Những sai lầm khi học tiếng Anh

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi giaoviennuocngoai, 9/8/19.

  1. giaoviennuocngoai

    giaoviennuocngoai Mới đăng kí

    Mọi sai lầm nhiều nhất mà người học tiếng Anh phạm phải là gì? Những sai lầm bạn cần lựa chọn đầu tiên khắc phục để học tiếng Anh đơn giản hơn, hiệu quả hơn? Nếu mãi chưa học tốt tiếng Anh, mọi người thử xem liệu bản thân có phạm phải lỗi nào trong những sai phạm lớn nhất mà những người học hay gặp phải dưới đây.
    [​IMG]


    1. Hay quên nhưng chỉ dùng trí nhớ để học

    “Bắt trúng bệnh” của người học vẹt rồi đây. Lúc nào cũng canh cánh nỗi lo: “Làm thế nào để nhớ được cả khối lượng phong phú từ vựng trong khi bản thân mình không tốt?”.

    Thực vậy, tích lũy vốn từ vựng tiếng Anh phong phú không phụ thuộc bởi trí tuệ. Hãy dừng ngay lại việc cố dùng casid đầu để nhồi nhét từ vựng.

    Bởi lẽ:

    cách học vẹt chỉ sử dụng mục tiêu đơn giản, không thể áp dụng trong học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả. Thường xuyên gây nhầm lẫn khi sử dụng do hiểu lơ mơ, đặc biệt khi tiếng Anh thường có nhiều từ phát âm giống nhau. Không mang lại thú vị học tập

    2. Học từ vựng không theo nhóm chủ đề

    Hồi trước, tôi chỉ biết BLUE là màu xanh. Đến bây giờ, tôi bất ngờ khi biết BLUE có tới 8 nghĩa khác nếu đi với cụm từ khác.

    Ví dụ:

    out of the blue = suddenly (một cách bất ngờ, không dự tính)
    feeling blue = feeling sad (buồn bã)

    ...v...v

    Ngữ pháp tiếng Anh thường xuất hiện ở dạng cụm từ, thành ngữ như vậy. Chính vì vậy việc học ngữ pháp không theo ngữ cảnh, hay học từng từ đơn lẻ sẽ khiến bạn vất vả trong các hoàn cảnh giao tiếp thực tế. Có thể bạn thấu hiểu các từ trong câu nói, nhưng lại không hiểu ý người nói là gì.

    3. Học từ vựng không có chủ đề

    Tập hợp lại các từ vựng theo từng chủ đề cụ thể thì sẽ có ích lợi hơn rất nhiều. Vì:

    Làm cho bản thân nhớ cả ngữ - nghĩa của từ.

    Giúp áp dụng được ngay trong hoàn cảnh bình thường hoặc nhờ giáo viên bản ngữ sắp xếp những hệ thống từ phổ biến nhất để học.

    Nạp thêm được nhiều từ liên quan - cùng chủ đề nhằm hỗ trợ cho cuộc giao tiếp.

    Không dùng từ hiểu sai với ý của người đối thoại

    4. Không tra từ điển

    Từ điển là công cụ đắc lực để tiếp thu một ngôn ngữ mới, không chỉ vậy từ điển còn là một kho từ vựng đúng nghĩa. Vậy lười tra từ điển thì không bao giờ có thể tìm hiểu và ghi nhớ từ mới tiếng Anh?

    Nên tra từ điển Anh Anh giúp ích cho phát triển tư duy bằng Tiếng Anh

    Khác với từ điển Anh – Việt, nghĩa của 1 từ đơn giản chỉ là 1 từ tương đương bằng Tiếng Việt, thế nhưng với từ điển Anh – Anh, nghĩa của 1 từ sẽ được diễn tả rất khác bằng 1 câu tiếng Anh, một số từ đồng nghĩa, các ví dụ thực tế. Bản thân sẽ tiếp thu được rất nhiều từ chính từ điển, chứ không đơn giản chỉ là một công cụ giải nghĩa.

    Thành ngữ, câu văn hầu như không thể dịch đúng bằng tiếng Việt

    Khi sử dụng từ điển Anh - Việt, có những thời điểm người học sẽ không tìm ra được nghĩa chính xác so với ngữ cảnh, hoặc không hiểu những từ đó dùng trong ngữ cảnh nào. Cần nhấn mạnh với những thành ngữ (idiom), hoặc cụm động từ (phrasal verb), hiệu quả nhất bạn nên sử dụng từ điển Anh - Anh để hiểu chuẩn xác ngữ - nghĩa.

    5. Mải mê học những gì không cần

    Học từ vựng bất chấp - những điều thực tế với chính bạn, chỉ chăm chú học từ mới hoặc chỉ học từ khó hàng ngày, sẽ dẫn đến sai lầm rất phổ biến khi học tiếng Anh giao tiếp.

    Học từ mới quá nhiều

    Lúc vẫn chưa nắm chắc, chỉ nhớ một chút, hời hợt những từ đã học, thế nhưng bạn đã vội vàng học từ mới thì sẽ khiến chóng quên hơn mà thôi. Cũng như khi chúng ta dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, nếu họ quá chú trọng học những từ khó hiểu, những thành ngữ khó định nghĩa mà bỏ qua những cụm từ đơn giản thì khi dịch cả đoạn cũng cực kỳ khó khăn cho người học.

    Học từ khó: đường quang không đi, cứ đâm quàng bụi rậm!

    Hiện nay, trong giao tiếp tiếng Anh hàng ngày, bạn chỉ cần học trơn tru các từ vựng thông dụng là có thể nói chuyện với người nước ngoài. Do đó, việc mải mê học từ mới, từ khó, không giúp ích gì cho việc học tiếng Anh giao tiếp mà còn gây khó khăn hơn rất nhiều cho chính bạn.

    6. Không biến việc học thành thói quen

    Tục ngữ nước ngoài có câu: “An apple a day keeps the doctor away” (Mỗi ngày một quả táo thì không phải gặp bác sĩ). Bạn có thể thấy, nếu ăn 1 quả táo đều đặn hàng ngày sẽ mang lại lợi ích lớn gấp bội việc ăn 7 quả táo trong 1 ngày. Học từ vựng tiếng Anh cũng thế!

    Thay vì học nhồi nhét hay tùy hứng, hãy khiến việc học từ vựng thành thói quen hàng ngày của bản thân mình. Hãy thực hành mỗi ngày!

    Ví dụ:

    Mỗi buổi tối, xem 1 tập phim truyền hình Mỹ với phụ đề tiếng Anh.

    Ngoài ra, bạn nên chọn một khoảng thời gian trong ngày mà cảm thấy tỉnh táo nhất, nhiều năng lượng nhất để học từ vựng, đặt ra số lượng từ sẽ học mỗi ngày sao cho không bị nhồi nhét.

    Nên tập thói quen chú ý quan sát để bắt gặp từ mới tiếng Anh, đây chính là bối cảnh đời sống từ vựng xuất hiện mà bạn phải tận dụng. Những biển quảng cáo, tên cửa hàng, thực đơn nhà hàng, rạp chiếu phim…đều giúp bạn thu nạp từ vựng tự nhiên và khắc sâu dễ dàng.

    Những ai đã có được kho từ vựng lớn cũng đừng bỏ dở thói quen này. Bạn có thể học thật sâu về những từ mình đã biết nếu hầu hết các từ xuất hiện đều là từ quen thuộc. Tạo thêm thử thách cho mình để sử dụng thành thạo hơn.



    Tổng hợp
     

Ủng hộ diễn đàn