Phương pháp ghi nhớ tiếng Anh do giáo viên nước ngoài mách

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi giaoviennuocngoai, 12/5/19.

  1. giaoviennuocngoai

    giaoviennuocngoai Mới đăng kí

    Hàng triệu người đã đánh rơi nhiều năm để học ngữ pháp tiếng Anh. Thế nhưng mọi điều vẫn cứ không tiến triển. Thời gian này lại thêm rất nhiều thông tin trên các báo, trang mạng nói rằng không cần học ngữ pháp mà chuyển sang luôn vào học giao tiếp. Vì vậy liệu chăng có nên bỏ qua lượng kiến thức đồ sộ này? Nếu ngày bé bạn tiếp cận ngoại ngữ theo phương pháp bắt chước thì một khi đã có sự nhìn nhận và suy nghĩ, bạn sẽ phải tuân theo một chỉ dẫn mới có thể thành thạo tiếng Anh được. Ngữ pháp tiếng Anh không hề dễ như bạn tưởng tượng, thứ nhất là phải nói đến số lượng cấu trúc ngữ pháp vô cùng nhiều, dày cả hàng trăm quyển sách cũng không chép hết. Vậy theo bạn, người Mỹ, người Anh họ có thuộc được hết các quy tắc này. Và nếu muốn phát triển hơn với “nghiệp” tiếng Anh thì những bí kíp dưới đây là của bạn.

    [​IMG]

    #1. Có mục đích chắc chắn trong việc học

    Khi làm bất kỳ điều gì, kể cả rất nhỏ bạn cũng phải có mục tiêu. Với kiến thức ngữ pháp là vậy, ngay cả người nước ngoài cũng khó lòng học hết khối khổng lồ kiến thức đó nên để giỏi bạn phải biết chắt lọc ra đâu là mục tiêu của mình và lựa chọn kiến thức thích hợp.

    Viết ra nhiều bản mục tiêu hành động rõ ràng bằng phương pháp trả lời các câu hỏi:
    • Nếu học tốt những kiến thức này, bạn sẽ làm được gì? Đạt được gì?
    • Bạn chắc chắn sẽ hoàn thành kế hoạch trong lúc đã đưa ra?
    • Nếu tốt hơn, bạn sẽ trở nên người như thế nào?
    • Để tập trung vào việc học, bạn cần loại bỏ hay cắt giảm những việc gì?
    Với một số câu hỏi trên, hãy trả lời thật chi tiết và biến bản mục tiêu ghim lên tường của mình. Điều này sẽ là nguồn sức mạnh\nguồn động viên rất lớn cho bạn mỗi khi gặp khó khăn và muốn từ bỏ.

    #2. Chia thành nhiều mục đích học tập theo từng phần nhỏ

    Sắp xếp những mục tiêu học tập theo trình tự từ lớn đến nhỏ, rồi hoàn thiện các mục tiêu nhỏ trước tiên. Chẳng hạn, muốn làm trong một công ty liên doanh với người nước ngoài, không chỉ là ngữ pháp tiếng Anh, bạn còn phải đi song song cả kỹ năng giao tiếp. Muốn thực hiện được điều này, hãy chia khoảng thời gian của bản thân theo hướng thuận tiện hơn.

    Ví dụ:

    Mục tiêu: Phải hiểu được tất cả những thông tin trong cuộc giao tiếp cơ bản hàng ngày.
    Kế hoạch:
    • Luyện nghe nửa tiếng mỗi ngày.
    • Tích cực tham gia giao tiếp trực tiếp với người bản địa
    • Dành nhiều thời gian tự học, trau dồi môi trường tiếng Anh quanh mình
    #3. Học thêm kiến thức mới, ôn luyện mỗi ngày

    Mỗi ngày cố gắng đạt được 30 phút đến 1 tiếng để tập trung luyện tập, học nội dung mới hàng ngày giúp bạn có thể tiếp thu rất nhanh, đạt mục tiêu đúng kế hoạch.

