hay café, nước có ga. Khi cúi gập người hay khi nằm cũng dễ bị ợ nóng hơn.

    Cảm giác thức ăn hay nước trào ngược
    Đây cũng là một triệu chứng được ghi nhận ở nhiều người bệnh trào ngược thực quản dạ dày. Cảm giác này đặc biệt xảy ra nhiều khi cúi hoặc nằm. Người bệnh có thể cảm thấy có vị đắng trong miệng do trào ngược dịch mật, hoặc vị chua do trào ngược dịch vị

    Triệu chứng khác
    Ngoài ra, cũng có một số triệu chứng cũng của bệnh trào ngược thực quản dạ dày nhưng ít phổ biến hơn như:

    • Ho khan, ho mãn tính

    • Đau họng dai dẳng

    • Khàn tiếng

    • Nuốt vướng hay nuốt đau, cảm giác có khối u trong cổ họng

    • Đau ngực không rõ nguyên nhân

    • Hơi thở có mùi hôi

    • Hen suyễn
    [​IMG]
    Nếu nhận thấy bản thân có các triệu chứng của bệnh thì nên đi khám sớm để điều trị.
    5 biến chứng nguy hiểm từ hội chứng trào ngược thực quản dạ dày
    Theo thống kê, có tới 60% người bệnh không biết cách điều trị đúng cách trào ngược dạ dày thực quản. Đồng nghĩa với việc hơn một nửa số người bệnh bị trào ngược không rõ các biến chứng nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra cho sức khỏe.

    Và dưới đây là 5 biến chứng nguy hiểm có thể phát sinh ở bệnh nhân mắc hội chứng trào ngược thực quản dạ dày nặng.

    Viêm loét thực quản
    Đây là biến chứng phổ biến nhất do hiện tượng dịch dạ dày trào ngược thường xuyên, axit dạ dày ăn mòn niêm mạc thực quản, sau đó gây viêm loét.

    Người bệnh bị viêm loét thực quản sẽ có cảm giác đau ngực, buồn nôn, khó nuốt, chán ăn… Rõ ràng nhất là bị đau sau xương ức sau khi ăn uống.

    [​IMG]
    Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và được điều trị đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng nhanh chóng.
    Hẹp thực quản
    Khi tần suất trào ngược tăng cao, lớp niêm mạc thực quản tiếp xúc nhiều với axit dạ dày sẽ gây ra các vết trợt loét. Những vết loét đó khi lành sẽ tạo thành những mô sẹo. Mô sẹo tích tụ càng nhiều, thực quản sẽ càng hẹn. Người bệnh sẽ cảm thấy khó nuốt, nuốt nghẹn ở cổ, đau ngực…

    Các vấn đề về hô hấp
    Hội chứng trào ngược axit dạ dày cũng gây biến chứng là các bệnh lý về đường hô hấp. Phổ biến như:

    • Viêm họng

    • Viêm mũi xoang

    • Viêm phế quản

    • Viêm phổi
    Barrett thực quản (tiền ung thư)
    Tuy không quá phổ biến nhưng lại rất nguy hiểm. Barrett thực quản xảy ra do axit trào ngược làm thay đổi các tế bào trong mô lót thực quản. Khiến những tế bào này bị dày, đỏ lên. Khi mắc barrett thực quản, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như ợ nóng thường xuyên, nuốt đau khi ăn, đau ngực…. Nhưng cũng có trường hợp không có dấu hiệu đặc trưng.

    Barrett thực quản làm tăng cơ cơ mắc ung thư thực quản. Và thường chỉ có thể phát hiện thông qua nội soi và sinh thiết. Chính vì thế, việc quan tâm đúng cách tới sức khỏe là vô cùng quan trọng.

    Ung thư thực quản
    Biến chứng ung thư do hội chứng trào ngược thực quản dạ dày rất hiếm gặp, và tỉ lệ cao hơn ở những người trên 50 tuổi. Ung thư thực quản có thể gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Ban đầu, bệnh không có triệu chứng rõ ràng. Khi các vấn đề như chảy máu thực quản, đau dai dẳng, đau sau xương ức, khàn tiếng, sụt cân nhanh… bắt đầu xuất hiện thì cũng là lúc cho thấy ung thư đang phát triển.

    [​IMG]
    Ung thư thực quản ban đầu không có triệu chứng rõ ràng nhưng lại phát triển bệnh rất nhanh.
    Trên đây là những biến chứng hết sức nguy hiểm và mọi người nên cảnh giác. Nếu thấy bản thân có các triệu chứng bất thường thì tốt nhất nên đi kiểm tra sức khỏe để bảo vệ cho bản thân mình.
     

Ủng hộ diễn đàn