Rạn da: Nguyên nhân và Cách khắc phục

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi quangnguyengg, 19/2/20.

  1. quangnguyengg

    quangnguyengg Thành viên cấp 1

    Tình trạng rạn hiện đang rất phổ biến hiện nay và rạn da bản chất là các vết sẹo và có càng đường nứt trên da. Có rất nhiều nguyên nhân bị rạn da, bạn cần tìm hiểu kỹ bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các vết rạn da và cách ngăn ngừa hiệu quả.

    I. CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY RẠN DA

    Khi cơ thể phát triển quá nhanh và đột ngột chỉ trong một thời gian ngắn, da sẽ có nguy cơ bị rạn. Bạn hãy tưởng tượng làn da của mình như một chiếc áo bảo vệ cơ thể, khi bị kéo căng, nó sẽ rách. Làn da của bạn sẽ hơn một điểm là nó có sự đàn hồi nhưng nếu vượt quá mức cho phép, da sẽ bị tổn thương.


    [​IMG]
    Collagen và elastin dưới da bị đứt gãy tạo nên các vết rạn

    Việc trông chờ vào việc da tự chữa lành là điều không thể bởi các vết rạn bản chất là các vết sẹo. Collagen và elastin dưới da bị đứt gãy có thể do các tác động sau:


    1. Rạn da do mang thai

    Theo các thống kê cho thấy có tới 90% phụ nữ khi mang thai có nguy cơ rạn da. Các vết rạn thường xuất hiện nhiều vào tháng thứ sáu hay thứ bảy của thai kỳ hoặc sau khi sinh nở.Khi mang thai, cơ thể phụ nữ phải căng ra để đủ chỗ cho em bé phát triển.


    [​IMG]
    90% phụ nữ bị rạn da trong quá trình mang thai

    Việc hấp thu thêm nhiều chất dinh dưỡng để nuôi thai nhi cũng làm cơ thể mẹ tăng cân, béo lên nhanh chóng gây rạn da. Quá trình này xảy ra liên tục và kéo dài làm da thể điều tiết kịp thời. Mức độ nghiêm trọng của rạn da từng người sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ địa, kích thước em bé,…


    2. Tăng trưởng tuổi dậy thì

    Các vết rạn là một vấn đề thường gặp trong quá trình dậy thì của nhiều cô gái và các chàng trai. Vào độ tuổi dậy thì, cơ thể sẽ có những thay đổi rõ rệt về tâm sinh lý. Cơ thể thường phát triển cách nhanh chóng làm cho quá trình sản xuất collagen( protein quan trọng tạo nên các mô liên kết dưới da bị gián đoạn.


    [​IMG]
    Tăng trưởng tuổi dậy thì là nguyên nhân chủ yếu gây rạn da

    Rạn da thường xuất hiện ở vùng cơ thể có trữ lượng mỡ lớn như bụng, mông, ngực hay đùi,…Các xuất hiện phổ biến ở độ tuổi này nên bạn không cần quá lo lắng hay tự ti về nó.


    3. Giảm cân hoặc tăng cân đột ngột

    Khi giảm hoặc tăng cân đột ngột da sẽ không đủ thời gian để kịp co lại hoặc rãn da nên xảy da hiện tượng da bị nhăn, trùng nhão và các vết rạn. Các sợi collagen bị đứt gãy.


    Ngoài ra các hormone có thể ngừng phát triển làm gián đoạn đến quá trình tăng trưởng của collagen dưới da. Các gián đoạn này ảnh hưởng sự đàn hồi của da, là nguyên nhân gây ra các vết rạn.


    [​IMG]
    Giảm cân hoặc tăng cân đột ngột gây rạn da

    4. Rạn da do di truyền

    Mặc dù bạn đã áp dụng nhiều phương pháp ngăn ngừa sự xuất hiện của rạn da nhưng chúng vẫn xuất hiện. Lý do xảy ra điều đó có thể là do di truyền. Trong gia đình, mẹ hay chị em của bạn bị rạn da khi mang thai hay dậy thì thì khả năng bạn bị rạn da sẽ rất cao.