    Mặc dù vậy sự kiên nhẫn này ít người có thể thực hiện được vì mọi người luôn bị mắc phải những sự dụ dỗ hay hơn ngoài thực tại. Đơn giản khoảng thời gian vào mạng xã hội, tiếng ồn xung quanh,.. rồi bạn sẽ bị lấn thành nửa tiếng, 1 giờ, 2 giờ, hoặc là cả buổi tối. Nếu bản thân thay đổi được việc này ngày nào, bạn sẽ thấy cuộc đời có nhiều lý tưởng sống hơn rất nhiều. Hãy thực hiện theo một trong những cách sau:
    • Đọc sách, tạp chí, tin tức
    • Nghe nhạc, nghe podcast tiếng Anh
    • Luyện viết (blog/ viết báo/ nhật ký)
    • Xem phim hoạt hình tiếng Anh
    • Tham gia câu lạc bộ tiếng Anh
    • Tham gia vào các khóa học tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh online trên mạng cũng là phương pháp trau dồi ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả.
    #4. Xoáy sâu vào từng khối ngữ pháp liên quan

    Đừng học lấy được, học tập trung vào chủ đích mình quan tâm là việc sáng suốt nhất nếu bạn muốn đi đến cùng.

    Việc đó giúp bạn có thể tự học và tự thực hành rất nhiều bởi đó là những thứ bạn cần, ép bạn phải thực hiện. Và chỉ đến lúc học nhuần nhuyễn, có thể dạy cho người xung quanh mới chuyển sang học nội dung khác.

    #5. Tiến gần môi trường được sử dụng Tiếng anh

    Nếu có thể, bạn cân nhắc vào các môi trường có người nước ngoài làm việc và sinh sống. Việc học ngữ pháp và ghi nhớ ngữ pháp cũng do nhìn và bắt chước. Bạn hãy chú ý tới cách họ nói ra từ ngữ, cách dùng từ trong câu, cách thể hiện cụm từ trong hoàn cảnh nào. Mặc dù bạn có học nhiều nghe nhiều qua điện thoại mỗi ngày cũng không hiệu quả bằng cách bản thân tiếp cận trực tiếp. Việc tham gia vào một cuộc đối thoại trực tiếp sẽ giúp tăng phản xạ ngữ pháp tiếng Anh của bạn, nguyên tắc chỉ mang tính tương đối, chẳng phải có rất nhiều ngoại lệ trong tiếng Anh hay sao.

    #6. Học ngữ pháp tiếng Anh theo nguyên lý 80/20

    Nếu làm theo nguyên lý học này, bạn sẽ tư duy 80% từ những gì 20% quan trọng. 20% được xem như cái cốt lõi của mọi cấu trúc. 80% là những gì được phát triển thêm.

    Thứ nhất, xác định mục tiêu học tập của bạn để tìm được 20% “hạt giống” hình thành [thành quảchiến lợikết quả. Nếu bạn đang cần học tiếng Anh giao tiếp, hãy chú tâm đến từ ngữ căn bản và cách phát âm; mặt khác, nếu học tiếng Anh để thi chứng chỉ bạn phải đầu tư đều vào các kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết; hoặc tiếng Anh chuyên ngành thì cần đầu tư vào việc đọc hiểu nhiều hơn.

    Thứ hai, hiểu rõ không phải các từ đều có nghĩa giống nhau. Người ta chỉ ra rằng, trong số tất cả các ngôn ngữ, 2000 từ phổ biển nhất có xu hướng chiếm đến 80% ngôn ngữ viết và nói. Việc lập ra được danh sách những từ vựng quan trọng và phổ biến sẽ là chìa khóa trong quá trình học tiếng Anh để đạt hiệu quả cao trong thời gian nhanh nhất.

    Thứ ba, chỉ 20% ngữ pháp thường dùng cũng sẽ giúp bạn đến 80% trong khi viết và giao tiếp. Các thì hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, tương lai đơn, quá khứ đơn, quá khứ tiếp diễn sẽ chiếm rất nhiều trong cấu trúc văn nói và viết trong tiếng Anh. Hãy đầu tư vào những yếu tố ngữ pháp phổ biến này để rút ngắn thời gian giúp bạn sử dụng tốt tiếng Anh.

