Rạn da chân: Ngăn ngừa và điều trị

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi quangnguyengg, 20/3/20.

  1. quangnguyengg

    quangnguyengg Thành viên cấp 1

    Các vết rạn da thường xuất hiện ở khu vực chân thường gây cảm giác khó chịu và có thể bị ngứa. Và rất nhiều chị em vẫn chưa biết tại sao mình lại bị rạn và trị rạn da chân bằng cách nào? Bài viết dưới đây chia sẻ cho bạn hiểu rõ về các vết rạn và cách điều trị nhanh chóng.
    I. NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA CÁC VẾT RẠN Ở CHÂN
    1. Nguyên nhân gây rạn da chân

    Rạn da chân là tình trạng rất phổ biến, xảy ra khi da bị kéo căng và co lại đột ngột khiến các sợi collagen trong các tế bào bị đứt gãy. Các vết rạn chân có thể gặp ở mọi người, lứa tuổi giới tính.

    [​IMG]
    Có rất nhiều nguyên nhân gây rạn da ở chân

    Có rất nhiều nguyên nhân gây rạn da chân nhưng phổ biến nhất vẫn là do:

    – Mang thai: theo thống kê cho thấy có tới 50-90% phụ nữ sẽ phát triển các vết rạn ở chân khi họ mang thai trong khoảng từ tuần 13 trở đi.

    – Tăng trưởng tuổi dậy thì: với sự phát triển nhanh chóng ở thời kỳ này, thanh thiếu niên nếu không biết cách kiểm soát sự tăng trưởng của cơ thể sẽ dễ dàng bị rạn.

    – Tăng hoặc giảm cân nhanh chóng: làn da của con người có độ đàn hồi tốt, có thể điều chỉnh để phù hợp với kích thước cơ thể. Nhưng nếu cơ thể có sự thay đổi quá lớn trong thời gian ngắn sẽ làm da bị tổn thương.

    – Tập thể hình sai cách: với các bài tập tăng cơ ở cườn28g độ cao, bạn sẽ có nguy cơ bị rạn nếu thực hiện sai cách.

    – Sử dụng Corticosteroid: với các loại kem bôi có chứa Corticosteroid, sử dụng lâu dài sẽ làm giảm nồng độ collagen trong da. Collagen có vai trò quan trọng trong sự liên kết dưới da, nó giúp da đàn hồi tốt và ngăn ngừa rạn.

    – Di truyền: nếu bạn có người thân bị rạn da chân thì nguy cơ cao các vết rạn cũng sẽ xuất hiện trên cơ thể bạn.

    – Biến chứng của hội chứng Cushing, Mafan.

    Làn da của con người bao gồm 3 lớp chính đó là lớp biểu bì, lớp trung bì và lớp hạ bì. Các vết rạn thường hình thành ở lớp hạ bì hoặc trung bì, khi các mô liên kết bị kéo căng quá mức so với độ đàn hồi của nó.

    2. dau hieu nhan biet ran da o chan
    Các vết rạn da chân thường xuất hiện ở dạng sẹo dài và mỏng trên da. Rạn da sẽ thay đổi màu sắc cũng như kích thước theo thời gian. Tại vùng da chân, vào giai đoạn đầu rạn da sẽ xuất hiện với màu hồng hoặc đỏ và có thể kèm theo cảm giác ngứa. Các vết rạn dần dần sẽ mở rộng về chiều dài và chiều rộng, chuyển sang sẫm màu hơn (đỏ tím).

