Soikeo.info cập nhật: Phía sau lời "mất lòng" của VFF là một góc tương lai của bóng đá Việt Nam

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi five88, 30/7/20.

  1. five88

    five88 Mới đăng kí

    1. Hôm qua, VFF tổ chức họp và đưa ra quan điểm: "VFF cũng khuyến cáo các CLB không nên có những phát ngôn chỉ trích các tổ chức, ban điều hành giải bóng đá chuyên nghiệp để sao cho hình ảnh giải đấu được thể hiện một cách chuyên nghiệp nhất.

    Như với HLV Park Hang-seo, trong hợp đồng chúng tôi cũng đưa ra điều khoản về việc HLV trưởng có thể bình luận về các diễn biến, tình huống trong trận đấu và hạn chế đưa ra chỉ trích đến ban tổ chức các giải đấu mà đội tuyển Việt Nam tham dự.

    Khiếu nại trên sân với trọng tài được thực hiện thông qua đội trưởng đội bóng. Nhưng thường các thông thủ tham gia tình huống cũng có phản ứng. Nếu như họ có lời lẽ, hành vi quá mức thì trọng tài có thể phạt thẻ.

    Thậm chí nếu chưa đủ thỏa đáng, ban tổ chức giải sẽ xem xét thêm các báo cáo để xem có ra án phạt bổ sung hay không. Còn chúng tôi hạn chế việc cầu thủ, HLV đưa ra phát ngôn với truyền thông mà chưa được kiểm chứng".

    Ngay lập tức, đã có nhiều ý kiến phản bác lại quan điểm của VFF. Chia sẻ trên Zing.vn, bầu Đức nói:

    "Nếu liên đoàn sai, chúng ta phải ý kiến lại chứ? Bóng đá là thuộc về công chúng, thuộc về xã hội. Việc đầu tiên của liên đoàn là phải lắng nghe các tổ chức thành viên chứ sao lại đòi kỷ luật người ta. Họ bảo CLB mà nói xấu VFF, họ đòi kỷ luật là không nên. Liên đoàn phải lắng nghe góp ý từ những người có tâm với bóng đá Việt Nam.

    Tôi vẫn sẽ lên tiếng chứ chẳng ngại gì đâu. Đây là chuyện tự do ngôn luận, tôi có quyền của mình và tôi không ngại. Tôi chỉ cần không nói sai, không làm sai luật, không nói những điều đi ngược lại với đường lối, chính sách của nhà nước. Đó mới là điều quan trọng. Tôi khẳng định mình vẫn sẽ lên tiếng vì bóng đá Việt Nam".

    Còn trên VOV, Giám đốc kỹ thuật CLB Nam Định, ông Nguyễn Văn Sỹ cũng chia sẻ:

    "Quan điểm của tôi là còn sai, chúng tôi còn nói. Nói để giúp cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam chứ sai trái mà im lặng để cho họ thích làm gì thì làm sao?".

    2. Đầu tiên, phải cảm ơn thiện chí muốn góp ý để bóng đá Việt Nam phát triển của bầu Đức, của ông Nguyễn Văn Sỹ và nhiều người khác nữa. Tin rằng VFF sẽ luôn chào đón những ý kiến góp ý hợp lý, được đưa ra đúng quy cách.

    Xem thêm: http://soikeo.info/tay-ban-nha

    Nhưng không phải lúc nào sự "góp ý" dành cho bóng đá Việt Nam cũng được đưa ra một cách phù hợp. Trong một trận đấu "nóng" gần đây, một lãnh đạo của đội chủ nhà vì bức xúc với trọng tài đã đứng lên, chỉ tay thẳng mặt Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền đầy sỗ sàng để bày tỏ bức xúc. Hay ở trận cầu khác, một Chủ tịch CLB đã lao vào phòng trọng tài rồi buông ra lời mạt sát.

    Những sự bức xúc ấy, giới trọng tài cũng chỉ biết nuốt vào trong. Không nhiều người đứng về phía họ khi phải chịu ấm ức. Nhưng nếu có sai phạm, rất nhiều lời chỉ trích sẽ đến dù chưa chắc dựa trên cơ sở đúng đắn.

    Hoặc mới đây, một CLB vì phản ứng lại công tác trọng tài cũng sớm buông lời dọa bỏ giải. Cách phản ứng như thế tin rằng sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh V.League và cho chính bản thân CLB.

    Có nhiều lý do được đưa ra để biện minh cho việc phản ứng mạnh. Nhưng xin nhớ rằng, các hành vi phản ứng không phù hợp sẽ chỉ khiến giải đấu xấu xí hơn và theo đó, quyền lợi của các đội bóng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

    Giới trọng tài liệu có tốt đẹp hơn khi bị mạt sát? Hay vì chịu áp lực, họ sẽ càng thêm dễ mắc sai lầm và lâm vào vòng luẩn quẩn?

    Thai League được cho là sắp có bản hợp đồng truyền hình mới, kéo dài 8 năm trị giá lên đến 8.000 tỷ đồng. Trong khi đó, V.League nhiều năm qua còn phải chật vật tìm kiếm nhà tài trợ. Bên cạnh rất nhiều vấn đề khác thì quy tắc ứng xử cũng là điều quan trọng tạo nên bộ mặt giải đấu.

    Giấc mơ nghìn tỷ có thể trở thành hiện thực sớm thôi, nếu V.League trở nên tốt đẹp hơn. Để làm được điều ấy, rất cần những lời góp ý đẹp và biện pháp phù hợp cho những hành vi mang tính tiêu cực.

    Sir Alex Ferguson từng nhiều lần bị phạt do chỉ trích trọng tài. Năm 2011 sau khi thua Chelsea 1-2, ông chỉ trích Vua áo đen Martin Atkinson:

    "Chúng ta cần một vị trọng tài công bằng, một vị trọng tài có năng lực. Và chúng ta đã không có một người như vậy. Tôi không hiểu tại sao ông ấy lại được điều khiển trận này. Khi nghe tin ông ta cầm còi, tôi đã sợ phát khiếp".

    Năm 2013, sau khi hòa Tottenham 1-1, ông lại chỉ trích trọng tài biên Simon Beck và cũng phải nhận án phạt. Khi đó, FA ra thông báo: "Sir Alex Ferguson đã vi phạm điều E3 trong luật của FA. Khi đó, ông đã có ý cho rằng trọng tài có sự thiên vị trong trận đấu".

    Jose Mourinho cũng là HLV hay nhắc đến trọng tài và cũng phải nhận nhiều án phạt. Một ví dụ là năm 2015 sau khi Chelsea thua Southampton 1-3, Người đặc biệt nhắm vào Vua áo đen Robert Madley:

    "Trọng tài hôm nay lo sợ không dám cho Chelsea hưởng phạt đền, cũng như những người trước. Tại sao? Đó là bởi truyền thông luôn đặt nghi vấn, luôn chỉ trích và chúng tôi phải chịu trận. FA nếu muốn thì cứ phạt tôi. Nhưng họ không phạt những huấn luyện viên khác".

    Vì phát ngôn này, HLV Mourinho đã phải nộp số tiền lên đến 77.000 USD (gần 1.8 tỷ đồng).


     

Ủng hộ diễn đàn