Những khoản tiền mà lao động cao tuổi không được lấy khi nghỉ việc

Chủ đề thuộc danh mục 'Đọc báo - Tin nóng hổi' được đăng bởi OanhVPCCNH, 18/1/24.

  1. OanhVPCCNH

    OanhVPCCNH Mới đăng kí

    Thay vì dành thời gian nghỉ hưu để thư giãn ở tuổi già, nhiều người lao động quyết định tiếp tục công việc để tăng cường thu nhập. Cần lưu ý rằng trong trường hợp làm việc sau khi đã đạt đến độ tuổi nghỉ hưu, có thể có hai khoản tiền mà người lao động cao tuổi không được hưởng khi nghỉ việc.

    >>> Xem thêm tại: Công chứng giấy ủy quyền có bắt buộc cả 2 bên có mặt không?

    1. Tiền trợ cấp thôi việc
    Khoản 1 Điều 46 Bộ luật lao động 2019 nêu rõ, khi chấm dứt hợp đồng lao động thuộc các trường hợp quy định thì người lao động đã làm việc thường xuyên cho một người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên sẽ được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, việc chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định trên được loại trừ đối với 02 trường hợp sau:
    (1) Người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
    (2) Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động do tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên.

    Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg về việc bảo vệ tiền Việt Nam nghiêm cấm hành vi hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào.

    Tuy nhiên, Quyết định này sẽ hết hiệu lực từ ngày 02/02/2024 và bị thay thế bởi Nghị định 87/2023/NĐ-CP. Trong đó, Nghị định này có giải thích việc hủy hoại tiền Việt Nam tại khoản 3 Điều 3 như sau:
    3. Hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật là hành vi cố ý làm rách nát, hư hỏng, biến dạng tiền Việt Nam.
    >>> Xem thêm: Địa chỉ văn phòng công chứng làm việc thứ 7 chủ nhật tại Hà Nội, bạn đã biết chưa?

    Như vậy, trường hợp dùng tiền thật để trang trí mà cố ý gấp, cắt làm cho tiền bị rách, hư hỏng hoặc tiền không thể sử dụng được sau khi trang trí thì bị xem là hành vi hủy hoại tiền và vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tiền Việt Nam.

    Ngược lại, nếu chỉ dùng tiền thật để trang trí cây tiền thần tài mà không làm rách, hỏng, biến dạng tiền thì không bị coi là hủy hoại tiền và không vi phạm pháp luật.

    2. Tiền trợ cấp thất nghiệp
    Người lao động đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2023 sẽ được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chấm dứt hợp đồng lao động. Trong đó, quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng loại trừ việc chi trả trợ cấp thất nghiệp đối với 02 trường hợp sau đây:
    (1) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
    (2) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

    >>> Xem thêm: Phí công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô là bao nhiêu tiền? Có bao gồm thù lao soạn hợp đồng không?

    [​IMG]

    Theo đó, nếu đã được giải quyết hưởng lương hưu hằng tháng thì người lao động cao tuổi sẽ không được cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc.

    Đối với trường hợp đang hưởng lương hưu nhưng vẫn đi làm, mặc dù không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng đây cũng không phải điều quá thiệt thòi bởi theo khoản 2 Điều 43 Luật Việc làm năm 2013, người lao động đang hưởng lương hưu thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

    Mặt khác, khoản 3 Điều 168 Bộ luật Lao động năm 2019 cũng quy định, đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động phải chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

    >>> Xem thêm tại: Công chứng bằng tốt nghiệp ở đâu? Phí công chứng bằng tốt nghiệp hiện nay có hợp lý không?

    Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Những khoản tiền mà lao động cao tuổi không được lấy khi nghỉ việc. Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

    Email: ccnguyenhue165@gmail.com
     

Ủng hộ diễn đàn