Blog Những điều cần biết về ung thư thanh quản

Chủ đề thuộc danh mục 'Những bài viết hay' được đăng bởi camnangungthu, 15/4/21.

Tags:
  1. camnangungthu

    camnangungthu Thành viên cấp 1

    Ung thư thanh quản là một bệnh ung thư hiếm gặp, trong đó tế bào ác tính cải tiến và phát triển trong thanh quản, hoặc hộp thoại. hút thuốc và uống rượu là những yếu tố nguy cơ chính của ung thư thanh quản.

    [​IMG]

    Người mắc bệnh ung thư thanh quản đang giảm từ 2% đến 3% mỗi năm, có thể là do ít người hút thuốc hơn.

    Trong bài viết này, bọn họ cùng khám phá các biểu hiện, Tại Sao và cách chữa bệnh ung thư thanh quản.ung thư thanh quản giai đoạn 2

    Ung thư thanh quản là gì?

    Ung thư thanh quản xảy ra trong thanh quản, hoặc hộp thoại.

    Thanh quản là một trong những lối đi ngắn, hình tam giác ngay dưới yết hầu ở cổ. Nó rộng khoảng 2 inch.

    Thanh quản có ba phần chính:
    • thanh môn là phần giữa của thanh quản có chứa dây thanh âm
    • thanh quản là mô ở trên thanh môn
    • thanh quản là mô bên dưới thanh môn kết nối với khí quản, đưa không khí đến phổi
    Ung thư có thể trở nên tân tiến ở bất kỳ phần nào của thanh quản nhưng thường bắt đầu ở thanh môn. hầu như các bệnh ung thư thanh quản bắt đầu từ tế bào vảy phẳng, hệt như vảy xếp thành bên trong của thanh quản.

    [​IMG]

    Nếu ung thư thanh quản di căn, nó thường đến các hạch bạch huyết gần đó ở cổ. tế bào cũng có thể lây lan đến mặt sau của lưỡi, các phần khác của cổ họng và cổ, phổi và các bộ phận khác của cơ thể.

    Khi điều này xảy ra và một khối u hình thành tại vị trí mới, nó sẽ chứa cùng loại tế bào bất thường với 1 khối u ban đầu ở thanh quản. Một bác sĩ sẽ chẩn đoán đây là ung thư thanh quản di căn.

    các triệu chứng của ung thư thanh quản bao gồm:
    • ho dai dẳng
    • khàn tiếng
    • một đau họng
    • một khối u bất thường trong cổ họng hoặc cổ
    • khó hoặc đau khi nuốt
    • tiếp tục bị nghẹn đồ ăn
    • thở khó khăn hoặc ồn ào
    • Đau tai dai dẳng hoặc cảm giác bất thường trong và xung quanh da tai
    • giảm cân đáng kể, không có kế hoạch
    • hôi miệng dai dẳng
    Các yếu tố khủng hoảng rủi ro

    Hút thuốc là yếu tố nguy cơ đáng kể nhất đối với ung thư thanh quản.

    Tử vong do ung thư thanh quản ở những người hút thuốc phổ biến hơn nhiều so với những người không hút thuốc. Hút thuốc lá thụ động cũng có thể là một yếu tố nguy cơ gây ung thư thanh quản.

    Uống rượu vừa phải hoặc nhiều cũng là 1 yếu tố nguy cơ. cộng đồng Ung thư Hoa Kỳ cho là những người tiêu thụ một hoặc nhiều đồ uống có cồn mỗi ngày, đặc biệt là nếu họ cũng hút thuốc, có thể có nguy cơ phát triển loại ung thư này cao hơn.

    Các yếu tố rủi ro khác bao gồm:
    • dinh dưỡng kém và thiếu vitamin
    • vi rút u nhú ở người (HPV)
    • là nam giới, vì nam giới có nguy cơ mắc bệnh ung thư thanh quản cao gấp 4 lần so với thanh nữ
    • trên 40 tuổi
    • tiểu sử ung thư đầu hoặc cổ trước đây
    • tiếp xúc với một số hóa chất tại nơi làm việc, chẳng hạn như khói sơn và một số hóa chất trong gia công kim loại
    • khả năng chống lại bệnh tật thấp
    Yếu tố di truyền cũng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của ung thư thanh quản.

    Những người bị thiếu máu Fanconi , là một tình trạng gây nên các vấn đề về máu từ khi còn trẻ và rối loạn dày sừng bẩm sinh, là một trong triệu chứng ảnh hưởng đến da, móng tay và máu, có thể có nguy cơ cao phát triển nhiều loại ung thư đầu và cổ. .

