Blog Nhân viên Telesales có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Chủ đề thuộc danh mục 'Những bài viết hay' được đăng bởi Quynhluong, 10/6/22.

  1. Quynhluong

    Quynhluong Thành viên cấp 1

    Telesales là một trong số những công việc “hot” nhất trên thị trường hiện nay với mức lương hấp dẫn, nhu cầu tìm việc làm khá cao. Vậy, khi ứng tuyển vào vị trí nhân viên Telesales thì cần đáp ứng những nhu cầu gì? Kỹ năng cần có của nhân viên Telesales là gì? Để hiểu rõ hơn về công việc của nhân viên Telesale làm gì, hãy cùng theo dõi chia sẻ dưới đây!

    [​IMG]
    Công việc của nhân viên Telesales là gì?

    1. Telesales là gì? Nhân viên Telesales là ai?
    1.1 Telesales là gì?
    Telesales (Telesale) là một cụm từ ghép của telephone và sales, đây là phương pháp bán hàng thông qua điện thoại, người bán sẽ gọi điện đến khách hàng để cung cấp thông tin, tư vấn mặt hàng phù hợp với nhu cầu của khách hàng và chốt đơn ngay trên điện thoại trong trường hợp khách hàng đồng ý.

    1.2 Nhân viên Telesales là ai?
    [​IMG]
    Nhân viên Telesales là ai?

    Nhân viên Telesales hay còn gọi là nhân viên bán hàng qua điện thoại, đây là người đảm nhận nhiệm vụ gọi điện thoại, liên lạc với khách hàng khi đã nắm được danh sách, thông tin của khách hàng.

    Khác với nhân viên Sales, nhân viên Telesales là một bộ phận quan trọng trong việc tìm nguồn khách hàng, mở rộng và duy trì mạng lưới khách hàng. Đây là bộ phận góp công lao to lớn cho chiến lược quảng bá hình ảnh, thương hiệu của công ty.

    Ngày nay, khách hàng không có quá nhiều thời gian để mua sản phẩm/dịch vụ, nghe tư vấn trực tiếp tại cửa hàng. Do đó, tư vấn bằng điện thoại là giải pháp vô cùng hợp lý, vừa tiết kiệm thời gian, vừa được nhân viên tư vấn tận tình.

    Vậy, yêu cầu đối với nhân viên Telesales là gì? Tìm hiểu câu trả lời ngay bên dưới nhé!

    2. Mô tả công việc nhân viên Telesales
    Công việc của nhân viên Telesales sẽ được phân công tùy theo đặc thù ngành nghề của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhìn chung thì công việc cơ bản của vị trí này sẽ bao gồm.

    2.1 Tạo đầu mối khách hàng
    Nhân viên bán hàng qua điện thoại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo đầu mối hay nguồn khách hàng cho đội ngũ nhân viên bán hàng.

    2.2 Trực tiếp bán hàng
    Nhân viên Telesales thực hiện nhiệm vụ liên lạc với khách hàng mới hoặc danh sách các khách hàng đã có sẵn trong điện thoại, sử dụng kịch bản đã soạn sẵn để mời chào, thông tin đến khách hàng về các sản phẩm/dịch vụ hay các chương trình bán hàng của công ty để kích thích sự tò mò từ họ.

    2.3 Tiếp nhận và xử lý đơn hàng
    Nhân viên bán hàng qua điện thoại sẽ tiếp nhận và xử lý đơn hàng để đảm bảo chỉ tiêu. Khi có khách hàng liên hệ đặt đơn hàng mới, các nhân viên sẽ sử dụng kịch bản đã soạn sẵn trước đó để mời chào các sản phẩm/dịch vụ bổ sung dựa vào những thói quen hay hành vi mua hàng của họ trước đó.

    [​IMG]
    Telesales là người trực tiếp xử lý thông tin đơn hàng

    2.4 Chăm sóc khách hàng
    Chăm sóc khách hàng là một trong những công việc được ưu tiên hàng đầu để khuyến khích khách hàng tiếp tục lựa chọn sản phẩm của công ty, nhân viên sẽ liên lạc với khách hàng. Ngoài ra, nhân viên sẽ thực hiện công việc thu thập, phân loại và cập nhật những phản hồi từ khách hàng thành một kho dữ liệu.