    [​IMG]
    Dấu hiệu và triệu chứng của rạn da chân

    Rạn da tuy không thể mất đi nhưng chúng sẽ mờ dần theo thời gian. Xu hướng phát triển của các vết rạn sẽ thường sáng màu hơn với những người có làn da tối và ngược lại với những ai có làn da sáng màu.
    Bạn có tìm hiểu thêm phương pháp đặc trị vết rạn da ở chân : cac cong nghe tri ran da o chan

    II. CÁC BIỆN PHÁP NGĂN NGỪA RẠN DA CHÂN
    1. Luyện tập thể dục thể thao

    Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây rạn nứt da ở chân đó là do tăng cân đột ngột. Luyện tập thể dục thể thao và các bài tập trị rạn sẽ giúp bạn có được một cơ thể săn chắc, giảm nguy cơ rạn da do tăng trưởng nhanh chóng.

    [​IMG]
    Kiểm soát cân nặng của cơ thể bằng việc luyện tập thể dục thể thao

    Tuy nhiên việc luyện tập thể dục thể thao cần thực hiện thật nhịp nhàng tránh gây tăng cơ đột ngột. Bạn nên lựa chọn các bài tập với cường độ vừa phải để làn da của bạn có thời gian để thích nghi.

    2. Sử dụng các thực phẩm tốt cho da
    Để tăng cường sức khỏe cho da, bạn nên thường xuyên sử dụng các thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng tốt cho làn da. Các thực phẩm bao gồm vitamin, kẽm và chất chống oxy hóa luôn là sự ưu tiên hàng đầu.

    [​IMG]
    Sử dụng nhiều thực phẩm tốt cho da

    Duy trì sức khỏe cho da từ bên trong sẽ tăng cường khả năng chống chọi của da trước những tác động của bên ngoài. Nó sẽ dẻo dai và phục hồi tốt hơn trước những tổn thương do rạn nứt.

    3. Dưỡng ẩm cho da chân của bạn
    Sẽ rất ít người quan tâm đến việc chăm sóc làn da vùng chân nên các vết rạn sẽ dễ dàng phát triển tại đây. Nếu bạn nằm trong các trường hợp có nguy cơ bị rạn da thì nên sử dụng các sản phẩm kem dưỡng da hằng ngày để bảo vệ làn da của mình.

    [​IMG]
    Da không được chăm sóc thường xuyên sẽ có nguy cơ bị rạn cao hơn

    Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm kem dưỡng da khác nhau nhưng bạn nên ưu tiên các sản phẩm có chứa các thành phần như vitamin A, E hay bơ hạt mỡ, bơ ca cao. Nếu bạn muốn sử dụng một cái gì đó tự nhiên hơn thì có thể tham khảo về các loại dầu massage như dầu dừa, dầu oliu, dầu thầu dầu,…chúng có hàm lượng dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao, tốt cho việc điều trị rạn da chân .

    4. Tẩy da chết thường xuyên
    Việc tẩy da chết thường xuyên sẽ giúp vùng da chân của bạn loại bỏ được các tế bào da yếu hỏng, độ đàn hồi kém. Các tế bào mới có khả năng chống chọi với rạn nứt trên da cao hơn.

    III. LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỮA TRỊ CÁC VẾT RẠN DA CHÂN?
    Nếu bạn đã bị rạn da thì với những cách điều trị sau đây sẽ giúp bạn cải thiện được phần nào mức độ nghiêm trọng của chúng. Không có biện pháp nào có thể giúp hoàn toàn xóa bỏ rạn da chân nhưng làm mờ chúng đến một mức độ nhất định sẽ khiến chúng không gây sự chú ý.

    1. Điều trị rạn da chân với các phương pháp của dân gian
    Một trong những cách điều trị rạn da được nhiều người áp dụng đó là sử dụng nguyên liệu tự nhiên. Cách làm này có điểm xuất phát từ dân gian, được ông bà ta áp dụng qua nhiều thế hệ. Bằng việc cung cấp các thành phần dinh dưỡng có lợi cho da, các nguyên liệu tự nhiên sẽ giúp bạn làm mờ các vết rạn.

    [​IMG]
    Điều trị các vết rạn ở chân theo kinh nghiệm dân gian

    Với cách điều trị này, bạn sẽ nhận được một số ưu điểm như:

    – Cách thực hiện đơn giản, dễ áp dụng với hầu hết mọi người.

