Sợ cháy - Lựa chọn chung cư hay nhà mặt đất

Chủ đề thuộc danh mục 'Mua nhà đất' được đăng bởi uland.congnghebds, 2/7/18.

  1. uland.congnghebds

    uland.congnghebds Mới đăng kí

    Qua vụ hoả hoạn của chung cư Carina ngày 22/03/2018, rất nhiều người dân lo sợ chung cư hay cháy và chuyển hướng sang mua nhà đất. Vậy nên mua chung cư hay nhà mặt đất nếu bạn đang lo lắng về chuyện phòng cháy chữa cháy? Bài viết này hy vọng sẽ giải đáp được phần nào thắc mắc của bạn.

    Từ 2012 – 2016: tại TP Hồ Chí Minh chỉ có 26 vụ cháy chung cư và 2 vụ nghiêm trọng
    Đó là thống kê của HOREA tại TP. Hồ Chí Minh trong 4 năm trước. Trong vòng 20-30 năm qua, chỉ có 2 vụ cháy nghiêm trọng gây thiệt hại về người là chung cư ITC năm 2002 và mới đây nhất là chung cư Carina. Cũng trong thời gian này, con số người chết do cháy tại nhà phố có thể lên tới vài ngàn người với hàng ngàn vụ cháy. Nguyên 9 tháng đầu năm 2017 đã xảy ra tới 3000 vụ cháy trên Toàn Quốc mà cháy khu dân cư chiếm chủ yếu. Năm 2016 cả nước cũng xảy ra tới 3006 vụ cháy nổ thì cháy nhà dân chiếm 1290 vụ.

    Cháy nhà dân tại các khu dân cư được xác định là một trong những nguyên nhân dẫn đến chết người nhiều nhất trong tất cả các vụ cháy. Số người chết do cháy nhà phố gấp nhiều lần chung cư nhưng không gây được hiệu ứng tâm lý, là bởi con số người thiệt hại mỗi lần chỉ 2, 3 người. Cũng giống như tai nạn xe máy hàng ngày trăm vụ nhưng không ai biết – tai nạn máy bay một vụ là ai cũng biết và sợ. Nhưng ở chung cư là xu thế hiện tại cũng giống như đi máy bay vậy.

    (Để việc tìm nhà vừa ý trở nên thật dễ dàng. Truy cập ngay: ULAND)

    Phân tích ưu nhược điểm của chung cư và nhà mặt đất
    (Ở đây phân tích nhà ống chứ không phải biệt thự nhé.)

    Về thiết kế
    Chung cư: Thiết kế có hành lang, thang thoát hiểm, các nhà và các tầng ngăn cách nhau bằng các bức tường bê tông dầy nên rất khó lan lửa và khói. Ngoài ra, có nhiều cửa sổ và mặt thoáng để khói thoát ra trong trường hợp lan rộng.

    Nhà mặt đất: Xây theo dạng nhà ống, có một cửa chính ra vào; bố trí nhiều lớp cửa, hàn gắn thêm các khung sắt – nhằm chống trộm… Do vậy, khi xảy ra cháy, nạn nhân không thể (hoặc chậm) thoát được ra ngoài dẫn đến chết ngạt
    Nhà ống có 3 mặt giáp nhà khác, cửa chính khoá 3, 4 lớp nên hễ cháy là xảy ra chết nhiều người


    Hệ thống PCCC
    Chung cư: Được nghiệm thu và có giấy chứng nhận PCCC
    Hành lang có chuông, loa báo cháy, báo khói, tủ chữa cháy với đầy đủ bình chữa chãy, họng nước chữa cháy và vòi chữa cháy, …
    Trong căn hộ có cảm biến khói, báo cháy tự động
    Có hệ thống tự phun nước ngăn cháy và khói lây lan
    Hệ thống cấp nước chữa cháy được bố trí xung quanh toà nhà
    Có thang thoát hiểm với hệ thống cửa chịu nhiệt thường lên tới trên 1h và ngăn khói lan các tầng
    Thường xuyên được tập huấn về PCCC
    Nhà mặt đất: Không có chứng nhận về an toàn PCCC
    Các gia đình thường không chuẩn bị sẵn các thiết bị PCCC như cảm biến cháy, bình cứu hoả, mặt nạ phòng độc, …


