Nông nghiệp thông minh trong thời kỳ chuyển đổi số 4.0

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi phanquynh0601, 7/1/21.

  1. phanquynh0601

    phanquynh0601 Thành viên cấp 1


    Nông nghiệp thông minh là một thuật ngữ rộng thu thập các hoạt động sản xuất thực phẩm và nông nghiệp có ứng dụng công nghệ 4.0 bao gồm: IoT, Big Data và công nghệ phân tích tiên tiến. Giờ đây thuật ngữ nông nghiệp thông minh trong thời 4.0 không còn gì là xa lạ đối với người nông dân nữa.
    [​IMG]sử dụng công nghệ trong nông nghiệp
    Trong các ứng dụng đó có lẽ thuật ngữ Nông nghiệp thông minh thời 4.0 luôn gắn liền với việc áp dụng các giải pháp IoT trong nông nghiệp, giúp nông dân kiểm soát tốt hơn quá trình chăn nuôi, trồng trọt.

    Nói đến IoT (Internet of Things) Internet kết nối vạn vật là nói đến việc hàng loạt thiết bị vật lý được liên kết với nhau bằng Internet, thu thập và chia sẻ dữ liệu với nhau. Hệ thống này có thể từ 2 – 10 thiết bị, cũng có thể từ hàng chục, hàng trăm hay hàng tỷ thiết bị được kết nối với nhau.

    IoT là một trong những khái niệm khá mới hiện nay. Và việc áp dụng IoT trong nông nghiệp dường như chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vậy IoT có phải là chìa khóa giúp nông nghiệp nước ta vươn lên, nó mang đến những giá trị gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo qua bài viết dưới đây.

    Lợi ích của việc sử dụng IoT trong nông nghiệp.
    • Hiệu quả vượt trội: Ngày nay, ngành nông nghiệp là một cuộc đua. Nông dân bị thúc ép phải trồng nhiều sản phẩm hơn trong khi chất lượng đất ngày một tệ hơn, diện tích ngày một giảm và biến động thời tiết ngày một phức tạp.
    • IoT trong nông nghiệp sẽ cho phép nông dân theo dõi sản phẩm và điều kiện của họ trong thời gian thực. Họ nhận được thông tin chi tiết nhanh, có thể dự đoán các vấn đề trước khi chúng xảy ra và đưa ra quyết định sáng suốt về cách phòng tránh chúng.
    • Quy trình sạch hơn: Điều tương tự cũng liên quan đến thuốc trừ sâu và phân bón. Các hệ thống dựa trên IoT để canh tác chính xác giúp các nhà sản xuất tiết kiệm nước và năng lượng, không chỉ làm cho nông nghiệp xanh hơn, mà còn giảm đáng kể việc sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón.
    • Cách tiếp cận này cho phép có được một sản phẩm cuối cùng sạch hơn và hữu cơ hơn so với các phương pháp nông nghiệp truyền thống.
    Trồng trọt.

    Ví dụ điển hình như thiết bị nông nghiệp thông minh phổ biến và được biết đến nhiều nhất là các trạm quan trắc thời tiết, kết hợp cảm biến canh tác thông minh.

    Những phép đo từ môi trường được đồng bộ hóa, từ đó lập nên những bản đồ khí hậu. Dựa trên bản đồ này, nông dân sẽ canh tác chính xác và chọn đúng loại cây trồng phù hợp.
    [​IMG]Hình ảnh hệ thống quan trắc thời tiết
    Một ví dụ khác là tự động hóa nhà kính. Nếu như trước kia bạn sẽ luôn phải chọn một mảnh đất lớn để nuôi trồng với những ảnh hưởng mà nó mang lại.

    Thì với công nghệ IoT cùng phương pháp trồng trong nhà kính, thủy canh, một số mô hình trang trại có thể đặt ngay trong thành phố.

    Nếu như trước đây, nông dân can thiệp thủ công để kiểm soát môi trường nhà kính, với IoT, họ chỉ cần thiết lập điều kiện ban đầu, sau đó để hệ thống máy tính tự điều chỉnh các yếu tố như ánh sáng, nhiệt độ, điều kiện đất và độ ẩm.

    Chăn nuôi.

    Khác với cây trồng, gia súc mẫn cảm hơn với các tác động bên ngoài. Bài học từ dịch tả lợn châu Phi là ví dụ. Do không thể kiểm soát từng cá thể lợn nhà trong đàn lợn nuôi, một hoặc vài con tiếp xúc với lợn hoang và truyền virus gây bệnh.
    [​IMG]Hình ảnh minh họa
    Với IoT, mỗi con gia súc sẽ có một nhật ký riêng, thiết lập đến khi xuất chuồng, ghi lại tình trạng sức khỏe, thói quen, thậm chí vị trí hiện tại của chúng so với đàn để đưa ra các cảnh báo nguy hiểm.

    Căn cứ vào số liệu, hệ thống sẽ gửi thông báo chính xác tới chủ trang trại rằng, con gia súc nào có thể gặp vấn đề.

    Với việc thị trường ngày càng khó tính thì áp dụng IoT trong nông nghiệp đang là biện pháp vô cùng tốt để các nhà nông có thể bắt kịp xu thế thị trường và đưa nông sản của mình tiếp cận nhiều quốc gia khó tính đầy tiềm năng.

    Việc ứng dụng phần mềm vào sản xuất nông nghiệp là vô cùng cần thiết trong thời buổi hiện nay. Nó đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần giúp người nông dân cải thiện được giống cây trồng, vật nuôi có năng suất và chất lượng hơn, đáp ứng được nhu cầu sản xuất hàng hoá nâng cao được năng suất và chất lượng sản phẩm.

    Kết luận.

    Bên cạnh đó để có được những loại cây trồng, người dân cũng cần phải có các loại thuốc bảo vệ thực vật bón cho cây trồng.

    Trong thời đại công nghệ số 4.0, các cửa hàng vật tư nông nghiệp cũng ứng dụng phần mềm vào việc kinh doanh cửa hàng vật tư nông nghiệp giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn.

    Trước bối cảnh đó, các Công ty Công nghệ Phần mềm đã đồng loạt đưa ra các sản phẩm công nghệ Phần mềm phục vụ cho các cửa hàng vật tư nông nghiệp giúp việc quản lý và phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng dễ dàng.

    Công ty chúng tôi PAP Technology sắp đưa ra thị trường Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp S2Retail, phần mềm sẽ là cánh tay phải đắt lực dồng hành cùng các chủ cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp.
     

Ủng hộ diễn đàn