    Tổng hợp
     
  2. giaoviennuocngoai

    giaoviennuocngoai Mới đăng kí

    Bạn đã đánh rơi hàng chục năm trời để học ngữ pháp tiếng Anh. Nhưng mọi thứ vẫn cứ không tiến triển. Gần đây lại được một lượng rất lớn thông tin trên các báo, website cho rằng không cần học ngữ pháp mà tập trung luôn vào giao tiếp. Vì vậy liệu chăng có nên từ bỏ lượng kiến thức khổng lồ này? Nếu ngày bé bạn tiếp cận ngoại ngữ theo phương pháp học vẹt thì khi đã có kiến thức và suy nghĩ, bạn sẽ phải làm theo một chuẩn mực mới có thể hiểu hết được ngôn ngữ này. Ngữ pháp tiếng Anh chẳng hề dễ dàng như bạn lầm tưởng, thứ nhất là phải nói đến số lượng cấu trúc ngữ pháp vô cùng nhiều, dày cả mấy chục quyển sách cũng không ghi hết. Như vậy theo bạn, người Mỹ, người Anh họ có nhớ được hết các nguyên tắc này. Và nếu muốn giỏi hơn với “nghiệp” tiếng Anh thì những bí quyết sau là của bạn.

    [​IMG]

    #1. Hướng đến mục tiêu chắc chắn trong việc học

    Khi thực hiện bất kỳ điều gì, kể cả rất nhỏ bạn cũng phải có mục đích. Với kiến thức ngữ pháp là vậy, mặc dù người nước ngoài cũng rất khó học hết khối khổng lồ kiến thức đó nên để giỏi bạn phải biết chắt lọc ra đâu là mục đích của mình và lựa chọn kiến thức thích hợp.

    Ghi ra một bản mục đích hành động rõ ràng bằng cách trả lời các câu hỏi:
    • Nếu học tốt những kiến thức này, bạn sẽ làm được gì? Đạt được gì?
    • Bạn sẽ phả hoàn thiện chiến thuật trong lúc đã đưa ra?
    • Nếu tốt hơn, bạn sẽ trở nên người như thế nào?
    • Để tập trung vào việc học, bạn cần loại bỏ hay cắt giảm những việc gì?
    Với những câu hỏi trên, hãy trả lời thật chi tiết và biến bản mục tiêu ghim lên góc học tập của mình. Việc này sẽ là nguồn sức mạnh\nguồn động viên rất lớn cho bản thân mỗi khi gặp khó khăn và muốn bỏ cuộc.

    #2. Chia nhỏ mục đích học tập theo từng phần nhỏ

    Sắp xếp những mục tiêu học tập theo thứ tự từ lớn đến nhỏ, rồi hoàn thiện các mục tiêu nhỏ trước tiên. Chẳng hạn, muốn làm trong một công ty liên doanh với người nước ngoài, không chỉ là ngữ pháp tiếng Anh, bạn còn phải học song song cả kỹ năng giao tiếp. Muốn làm được việc này, hãy dàn đều cung thời gian của bản thân theo cách thuận tiện hơn.

    Ví dụ:

    Mục tiêu: Phải nghe được đa phần những thông tin trong cuộc giao tiếp cơ bản hàng ngày.
    Kế hoạch:
    • Luyện nghe 30 phút hàng ngày.
    • Siêng tham gia giao tiếp trực tiếp với người bản địa
    • Dành nhiều thời gian tự học, tự tạo môi trường tiếng Anh quanh mình
    #3. Học củng cố thêm kiến thức mới, luyện tập mỗi ngày

    Hàng ngày chỉ cần đạt được 30 phút đến 1 tiếng để tập trung ôn luyện, học kiến thức mới hàng ngày là bạn có thể tiếp thu rất nhanh, đạt mục tiêu đúng kế hoạch.

