Làm sao nhận biết gạo không có thuốc sâu hay gọi gạo sạch?

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi phanquynh0601, 22/1/21.

  1. phanquynh0601

    phanquynh0601 Thành viên cấp 1

    Ngày nay, nhu cầu thực phẩm sạch ngày một tăng cao. Ngoài rau sạch, thịt sạch, nông sản sạch thì trong đó, nhu cầu về gạo sạch cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong khi gạo là loại lương thực không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Mọi người đều muốn ăn gạo sạch, thế nhưng như thế nào là gạo sạch thì đại đa số đều không biết và không phân biệt được gạo sạch và gạo bẩn là như thế nào.

    Theo ông bà ta ngày xưa theo kinh nghiệm, gạo sạch sau khi nấu thành cơm, nếu để lâu (khoảng 18 tiếng) trong nhiệt độ thường, hạt cơm không bị thiu, chỉ hơi bị khô ở lớp ngoài, nếu dùng tay bóp nát thì gạo vẫn mềm. Trong khi đó, gạo bẩn cùng thời gian thường sẽ bị thiu (thậm chí là nhanh hơn) và dễ bị khô, cứng. Vì nhược điểm của phân bón hóa học là làm cho hạt cơm bị nguội sẽ bị se cứng và dễ thiu.

    [​IMG]
    Hình ảnh minh họa
    Gạo sạch thì tiêu hóa phải dễ dàng hơn các loại gạo thông thường khác vì không dư lượng hóa chất độc hại còn tồn đọng trong đó. Các bạn sẽ cảm nhận được điểm khác biệt này ngay từ lần sử dụng đầu tiên. Với người có một cơ thể nhạy cảm nhờ ăn uống kỹ hoặc người già cả, đau yếu khó khăn trong tiêu hóa thì sẽ càng thấy rõ hơn sự khác biệt này.

    Gạo sạch thu hút kiến và sâu mọt bởi vì gạo không có hóa chất và không dư lượng thuốc trừ sâu thì sẽ có sâu mọt là chuyện bình thường. Nếu gạo bạn mua về để lâu mà kiến cũng không dám gần thì bạn nên xem lại.

    Gạo tuyệt đối không sử dụng những loại hóa chất hỗ trợ như hương tạo mùi, tẩy trắng. Tiếp theo là sử dụng giống thuần chủng, không đấu trộn. Không sử dụng những loại hóa chất chưa qua kiểm định trong quá trình canh tác. Đồng thời, thành phẩm cuối cùng không còn dư lượng của thuốc trừ sâu. Và gạo phải mang hương vị tự nhiên đặc trưng.

    Tuy nhiên đó là câu chuyện của ngày xưa, hiện nay công nghệ phát triển nên đa phần gạo bẩn cũng khá tinh vi, chỉ cần ứng dụng công nghệ là có thể qua mắt được các cách nhận biết thông thường. Việc các máy móc ra đời để phân tích thành phần gạo cũng đánh dấu bước phát triển mới để nhận biết gạo sạch.
    [​IMG]



    Trong thời buổi công nghệ số 4.0 phát triển, gạo còn được gắn các chiếc tem truy xuất nguồn gốc. Thông qua các chiếc tem này người tiêu dùng có thể biết được thông tin của quá trình sản xuất. Thời gian gieo trồng lúa, tên hộ nông dân, địa điểm và mùa vụ gieo trồng, thông tin về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (nhãn hiệu nào, hàm lượng bao nhiêu trong từng thời kỳ sinh trưởng của cây lúa). Thời gian thu hoạch, chế biến và đóng gói tất cả sẽ được cập nhật đầy đủ. Chỉ cần sử dụng chiếc điện thoại thông minh, liên kết với ứng dụng quét mã vạch, giờ đây người tiêu dùng sẽ an tâm rất nhiều trong việc lựa chọn loại gạo cho bữa cơm gia đình hằng ngày mà không phải lo về việc sử dụng gạo bẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.
    [​IMG]
    Với sự phát triển của công nghệ số 4.0, việc đầu tư các công nghệ tiên tiến nhằm giảm chi phí trong sản xuất, kiểm soát chất lượng thành phẩm toàn diện đảm bảo chất lượng ổn định, giảm thiểu sự phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của con người, nâng cao giá trị thành phẩm sạch hơn, chất lượng hơn là điều tất yếu của các doanh nghiệp hiện nay. Nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất gạo tiếp cận sâu hơn các công nghệ mới, giúp kiểm soát được một cách rõ ràng lượng hàng hóa và các nguyên vật liệu hiện đang có trong các kho, hạn sử dụng. Việc xuất, bán hàng, được cập nhật đầy đủ và có giải pháp xử lý để không bị “ảo” trong tiêu thụ. Theo dõi số lượng từng sản phẩm, lô sản phẩm nào đã được bán đến tay người tiêu dùng qua đó góp phần vào việc quản lý có hiệu quả hơn để từng bước thực hiện các mục tiêu mang gạo sạch đến tay người tiêu dùng. Công ty TNHH Công nghệ Phần mềm Phạm Anh Phú với việc sắp tung ra thị trường Phần mềm quản lý bán hàng S2Retail sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên con đường mang thương hiệu gạo sạch phát triển rộng khắp.
     

Ủng hộ diễn đàn