Quyền lợi khi sử dụng bảo hiểm y tế

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi nguonnhadat, 30/7/21.

  1. nguonnhadat

    nguonnhadat Mới đăng kí

    Bảo hiểm y tế (BHYT) được biết đến là một hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực sức khỏe. Ngày nay, số người dân tự nguyện và ý thức được quyền lợi khi sử dụng bảo hiểm y tế ngày càng nhiều.

    Nhưng vẫn có một số cá nhân vẫn chưa hiểu rõ về những thông tin trên thẻ BHYT, cách tra cứu giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, quy định khi tham gia bảo hiểm y tế, điều kiện được hưởng bảo hiểm y tế,...

    [​IMG] Hình ảnh thẻ BHYT

    Mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT)

    - 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với:

    • Mã đối tượng CC: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh>81%, lão thành cách mạng.
    • Mã đối tượng CK: những người có công khác.
    • Mã đối tượng CA: Lực lượng Công an nhân dân.
    • Mã đối tượng TE: Trẻ em dưới 6 tuổi.
    • Chi Phí cho một lần KCB thấp hơn 15% mức lương tối thiểu.
    - 95% chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với:

    • Mã đối tượng HT: trợ cấp mất sức, hưu trí.
    • Mã đối tượng HN: dân tộc thiểu số, hộ nghèo.
    XEM THÊM: Từ 1-6, được dùng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên VssID đi khám, chữa bệnh

    - 80% chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với các đối tượng còn lại.

    Đối với trường hợp cấp cứu

    • Bệnh nhân sẽ được hưởng theo theo từng đối tượng, đúng mức hưởng 100%, 95%, 80%.
    • Bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT trái tuyến: Bệnh nhân đến khám xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ sẽ được hưởng 50% chi phí khám chữa bệnh BHYT.
    Lưu ý: Đối với thẻ BHYT tự nguyện (Mã GD): thời gian BHYT tham gia đủ 180 ngày mới được hưởng quyền lợi dịch vụ kỹ thuật cao.

    Quyền lợi khác tham gia bảo hiểm y tế (BHYT)

    Khi tham gia bảo hiểm y tế, người tham gia có quyền lựa chọn cơ sở y tế phù hợp và thuận tiện nhất để đăng ký khám bệnh, chữa bệnh (KCB) ban đầu, được đổi nơi đăng ký ban đầu vào đầu mỗi quý.

    Các mức thanh toán đúng nơi đăng ký ban đầu

    [​IMG] Rủi ro khi không có BHYT

    • 100% chi phí KCB đối với người có công với cách mạng và trẻ em dưới 6 tuổi; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, chuyên môn, kỹ thuật thuộc lực lượng Công an nhân dân.
    • 100% chi phí khi KCB tại tuyến xã.
    • 100% chi phí KCB khi tổng chi phí của một lần KCB thấp hơn 15% mức lương tối thiểu ở mọi tuyến điều trị.
    • 95% chi phí KCB đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng; người thuộc hộ nghèo; người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Phần chênh lệch do đối tượng chi trả.
    • 80% với các đối tượng khác, phần chênh lệch do đối tượng chi trả.
    Đối với những dịch vụ kỹ thuật cao, có chi phí lớn

    100% chi phí đối với trẻ em dưới 6 tuổi; người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến trước ngày 19/8/1945; bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh mất sức lao động từ 81% trở lên; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh khi điều trị vết thương, bệnh tật tái phát.

    XEM THÊM: Mất thẻ bảo hiểm y tế làm lại ở đâu ? Bao lâu thì có ? Hết bao nhiêu tiền ?

    100% chi phí nhưng tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, đối với sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, chuyên môn, kỹ thuật thuộc lực lượng Công an nhân dân. Phần chênh lệch do cơ quan, đơn vị quản lý đối tượng chi trả.

    100% chi phí nhưng tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, đối với người có công với cách mạng (trừ các trường hợp người có công với cách mạng được hưởng 100% chi phí ở trên). Phần chênh lệch do đối tượng chi trả.

    [​IMG] Lợi ích khi tham gia BHYT

    95% chi phí nhưng tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng; người thuộc hộ nghèo; người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Phần chênh lệch do đối tượng chi trả.

    80% chi phí nhưng tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, đối với các đối tượng khác. Riêng người tham gia BHYT tự nguyện phải có thời gian đóng BHYT lên tục đủ 150 ngày kể từ ngày thẻ BHYT có giá trị sử dụng. Phần chênh lệch do đối tượng chi trả.

    Các mức thanh toán không đúng nơi đăng ký ban đầu

    • 70% chi phí đối với bệnh viện hạng III và chưa xếp hạng;
    • 50% chi phí đối với bệnh viện hạng II;
    • 30% chi phí đối với bệnh viện hạng I và hạng đặc biệt.
    Khi đăng ký tham gia bảo hiểm y tế, sức khỏe của chúng sẽ được chăm sóc tốt, giảm thiểu được một số chi phí về khám, chữ bệnh. Trong những tình huống, chi phí chữa trị cao, BHYT sẽ phát huy tác dụng, đó chính là quyền lợi mà người tham gia BHYT được hưởng.
     

Ủng hộ diễn đàn