    – Chi phí điều trị thấp.

    – An toàn với sức khỏe, tránh được các tác dụng phụ có hại.

    Các biện pháp thường được dùng để điều trị rạn da chân theo dân gian chủ yếu là chườm muối rang nóng với ngải cứu, xông hơi, thoa rượu gừng nghệ,…Tuy nhiên nhược điểm của cách làm này đó là đem lại hiệu quả không cao, thời gian điều trị kéo dài. Đối với các vết rạn da lâu năm, các thành phần tự nhiên gần như không hoạt động.

    2. Sử dụng kem trị rạn da chân
    Hãy sử dụng các sản phẩm kem trị rạn ngay khi bạn vừa phát hiện các vết rạn trên chân. Phương pháp điều trị này phù hợp nhất với rạn da trong giai đoạn đầu. Để nâng cao hiệu quả, bạn có thể kết hợp với việc massage vì điều này sẽ khuyến khích sự lưu thông máu, mang lại oxy và các chất dinh dưỡng cho các tế bào tự bên trong.

    [​IMG]
    Nên sử dụng kem trị rạn với các vết rạn da đỏ

    3. Trị rạn da chân bằng công nghệ
    Xu hướng chữa trị các vết rạn chân bằng công nghệ đang ngày càng phát triển và được nhiều người lựa chọn bởi thời gian điều trị ngắn và đem lại hiệu quả cao. Lựa chọn phương pháp phù hợp có thể giúp bạn xóa bỏ tới 95% các vết rạn trên chân.

    Một số công nghệ điều trị rạn da phổ biến hiện nay:

    – Công nghệ trị rạn Fusion Plus: được đánh giá là một trong những phương pháp điều trị rạn da mới an toàn và hiệu quả cao, Fusion Plus sẽ giúp bạn loại bỏ tới 80% rạn da chỉ sau buổi trị liệu đầu tiên. Công nghệ này được chuyển giao từ Hoa Kỳ và đang được ứng dụng độc quyền tại TMV Lamia. Bằng cách tạo ra nhiều vi chấn thương trên da, Fusion Plus sẽ kích thích tăng cường sản xuất collagen của cơ thể nhằm tái tạo lại vùng da trị liệu. Bạn sẽ không phải trải qua bất kỳ một cuộc phẫu thuật nào nhưng vẫn có thể loại bỏ rạn da nhanh chóng, hiệu quả.

    – Công nghệ trị rạn Light Therapy: giúp chữa lành các tổn thương trên da nhờ sử dụng ánh sáng hồng ngoại thâm nhập vào sâu trong da ( khoảng 8-10mm). Sức mạnh của chùm tia sáng làm giảm bớt mức độ nghiêm trọng của các vết rạn da bằng cách tái tạo các tế bào đàn hồi. Bạn có thể cần đến 5-6 buổi trị liệu chia đều trong vài tuần để thấy được kết quả điều trị.

    [​IMG]
    Công nghệ Light Therapy hay còn gọi là liệu pháp ánh sáng

    – Liệu pháp PRP: biện pháp điều trị này đang dần trở nên phổ biến trong việc điều trị các vết rạn và tăng cường sản xuất collagen. Liệu pháp PRP sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu của chính người điều trị để tái tạo và kích thích sự thay đổi của tế bào. PRP không xâm lấn và được coi là an toàn giúp da trở nên săn chắc và phục hồi từ bên trong.

    IV. TỔNG KẾT
    Rạn da chân là tình trạng xảy ra phổ biến và bạn có thể khắc phục bằng các biện pháp điều trị thích hợp. Chữa trị rạn da bằng công nghệ tiên tiến là biện pháp điều trị đem lại hiệu quả cao hơn cả. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ để lựa chọn cách điều trị phù hợp với tình trạng rạn da của mình.\
     

Ủng hộ diễn đàn