    [​IMG]
    Nguy cơ bị rạn cao khi gia đình có người mắc phải

    Điều này đã được các nhà nghiên cứu khoa học xác nhận. Mức độ nghiêm trọng của từng người sẽ khác nhau bởi nó còn phụ thuộc vào cơ địa hay tình trạng da của bạn.


    5. Sử dụng hóa chất khiến da bị bào mòn

    Điều này xảy ra khi bạn quá lạm dụng các loại kem trị mụn, làm trắng hay sáng da. Các loại kem không rõ nguồn gốc, xuất xứ có nguy cơ cao hơn. Các loại kem làm trắng sáng da như kem trộn thường có chứa corticoid. Nó sẽ làm giãn các mao mạch dưới da và giữ lại nước nên bạn cảm thấy da mình sáng bóng và căng mịn hơn.


    [​IMG]
    Kem trộn là loại kem hàng đầu làm bào mòn da

    Nhưng corticoid cũng chính là nguyên nhân chủ yếu làm da bị bào mòn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lớp biểu bì dưới da. Da bị bào mòn sẽ trở nên mỏng, yếu, dễ dàng bị rách khi kéo căng. Hãy lựa chọn cho mình các sản phẩm chất lượng tránh làm tổn thương tới da.


    6. Tập thể hình sai cách gây rạn da

    Thông thường mọi người sẽ chỉ nghĩ đến rạn da bởi mang thai hay dậy thì mà quên đi rằng luyện tập thể hình cũng là một nguyên nhân gây rạn da, đặc biệt là ở nam giới. Kế hoạch tập luyện nghiêm ngặt với cường độ cao sẽ làm tăng nhanh kích thước các cơ vùng bắp tay và đùi dẫn đến rạn da.


    [​IMG]
    Căng cơ gây rạn da do tập thể hình

    Các vết rạn thường phát triển nhanh hơn sự thích ứng của da. Chúng thường xuất hiện với màu hồng, tím đỏ vào thời gian đầu và kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Tạ là bài tập có khả năng gây rạn da cao nhất nên cần đặc biệt lưu ý.


    7. Biến chứng Cushing và Marfan nguyên nhân rạn da

    Marfan có thể làm giảm độ đàn hồi trong da còn Cushing làm cơ thể sản xuất quá nhiều hormone dẫn đến tăng cân làm cơ thể béo lên cách nhanh chóng. Marfan và Cushing đều làm tăng nguy cơ rạn da của bạn.


    [​IMG]
    Rạn da là biến chứng của hội chứng Cushing

    Nếu bị bạn bị rạn da cách bất thường hãy suy nghĩ đến khả năng bạn bị mắc hai loại bệnh trên để có phương pháp và cách điều trị kịp thời.


    II. CÁCH KHẮC PHỤC CÁC VẾT RẠN DA XẤU XÍ

    1. Chữa trị rạn da tại nhà

    Bằng cách giữ cho làn da được ngậm nước (dưỡng ẩm cho da) hàng ngày, bạn có thể giúp giữ cho elastin dưới da được khỏe mạnh. Sử dụng một số nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên hay kem bôi sẽ giúp cho làn da của bạn được dưỡng ẩm cũng như làm mờ các vết rạn da.


    Phương pháp trị rạn da bằng nguyên liệu tự nhiên: cách làm này được áp dụng khá nhiều bởi nó có chi phí thấp, đơn giản, nguyên liệu dễ tìm kiếm. Tuy không đem lại hiệu quả điều trị hiệu quả như các phương pháp khác nhưng nó cũng rất hữu ích.


    [​IMG]
    Chữa trị các vết rạn da bằng nguyên liệu tự nhiên

    – Nha đam: đây là chất làm mền cũng như làm mát và làm dịu làm da của bạn cách tối ưu đến từ thiên nhiên. Đầu tư một vài chậu nha đam trong nhà bạn là giải pháp tốt trong việc dưỡng ẩm cũng như giảm ngứa khi rạn da xuất hiện. Nên sử dụng gel nha đam tươi lên các vết rạn sau khi tắm bằng nước ấm.