    Chẩn đoán

    Ung thư thanh quản có thể triệu chứng dưới dạng một khối u có thể nhìn thấy ở bên ngoài cổ. trong số những trường hợp này, bác sĩ sẽ đề nghị sinh thiết để giúp đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

    Nếu triệu chứng của một người gợi ý một khối u ở thanh quản hoặc vùng đầu và cổ khác, bác sĩ có thể sử dụng quá ống soi thanh quản để giúp chẩn đoán. Ống soi thanh quản là một camera nhỏ có đèn chiếu sáng ở đầu cho phép bác sĩ nhìn vào miệng và xuống cổ họng.

    Nội soi mũi bằng sợi quang bao gồm 1 ống soi mỏng, linh hoạt mà bác sĩ đưa vào lỗ mũi. Nó được cho phép các bác sĩ nhìn thấy toàn bộ hầu và thanh quản. Thủ tục này thường diễn ra tại một phòng khám trong khi cá nhân được gây tê cục bộ.

    Bác sĩ có thể đề nghị chụp CT cổ hoặc đầu hoặc chụp MRI để xem mức độ hoặc kích thước của khối u. Điều này có thể giúp bác sĩ khẳng định xem ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở cổ hay chưa.

    Nếu tổn thương có vẻ nhỏ và giới hạn ở một khu vực, bác sĩ mổ xoang có thể làm sinh thiết cắt bỏ, nhằm loại trừ hoàn toàn khối u và gửi nó đến cơ quan giải phẫu bệnh để xem xét.

    Các nhà khoa học hoặc kỹ thuật viên sẽ thực hiện phân tích bệnh lý của bất kỳ khối u hoặc mô nào xuất hiện bất thường để xác định chẩn đoán ung thư.

    Nếu các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm xác thực ung thư thanh quản, các bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung để tìm xem liệu ung thư đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể hay chưa.

    Chẩn đoán sớm có thể giúp trợ giúp điều trị thành công ung thư thanh quản. Dựa trên dữ liệu năm 2008–2014 từ Viện Ung thư Quốc gia, phần trăm tồn tại sau 5 năm đối với loại ung thư này chỉ dưới 61% .

    chữa bệnh

    điều trị nhờ vào vào giai đoạn của ung thư.

    điều trị thông thường cho ung thư thanh quản giai đoạn đầu bao gồm phẫu thuật hoặc xạ trị .

    Ở giai đoạn sau, một người có thể cần kết hợp xạ trị và hóa trị hoặc phẫu thuật mổ xoang tiếp nối là xạ trị.

    phẫu thuật mổ xoang

    phẫu thuật bao gồm việc loại bỏ khối u ung thư và các mô kề bên. Bác sĩ phẫu thuật mổ xoang có thể triển khai bóc cổ để loại trừ bất kỳ hạch bạch huyết ung thư nào ở cổ.

    Các phẫu thuật cho bệnh ung thư thanh quản bao gồm cắt bỏ nội soi, cắt một trong những phần thanh quản và cắt toàn bộ thanh quản.

    Tùy thuộc vào loại phẫu thuật mà họ có, một số cá nhân có thể cần mở khí quản tạm thời hoặc vĩnh viễn. Đây là một lỗ hay còn gọi là lỗ thoát khí ở cổ có tác dụng làm lành vết thương sau phẫu thuật.

    Một số người sẽ cần một lỗ thông khí vĩnh viễn cho phép họ thở. Những hướng dẫn này cũng sẽ yêu cầu một thiết bị hỗ trợ để chất nhận được phát biểu.

    Xạ trị

    Xạ trị tiêu diệt tế bào ung thư và thu nhỏ khối u. Trong điều trị bằng tia xạ bên ngoài, bác sĩ sẽ chiếu một tia xạ vào khối u ở cổ.

    Chùm tia cực mạnh và có thể đốt cháy da cùng với bất kỳ tế bào ung thư nào, điều này có thể gây âu sầu.

    Hóa trị liệu.

    Hóa trị sử dụng kết hợp các loại thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư và tăng cường tính năng của xạ trị.

    Một nhóm y tế có thể lạm dụng quá hóa trị để giảm size của một khối u lớn trước khi phẫu thuật. Điều này có thể giúp cải thiện tác dụng phẫu thuật và thẩm mỹ.

    Bác sĩ sẽ cho những loại thuốc này dưới dạng thuốc viên hoặc tiêm truyền. Hóa trị liệu đi vào máu và đi khắp cơ thể, giết chết bất kỳ tế bào nào đang phát triển kịp thời và nhanh chóng, có thể bao gồm cả tế bào ung thư và tế bào khỏe đẹp.

    Hóa trị có thể dẫn đến các tính năng phụ mạnh, chẳng hạn như buồn nôn, giảm cân và triệu chứng rụng tóc .

    Phòng ngừa

    Cách tốt nhất để tránh ung thư thanh quản là tránh hút thuốc hoặc uống rất nhiều rượu. Cả hai đều có mối contact chặt chẽ với căn bệnh này.
     

Ủng hộ diễn đàn