Người dân nên mua nhà có Sổ đỏ hay Sổ hồng?

Chủ đề thuộc danh mục 'Mua nhà đất' được đăng bởi thanhthanh99, 13/1/23.

  1. thanhthanh99

    thanhthanh99 Thành viên cấp 1

    Sổ đỏ và Sổ hồng là cách người dân gọi dựa theo màu bìa của sổ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ như thế nào là Sổ đỏ, như thế nào là Sổ hồng, dẫn đến sự do dự và phân vân khi tham gia 1 số loại giao dịch. Để trả lời cho vướng mắc này, người dân cần phải hiểu rõ thế nào là Sổ đỏ, Sổ hồng và giá trị pháp lý cũng như giá trị thực tế của chúng. Vậy hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ đọc ngay bài viết dưới đây để có thể hiểu được giá trị pháp lý cũng như giá trị thực tế của 2 loại sổ này nhé!

    >>>> Xem thêm: Công chứng hợp đồng mua bán tại văn phòng công chứng nào uy tín?

    1. Cần hiểu đúng về Sổ đỏ, Sổ hồng
    Khoản 2 Điều 97 Luật Đất đai 2013 quy định những loại Giấy chứng nhận được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật nhà ở, pháp luật xây dựng trước ngày 10/12/2009 vẫn có giá trị pháp lý, bao gồm:

    (1) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa màu đỏ).

    (2) Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở;

    (3) Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (bìa màu hồng – gọi là mẫu Sổ hồng cũ).

    (4) Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

    [​IMG]

    Để tránh gây khó khăn cho người dân và thống nhất trong quản lý, ngày 19/10/2009 Chính phủ ban hành Nghị định 88/2009/NĐ-CP về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

    >>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng có làm thứ 7 không?

    Tại Nghị định này, Nhà nước đã thống nhất 01 loại mẫu Giấy chứng nhận để cấp cho người dân với tên gọi là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Mẫu giấy Giấy chứng nhận mới có màu hồng cánh sen, áp dụng thống nhất trên toàn quốc từ ngày 10/12/2009.

    Khi Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành được ban hành vẫn kế thừa mẫu Giấy chứng nhận mới áp dụng chung trong phạm vi cả nước với tên gọi là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

    Tại mẫu Giấy chứng nhận này có chỗ điền thông tin về thửa đất, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất; tùy vào từng trường hợp mà thông tin được ghi như sau:

    – Khi người dân có yêu cầu chứng nhận quyền sử dụng đất mà có đủ điều kiện thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và thông tin được ghi ở phần thông tin của thửa đất, phần thông tin nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để trống.

    – Trường hợp người dân có yêu cầu chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và ghi thông tin tại mục nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất (nếu có). Trường hợp này chủ yếu áp dụng đối với chung cư.

    – Người dân có yêu cầu chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với đầy đủ thông tin ở các mục về thửa đất, nhà ở, tài sản khác.

    Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2013 còn quy định các loại Giấy chứng nhận được cấp trước ngày 10/12/2009 (mẫu Sổ đỏ, Sổ hồng cũ) không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trừ trường hợp có nhu cầu cấp đổi thì được cấp đổi.

    >>>> Xem thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ từ vợ sang chồng sau khi ly thân

    [​IMG]

    Tóm lại, Sổ đỏ, Sổ hồng chỉ là cách gọi của người dân dựa theo màu sắc của bìa sổ. Tên gọi pháp lý của Sổ đỏ là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, tên gọi pháp lý của Sổ hồng là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở” (Sổ hồng cũ), “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” (mẫu Sổ hồng mới, áp dụng từ ngày 10/12/2009 đến nay).

    Nếu sổ được cấp sau ngày 10/12/2009 thì quan điểm Sổ hồng cấp cho nhà ở, chung cư còn Sổ đỏ cấp cho đất là không đúng.

    2. So sánh giá trị Sổ đỏ và Sổ hồng
    2.1. Giá trị pháp lý

    Sổ đỏ, Sổ hồng là chứng thư pháp lý để Nhà nước chứng nhận quyền sử dụng sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

    Dù sổ có bìa màu đỏ, màu hồng nhưng đều có giá trị pháp lý, không phân biệt giữa các loại sổ. Nói cách khác, không phải Sổ đỏ có giá trị pháp lý cao hơn Sổ hồng và ngược lại.

    2.2. Giá trị thực tế

    Giá trị thực tế của Sổ đỏ và Sổ hồng phụ thuộc vào giá trị của thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như: Vị trí thửa đất (mặt tiền hay trong ngõ, ngách,…), diện tích nhỏ hay rộng, nhà mới hay cũ và số lượng tài sản khác gắn liền với đất.

    Từ những phân tích trên, có thể thấy việc mua nhà có Sổ đỏ hay Sổ hồng không quan trọng, cốt lõi là những loại sổ này phải là sổ thật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định pháp luật.

    >>>> Xem thêm: Phí công chứng mới nhất hiện nay

    Trên đây là bài viết trả lời cho vướng mắc người dân nên mua nhà có Sổ đỏ hay Sổ hồng? Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý về công chứng hoặc Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ tới Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:


    VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

    Email: ccnguyenhue165@gmail.com
     

Ủng hộ diễn đàn