Lợi ích sức khỏe của hạt cần tây?

Chủ đề thuộc danh mục 'Mẹo vặt' được đăng bởi nguyenlieuduoc, 12/6/20.

  1. nguyenlieuduoc

    nguyenlieuduoc Thành viên cấp 1

    Cần tây có tên khoa học là Apium graveolens, người ta thường bào chế cao cần tây từ hạt hoặc thân cây cần tây bởi nó có nhiều tác dụng dược lý. Loài thảo dược này thường được sử dụng trong nấu ăn, làm hương liệu thực phẩm và làm thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Rau cần tây có nhiều lợi ích sức khỏe thì ai cũng biết, nhưng lợi ích của hạt cần tây thì không phải ai cũng biết, trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp thêm tới bạn những lợi ích sức khỏe của hạt cần tây.

    [​IMG]

    Hạt cần tây có lợi ích gì?

    Hạt của cây cần tây được biết là có chứa một số chất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Hạt giống cần tây được một số người sử dụng để điều trị các tình trạng sức khỏe bao gồm: viêm khớp, cảm lạnh, cúm, bệnh gút, cao huyết áp, cholesterol cao, mất ngủ… Ngoài ra, hạt cần tây được cho là kích thích tiêu hóa và tăng cường sức khỏe gan. Nó cũng được cho là hoạt động như một chất lợi tiểu (tức là một chất giúp tăng lưu lượng nước tiểu). Hiện nay, một số nghiên cứu thử nghiệm trên cơ thể động vật và phòng thí nghiệm cho thấy hạt cần tây có thể có lợi ích trong việc điều trị một số điều kiện.

    • Huyết áp cao
    Trong các thử nghiệm trên chuột, các tác giả của nghiên cứu đã quan sát thấy rằng điều trị bằng chiết xuất hạt cần tây làm giảm huyết áp ở động vật huyết áp tăng, nhưng không có tác dụng đối với những người có huyết áp bình thường.

    • Ung thư
    Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất hạt cần tây có thể có đặc tính chống ung thư. Nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất hạt cần tây giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư gan. Ngoài ra, một nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất hạt cần tây có thể giúp chống ung thư dạ dày.

    Trong nghiên cứu, các thử nghiệm trên tế bào người đã chứng minh rằng chiết xuất hạt cần tây có thể ức chế sự lây lan của ung thư dạ dày một phần bằng cách gây ra apoptosis (một loại chết tế bào được lập trình cần thiết để ngăn chặn sự tăng sinh của tế bào ung thư).

    Xem thêm các thảo dược tốt cho sức khỏe khác : Nguyên liệu dược

    • Điều kiện viêm
    Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu các lợi ích chống oxy hóa và chống viêm của hạt cần tây. Một số nghiên cứu đã báo cáo có đủ bằng chứng cho thấy cần tây có thể có tác dụng chữa bệnh vì đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của nó. Chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Nhưng các tác giả nghiên cứu cũng lưu ý rằng cần nhiều nghiên cứu hơn. Nghiên cứu sơ bộ cũng cho thấy rằng hạt cần tây có thể mang lại lợi ích trong việc điều trị một số tình trạng viêm.

    Tác dụng phụ có thể xảy ra

    Mặc dù ít được biết về sự an toàn của việc sử dụng lâu dài hoặc thường xuyên các sản phẩm có chứa hạt cần tây, nhưng có một số lo ngại rằng phương thuốc này có thể gây hại cho những người bị viêm thận.

    Ngoài ra, hạt cần tây có thể tương tác với một số loại thuốc, bao gồm thuốc làm loãng máu, thuốc lợi tiểu, lithium và thuốc tuyến giáp . Nếu bạn hiện đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, hãy đảm bảo tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thực phẩm bổ sung hạt cần tây.

    Những người bị dị ứng với cần tây nên tránh hạt cần tây. Phản ứng dị ứng có thể nhẹ (viêm da) nhưng cũng có thể trở nên nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến sốc phản vệ.

    Hạt giống cần tây có khả năng không an toàn ở phụ nữ mang thai. Theo các nguồn y tế, nó có thể làm cho tử cung co lại và gây sảy thai. Sự an toàn của hạt giống cần tây ở bà mẹ cho con bú, trẻ em và những người có điều kiện y tế chưa được thiết lập.

    Hạt cần tây và chiết xuất hạt cần tây được bán ở dạng thực phẩm bổ sung cho chế độ ăn uống trong nhiều cửa hàng thực phẩm tự nhiên và các cửa hàng khác chuyên về các biện pháp tự nhiên. Các chất bổ sung thường được bán ở dạng viên nang, bột chiết xuất. Bạn có thể tham khảo thêm các dược liệu hữu ích khác tại novaco.
     

Ủng hộ diễn đàn