    – Dầu dừa: loại dầu dưỡng này có nhiều lợi ích trong việc làm mờ các vết rạn da và tăng cường sức khỏe cho da. Dầu dừa bảo vệ làn da của bạn khỏi sẹo cũng chữa lành các tổn thương tương tự. Sử dụng dầu dừa mỗi ngày vào buổi tối trước khi ngủ sẽ giúp dưỡng da chuyên sâu.


    Trị rạn da bằng lòng trắng trứng : nhờ hàm lượng axit amin và protein dồi dào giúp cho lòng trắng trừng gà có tác dụng giúp da bớt căng thẳng do vượt quá giới hạn đàn hồi.


    – Nước cốt chanh: chanh là loại quả có thể sử dụng để tẩy trắng quần áo cũng như các loại vải. Nhờ có tính axit, nước cốt chanh có thể sử dụng trên da để làm đều màu da ở vùng da bị rạn. Tuy nhiên bạn cần tránh lạm dụng bởi sử dụng quá nhiều sẽ làm da dễ cháy nắng.


    Phương pháp trị rạn da bằng kem đặc trị: điều bạn cần đặc biệt quan tâm trong việc điều trị rạn da đó là giữ làn da của bạn được khỏe mạnh. Để tăng cường sự đàn hồi cho da cũng như chữa lành các vết rạn sử dụng kem đặc trị là một đề nghị không tồi. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm mà bạn có thể chọn lựa như:


    [​IMG]
    Cải thiện tình trạng rạn da bằng kem đặc trị

    – TriLASTIN SR Stretch Mark


    – Mederma Stretch Marks


    – StriVectin SD Advanced Plus


    – Erbaviva Stretch Mark Cream


    – Lauren’s All Purpose Salve


    – Burt’s Bees Mama Bee Belly Butter


    – Mustela Stretch Marks Prevention Cream


    – Mama Mio The Tummy Rub Butter


    2. Chữa trị các vết rạn trên da bằng công nghệ Fusion Plus

    Nếu bạn đã thực hiện chứa trị tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên hay kem trị rạn da một thời gian dài mà không thấy hiệu quả thì công nghệ Fusion Plus sẽ là một giải pháp tuyệt vời cho bạn. Với công nghệ trị rạn da đến từ Hoa Kỳ này, có khả năng giúp bạn loại bỏ tới 80% vết rạn trên da chỉ sau buổi trị liệu đầu tiên.


    Fusion Plus sử dụng loại laser hoạt động dựa trên cơ chế kích hoạt sự chữa lành tự nhiên của cơ thể. Để cơ thể có thể tăng cường sản xuất collagen ở vùng da bị rạn, Fusion Plus sẽ tạo lên trên bề mặt các vết rạn nhiều vi chấn thương (có sự kiểm soát của các chuyên viên). Nhờ vậy, các tế bào da cũ, hỏng yếu sẽ được loại bỏ và thay thế bằng các tế bào mới khỏe mạnh hơn.


    Vùng da bị lỗi lõm, chằng chịt vết rạn da sẽ được cải thiện dần, trở nên căng mịn, tràn đầy sức sống. Một trong những ưu điểm nổi bật của công nghệ trị rạn da này đó là không xâm lấn vì vậy, bạn sẽ không cần trải qua bất kỳ cuộc phẫu thuật nào mà vẫn có thể loại bỏ rạn da cách hiệu quả.


    Trị rạn da thẩm mỹ viện bằng Fusion Plus đã được Bộ Y tế cấp giấy phép và chứng nhận đạt chuẩn về chất lượng và an toàn. Hiện tại, công nghệ này đang được ứng dụng độc quyền tại TMV quốc tế Lamia-địa chỉ làm đẹp chất lượng và uy tín hàng đầu cả nước.


    [​IMG]
    Fusion Plus-công nghệ trị rạn da được ứng dụng độc quyền tại Lamia

    III. TỔNG KẾT

    Có rất nhiều nguyên nhân gây rạn da bạn cần chú ý. Các vết rạn sẽ dễ dàng điều trị hơn trong thời gian đầu. Sử dụng các biện pháp điều trị rạn da thích hợp như dưỡng ẩm, tăng cường độ đàn hồi cho da để giảm nguy cơ hay mức độ nghiêm trọng của rạn da.
     

Ủng hộ diễn đàn