    2.5 Giải quyết thắc mắc của khách hàng
    Nhân viên bán hàng qua điện thoại sẽ là người trực tiếp giải quyết các vấn đề mà khách hàng thắc mắc từ đơn hàng, phương thức thanh toán, quá trình giao hàng, chất lượng sản phẩm, các chương trình ưu đãi, hậu mãi,...

    2.6 Báo cáo hoạt động, tiến độ công việc
    [​IMG]
    Nhân viên Telesales thực hiện báo cáo hoạt động, tiến độ của công việc

    Trong quá trình làm việc, nhân viên sẽ thực hiện tạo và cập nhật, báo cáo công việc của họ, bao gồm cả số lượng cuộc gọi, các đầu mối khách hàng, số lượng khách hàng, lượng đơn hàng chốt sales và các thông tin quan trọng khác.

    3. Tại sao nên lựa chọn nghề Telesales?
    Hiện nay, có nhiều người vẫn còn đang phân vân và không biết khi lựa chọn nghề Telesales sẽ nhận được những lợi ích gì. Đừng lo, CareerBuilder sẽ giải đáp những vấn đề này.

    3.1 Cơ hội phát triển bản thân
    Người bán hàng thành công luôn gắn liền với hình ảnh những con người khéo léo, năng động, giao tiếp, ứng xử tốt với khách hàng. Công việc Telesales có áp lực rất lớn từ khách hàng, công ty, nếu có thể vượt qua khó khăn này thì đây chính là một môi trường tuyệt vời để phát triển bản thân, không chỉ trong sự nghiệp mà còn mở rộng mối quan hệ, phát triển tư duy, kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu tâm lý của khách hàng và lòng kiên trì không bỏ cuộc.

    Không dừng lại ở đó, khi thành công ở ngành nghề Telesales thì những kỹ năng, trải nghiệm được học hỏi từ nghề này sẽ giúp bạn thành công dù làm bất kỳ ngành nghề gì trong tương lai.

    3.2 Mức lương cạnh tranh
    Các yếu tố đãi ngộ, quyền lợi và mức lương sẽ còn phụ thuộc vào quy mô của mỗi công ty và năng lực của nhân viên. Từ đó, mức lương của Telesales sẽ khác nhau.

    3.3 Mở rộng mối quan hệ
    Khi bước vào nghề Telesales thì nhân viên sẽ có cơ hội giao lưu với nhiều người trong xã hội, từ đó giúp mở ra những cơ hội “vàng” cho công việc sắp tới, được tiếp xúc với những người tài năng và học hỏi những điều hay từ họ.

    4. KPI công việc của nhân viên Telesales
    KPI công việc của nhân viên Telesales cần đáp ứng đó là:

    - Các KPI trong phòng ban.
    - Số lượng “cold calls” đã thực hiện hàng tháng.
    - Số lượng hợp đồng chốt qua điện thoại.
    - Thời gian gọi tư vấn trung bình.
    - Tỷ lệ cuộc gọi bị từ chối/tổng số cuộc gọi đã thực hiện.
    - Thời gian trung bình để tiếp nhận các cuộc gọi từ khách hàng.

    5. Bật mí 6 kỹ năng cần có để trở thành nhân viên Telesale chuyên nghiệp
    Để trở thành nhân viên Telesales thì cần đáp ứng được những kỹ năng sau đây.

    5.1 Kỹ năng giao tiếp
    Kỹ năng giao tiếp là “chìa khóa” quan trọng để mở cánh cửa thành công cho vị trí này. Đối với những ai còn ngại giao tiếp, giao tiếp kém thì Telesales không phải là một ngành nghề thích hợp.

    5.2 Kỹ năng nghiên cứu và nắm bắt thông tin nhanh chóng, linh hoạt
    [​IMG]
    Nhân viên Telesales là người xử lý và nắm bắt thông tin nhanh chóng

    Trong kinh doanh, để có thể bán được một sản phẩm, bạn cần có sự am hiểu về sản phẩm và trong công việc Telesales cũng vậy, để thuyết phục được khách hàng thì bạn cần phải nắm bắt được thông tin và truyền tải một cách chính xác, đánh trúng vào nhu cầu của khách hàng. Do đó, yêu cầu đầu tiên đặt ra cho nhân viên ở vị trí này đó là phải có khả năng nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt thông tin.
    >> Xem thêm: 5 Kỹ năng nghe điện thoại dân Telesales phải học từ Donald Trump

    5.3 Sự tự tin và khả năng thuyết phục
    Bên cạnh kỹ năng giao tiếp thì sự tự tin và khả năng thuyết phục là điều không thể thiếu. Bởi để chốt được đơn hàng, bạn cần tự tin về bản thân, tự tin về sản phẩm của công ty cung cấp thì mới thuyết phục và làm hài lòng khách hàng.