    Lối đi và cấp nước cho xe cứu hoả
    Chung cư: Đường vào chung cư rộng rãi nên nhiều xe cứu hoả dễ dàng vào nhanh chóng khi đám cháy xảy ra

    Nhà mặt đất: Với một số tiền không quá nhiều bạn sẽ phải mua trong ngõ thì xe cứu hoả khó mà vào được khi đám cháy xảy ra, chưa kể không có hệ thống cấp nước cho xe cứu hoả chữa cháy

    Khi xảy ra cháy
    Chung cư: Còi báo cháy sẽ lập tức báo cho gia định bạn biết để chạy thoát khỏi đám cháy theo lối thang thoát hiểm.
    Ngoài ra, lửa rất khó lân lan trừ khi cháy rất to ở chung cư. Thường chung cư cháy sẽ lan khói lên theo lối thang thoát hiểm, nhưng vị hệ thống thang này luôn thiết kế để chống cháy và khói lây lan nên sẽ rất an toàn.
    Nhà mặt đất: Cháy thường xảy ra ở tầng 1 do để nhiều đồ vật dễ cháy như bếp, xe máy, ô tô, hệ thống điện, … và nếu đã xảy ra thì nguy cơ bị nhốt trong chuồng cọp rất cao
    Khi cháy hệ thống điện có thể bị ngắt, nhà mặt đất thường làm cửa cuốn nên sẽ khó ra ngoài bằng lối cửa chính được


    Cháy nhà đất – cháy là nguy hiểm cả gia đình
    Ngày 13/7/2017, một vụ cháy khác xảy ra tại ngôi nhà 3 tầng, ngõ 205 đường Xuân Đỉnh (P.Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) khiến cả một gia đình tử vong. Thời điểm đó, cả 4 người trong nhà đều phát hiện cháy nhưng không thể thoát ra ngoài, do mặt tiền tầng 2, 3 không có lối thoát hiểm. Cửa sổ được hàn song sắt kiên cố. Lối lên tầng tum cũng bị khóa chặt. Hàng xóm đã nỗ lực phá cửa chính để cứu các nạn nhân nhưng bất thành. Khi lực lượng Cảnh sát chữa cháy đến ứng cứu thì cả 4 người đã tử vong do ngạt khói.

    Chưa đầy 1 tuần sau, rạng sáng 19/7, lại thêm một ngôi nhà 4 tầng bốc cháy, lần này ở số 48, ngõ 41 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng. Vụ cháy làm 2 mẹ con tử vong, một trong những nguyên nhân được xác định do các tầng trên ngôi nhà không có lối thoát.

    Người dân ở chung cư ngày càng có ý thức hơn về việc phòng cháy chữa cháy
    Thực tế, nguyên nhân gây cháy thường do ý thức PCCC của người dân chưa cao, đặc biệt những người dân ở nhà mặt đất.

    Có thể vụ người dân ở chung cư gần đây ngày càng quan tâm tới hệ thống PCCC của chung cư. Các thiết bị PCCC như mặt nạ phòng độc, bình cứu hoả mini trong nhà, hệ thống dây thoát hiểm, đèn pin … được cư dân ở chung cư mua rất nhiều. Các buổi tập huấn PCCC được đông đảo cư dân tham gia.

    Thêm nữa, những người chưa mua nhà hoặc đang tìm hiểu về các dự án chung cư sẽ để ý hơn về chứng nhận PCCC hay hệ thống PCCC. Do đó, các dự án có chứng nhận PCCC và hệ thống PCCC tốt sẽ thu hút được nhiều khách hàng.

    Nguồn: thanhtran.info
     

Ủng hộ diễn đàn