Tê đầu ngón tay - Đa khoa Hoàn Cầu

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi Kim Nguu, 25/3/23.

  1. Kim Nguu

    Kim Nguu Thành viên cấp 1

    Tê đầu ngón tay, tê bì ngón tay là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải và thường không gây ra cảm giác đau đớn nghiêm trọng. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến hoạt động hằng ngày, gây ra cảm giác bứt rứt và khó chịu. Do đó, để có thể phòng ngừa cũng như trị dứt điểm tình trạng tê đầu ngón tay, bạn nên tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tình trạng trên qua bài viết dưới đây.



    NGUYÊN NHÂN GÂY RA TRIỆU CHỨNG TÊ ĐẦU NGÓN TAY DO BỆNH LÝ

    Tổn thương dây thần kinh trụ

    Dây thần kinh trụ đi từ các cánh tay đến bàn tay, cẳng tay nếu bị tổn thương do khối u, áp lực lớn hay chấn thương,... sẽ khiến cho các ngón tay bị tê bì. Trong đó, cổ tay chính là khu vực dễ bị chấn thương và gây ra ảnh hưởng đến dây thần kinh trụ nhất. Khi đó, việc chấn thương cổ tay sẽ có thể khiến cho ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa bị tê bì, cảm giác tê này có thể lan đến vùng lòng bàn tay.


    Viêm dây thần kinh ngoại biên

    Khi dây thần kinh ngón tay bị nhiễm trùng, nhiễm độc hoặc viêm nhiễm, cảm giác tê bì ở ngón tay sẽ bắt đầu xuất hiện. Nếu do nguyên nhân này, hầu hết các trường hợp, các ngón tay trên cả 2 bàn tay đều sẽ bị tê.


    Hội chứng ống cổ tay

    Hội chứng này xuất hiện do dây thần kinh giữa bị tổn thương và làm rối loạn cảm giác ở khu vực cổ tay, bàn tay. Người mắc hội chứng ống cổ tay có thể có các triệu chứng như tê đau ở các ngón tay, cử động của các ngón tay bị tê cứng. Tình trạng tê đầu ngón tay do hội chứng ống cổ tay có thể xảy ra ở cả 2 bên, nhưng tay thuận thường sẽ bị nặng hơn.

    [​IMG]


    Rễ thần kinh cổ

    Người bị viêm hoặc chèn ép dây thần kinh cổ thường sẽ gặp phải tình trạng tê tay tương tự như trường hợp mắc hội chứng ống cổ tay. Chính vì vậy, đôi lúc việc chẩn đoán tê đầu ngón tay do rễ thần kinh cổ rất dễ bị nhầm lẫn với hội chứng ống cổ tay.


    Tổn thương dây thần kinh cảm giác (dây thần kinh hướng tâm)

    Dây thần kinh hướng tâm bị tổn thương sẽ khiến cho người bệnh gặp phải triệu chứng tê bì ở đầu ngón tay và ngón cái. Đi kèm với tình trạng này chính là hiện tượng chảy xệ ở các ngón tay.


    Mạch máu bị tắc nghẽn

    Tình trạng tắc nghẽn mạch máu xảy ra ở các mạch máu vận chuyển máu đến vùng bàn tay và các ngón tay sẽ khiến người bệnh bị tê đầu ngón tay. Tình trạng này thường sẽ trở nên nghiêm trọng hơn vào mùa đông, khi tốc độ lưu thông của máu chậm hơn bình thường.


    Thiếu vitamin

    Cơ thể bị thiếu hụt các vitamin cần thiết cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tê đầu ngón tay ở nhiều người. Đặc biệt là khi thiếu các loại vitamin nhóm B, vitamin E, các ngón tay ở bàn tay trái và ngón chân của bàn chân trái sẽ thường bị tê bì, đau đớn.

    [​IMG]


    Bệnh Raynaud

    Tê bì ngón tay do bệnh Raynaud gây ra khá nguy hiểm. Khi mắc bệnh này, các mạch máu ngoại vi sẽ bị co mạch và co thắt do thời tiết lạnh. Từ đó, bệnh Raynaud sẽ khiến cho việc lưu thông máu giảm, làm cho các ngón tay bị tê bì.

    ⇒ Lưu ý: Ngoài những nguyên nhân phổ biến như trên, còn rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tê đầu ngón tay khác mà chúng tôi không thể liệt kê toàn bộ. Do đó, để xác định chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng này, người bệnh nên thăm khám, cung cấp đầy đủ các dữ liệu cần thiết để được bác sĩ chẩn đoán bệnh tình.



    Nguồn: https://phongkhamdakhoahoancauxk.vn/te-dau-ngon-tay-do-nguyen-nhan-nao-co-gay-nguy-hiem-khong.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu
     

    Xem thêm các chủ đề cùng chuyên mục

Ủng hộ diễn đàn