    5.4 Kỹ năng xử lý tình huống
    Người làm Telesales thường gặp rất nhiều tình huống dở khóc dở cười khi trao đổi với khách hàng. Do đó, đối với người làm Telesales thì kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt là điều rất cần thiết.
    >> Gợi ý: 6 Cách nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề

    5.5 Có kinh nghiệm bán hàng và chốt sales
    Ngoài việc tư vấn về thông tin sản phẩm cho khách hàng thì để đạt hiệu quả và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, nhân viên Telesales cần có kinh nghiệm bán hàng và chốt sales “đỉnh cao”.
    >>> Cập nhật thêm: 5 Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

    5.6 Kỹ năng xây dựng kịch bản để chốt sales
    Một kịch bản chốt sales “đỉnh cao” được xây dựng dựa trên kinh nghiệm tiếp xúc với khách hàng, các câu hỏi và câu trả lời phổ biến, các tình huống thường gặp,... Các kịch bản có thể giúp nhân viên đỡ bối rối và lo lắng khi trao đổi với khách hàng và xử lý tốt các câu hỏi “hóc búa” từ khách hàng.

    Vậy, ứng tuyển nhân viên Telesale thì cần đáp ứng những yêu cầu của công việc ra sao?

    6. Yêu cầu công việc đối với vị trí nhân viên Telesales
    Bạn đang cần tìm việc làm nhân viên Telesales nhưng chưa hiểu rõ về công việc cần phải làm của vị trí này là gì? Vậy, hãy cùng xem những yêu cầu công việc của vị trí Telesales dưới đây.

    - Nghiên cứu, nắm rõ thông tin về sản phẩm/dịch vụ của công ty cũng như thông tin của khách hàng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng khi làm ở vị trí này.
    - Gọi điện cho khách hàng để giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của công ty, tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
    - Thu thập thông tin chi tiết về khách hàng để lần sau có thông tin trò chuyện với khách hàng, chốt sales.
    - Tiếp nhận các cuộc gọi từ khách hàng, giải đáp các câu hỏi, thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ.
    - Đảm nhận thêm các công việc khác để nâng cao doanh số.
    - Quản lý thông tin về doanh số, kiểm tra đánh giá hiệu quả của công ty. Nâng cao kỹ năng để cải thiện hiệu quả làm việc.

    [​IMG]
    Yêu cầu đối với công việc Telesales là gì?

    7. Thu nhập của nhân viên Telesales
    [​IMG]
    Thu nhập của Telesale là bao nhiêu?

    Thu nhập của Telesales được tính tương tự như nhân viên kinh doanh, sẽ có hai loại lương đó là lương cứng và lương mềm. Lương cứng là một khoản cố định, được nhận hàng tháng nếu như hoàn thành công việc được giao. Lương mềm là % hoa hồng họ nhận được khi chốt đơn thành công cùng với các phần thưởng thêm khi hoàn thành xuất sắc công việc.

    Tùy theo từng doanh nghiệp mà mức lương của nhân viên Telesale sẽ khác nhau. Về cơ bản, mức lương sẽ dao động từ 5 – 30 triệu đồng, tuy nhiên tùy thuộc vào kinh nghiệm, năng lực và lĩnh vực hoạt động sẽ có mức lương khác nhau.

    Những thông tin về công việc, kỹ năng cần có của nhân viên Telesales mà CareerBuilder cung cấp, chắc hẳn đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích, nắm rõ được những công việc cần làm của vị trí này rồi phải không nào? Hiện tại, CareerBuilder đã và đang tuyển dụng nhân viên Telesale, nếu bạn có nhu cầu thì hãy liên hệ ngay với CareerBuilder để được hỗ trợ chi tiết nhé!
     

Ủng hộ diễn đàn