    Mặc dù vậy việc kiên trì này ít người có thể thực hiện được vì mọi người luôn bị mắc phải những sự dụ dỗ hay hơn ngoài thực tại. Ví dụ đôi ba phút vào mạng xã hội, lướt web,.. rồi bạn sẽ bị lấn thành nửa tiếng, 1 giờ, 2 giờ, thậm chí cả buổi tối. Nếu bản thân từ bỏ được thói quen này ngày nào, bản thân sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn rất nhiều. Hãy thử một trong những cách sau:
    • Theo dõi sách, tạp chí, tin tức
    • Nghe nhạc, nghe podcast tiếng Anh
    • Luyện viết (blog/ viết báo/ nhật ký)
    • Xem phim trên truyền hình tiếng Anh
    • Tham gia câu lạc bộ tiếng Anh
    • Tham gia vào các khóa học tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh online trên mạng cũng là cách rèn ngữ pháp tiếng Anh rất hay.
    #4. Xoáy sâu vào từng khối ngữ pháp riêng lẻ

    Không nên học qua loa, học tập trung vào chủ đích mình lưu tâm là cách tốt nhất nếu bạn muốn đi đến cùng.

    Việc đó giúp bạn có thể tự học và tự thực hành nhiều nhất bởi vì là những thứ bạn cần, ép mình phải làm. Và chỉ đến khi học quen rồi, có thể dạy cho người khác mới chuyển sang học nội dung khác.

    #5. Tiếp cận môi trường được sử dụng Tiếng anh

    Nếu có thể, bạn hãy tham gia vào các môi trường có người bản ngữ làm việc và sinh sống. Việc học ngữ pháp và ghi nhớ ngữ pháp cũng do nhìn và bắt chước. Bạn hãy để ý tới việc họ nói ra câu, cách dùng từ trong câu, cách dùng cụm từ trong hoàn cảnh nào. Mặc dù bạn có học nhiều nghe nhiều qua điện thoại hằng ngày cũng không hiệu quả bằng cách bản thân tiếp nhận trực tiếp. Việc tham gia vào một cuộc đối thoại trực tiếp sẽ giúp tăng phản xạ ngữ pháp tiếng Anh của bạn, nguyên tắc chỉ mang tính tương đối, chẳng phải có rất nhiều ngoại lệ trong tiếng Anh hay sao.

    #6. Học ngữ pháp tiếng Anh theo nguyên tắc 80/20

    Nếu tuân theo nguyên lý học này, bạn sẽ tư duy 80% từ những gì 20% quan trọng. 20% được xem như cái cốt lõi của mọi cấu trúc. 80% là những gì được phát triển thêm.

    Thứ nhất, xác định mục đích học tập của bạn để tìm được 20% “hạt giống” phát triển thành [thành quảchiến lợikết quả. Nếu bản thân bạn đang cần học tiếng Anh giao tiếp, hãy chú tâm đến từ vựng cơ bản và cách phát âm; cùng với đó, nếu học tiếng Anh để thi chứng chỉ bạn phải đầu tư đều vào các kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết; hoặc tiếng Anh chuyên ngành thì cần đầu tư vào việc đọc hiểu nhiều hơn.

    Thứ hai, hiểu rằng không phải các từ đều có nghĩa giống nhau. Người ta chỉ ra rằng, trong số tất cả các ngôn ngữ, 2000 từ phổ biển nhất có xu hướng chiếm đến 80% ngôn ngữ viết và nói. Việc lập ra được danh sách những từ vựng quan trọng và phổ biến sẽ là chìa khóa trong quá trình học tiếng Anh để đạt hiệu quả cao trong thời gian nhanh nhất.

    Thứ ba, chỉ 20% ngữ pháp thường dùng cũng sẽ giúp bạn đến 80% trong khi viết và giao tiếp. Các thì hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, tương lai đơn, quá khứ đơn, quá khứ tiếp diễn sẽ chiếm rất nhiều trong cấu trúc văn nói và viết trong tiếng Anh. Hãy đầu tư vào những yếu tố ngữ pháp phổ biến này để rút ngắn thời gian giúp bạn sử dụng tốt tiếng Anh.

    Tổng hợp
     

Ủng hộ diễn đàn