Liệu con riêng có được hưởng thừa kế của mẹ kế, cha dượng không?

Chủ đề thuộc danh mục 'Đọc báo - Tin nóng hổi' được đăng bởi Xoanvpccnh165, 10/1/23.

  1. Xoanvpccnh165

    Xoanvpccnh165 Thành viên cấp 1

    Mối quan hệ giữa mẹ kế, cha dượng, con chung và con riêng vẫn luôn là vấn đề nhạy cảm trong xã hội hiện nay. Bên cạnh nhiều trường hợp mẹ kế, cha dượng hành hạ, hạch sách con riêng thì vẫn nhiều gia đình họ sống chung hòa thuận, yêu thương nhau như cha mẹ và con ruột. Vậy quyền và nghĩa vụ giữa con riêng và mẹ kế, cha dượng như thế nào? Trường hợp nếu là con riêng thì có được hưởng di sản thừa kế như con chung hay không? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

    >>>> Xem thêm: Miễn phí công chứng ngoài giờ hành chính

    1. Quan hệ giữa con riêng và mẹ kế, cha dượng

    Mặc dù không phải con đẻ nhưng nếu người con riêng cùng chung sống với mẹ kế, cha dượng thì hai bên cũng phải có quyền và nghĩa vụ với nhau như giữa những người có cùng huyết thống.
    Theo đó, Bộ luật Dân sự 2015 quy định về mối quan hệ giữa con riêng và mẹ kế, cha dượng như sau:

    “Điều 654: Quan hệ thừa kế giữa con riêng bố dượng mẹ kế
    Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 652 và Điều 653 của Bộ luật này.”
    “Điều 653. Quan hệ thừa kế giữa con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi và cha đẻ, mẹ đẻ
    Con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 651 và Điều 652 của Bộ luật này.”

    [​IMG]

    “Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật
    Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
    a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;”

    >>> Xem thêm: Phí công chứng di chúc

    Như vậy, khi chứng minh được giữa con riêng với bố dượng mẹ kế có mối quan hệ chăm sóc nuôi dưỡng lẫn nhau như cha con, mẹ con thì con riêng cũng sẽ được hưởng thừa kế theo hàng thừa kế thứ nhất như các con đẻ khác mà không có sự phân biệt nào.
    Bên cạnh đó, dù là con riêng nhưng nếu người này cùng chung sống với mẹ kế, cha dượng thì cũng phải thực hiện quyền và nghĩa vụ như một người con đối với cha mẹ. Cụ thể, Điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định, con cái phải có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ đặc biệt khi cha mẹ ốm đau, già yếu.

    2. Con riêng có được hưởng thừa kế như con chung không?

    Theo quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, những người hưởng di sản thừa kế được chia thành 3 nhóm sau đây:
    - Hàng thứ 1 gồm vợ chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, con đẻ, con nuôi
    - Hàng thứ 2 gồm ông bà nội ngoại, anh chị em ruột, cháu ruột gọi người chết là ông bà nội ngoại.
    - Hàng thứ 3 gồm cụ nội ngoại, bác, chú, cậu, cô, dì ruột, cháu ruột gọi người chết là bác, chú, cậu, cô, dì, ruột, chắt ruột gọi người chết là cụ nội, cụ ngoại.

    Như vậy, theo quy định trên, con riêng không thuộc trường hợp được hưởng di sản thừa kế. Tuy vậy, người này vẫn có thể được hưởng thừa kế trong các trường hợp sau đây:
    2.1. Người có di sản để lại di chúc cho con riêng
    Bởi quyền để lại tài sản sau khi chết là quyền của người để lại di sản. Do đó, khi để lại di sản thừa kế, người lập di chúc để tài sản của mình cho con riêng thì người con riêng được quyền hưởng thừa kế.
    Tất nhiên, lúc này, di chúc phải hợp pháp theo quy định của pháp luật.

    >>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng di chúc hợp pháp và những điều cần lưu ý

    [​IMG]

    2.2. Khi cha dượng, mẹ kế chung sống với con riêng

    Ngoài ra, Điều 654 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế. Theo đó, con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và được thừa kế thế vị được quy định tại Điều 652 Bộ luật Dân sự 2015.

    >>>> Xem thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ cho con cái nhanh, uy tín tại Hà Nội

    Như vậy, trên đây là quy định về "Liệu con riêng có được hưởng thừa kế của mẹ kế, cha dượng hay không?" theo quy định mới nhất. Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ tới Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ


    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669


    Email: ccnguyenhue165@gmail.com
     

Ủng hộ diễn đàn