Thói quen khiến thận hỏng mà bạn cần phải chú ý

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi Kim Nguu, 30/11/22.

  1. Kim Nguu

    Kim Nguu Thành viên cấp 1

    Thận là một cơ quan quan trọng của cơ thể con người, nằm ở phía sau của ổ bụng. Chịu trách nhiệm điều tiết và loại bỏ các độc tố - chất thải từ cơ thể. Càng có nhiều thói quen xấu, thận sẽ càng dễ bị tổn thương. Tuy tổn thương không xảy ra trong một sớm một chiều nhưng cần thay đổi thói quen xấu ngay để thận luôn khỏe mạnh.


    9 lí do khiến thận hỏng mà chúng ta cần chú ý

    1. Uống không đủ nước
    Các bác sĩ khuyến cáo, người bị bệnh thận không nên uống quá nhiều hay quá ít nước. Vì uống nhiều nước sẽ tạo áp lực lên cho thận. Song, cũng không được uống ít nước sẽ làm tăng nguy cơ thận bị nhiễm độc. Thế nên, hãy tập thói quen bảo vệ thận từ bây giờ, chỉ cần uống một lượng nước vừa đủ mỗi ngày.

    Ngoài nước lọc ra, còn có thể tăng cường thêm một số loại nước trái cây tươi như nước dưa hấu, táo, dâu tây… Đặc biệt tránh xa các loại nước ngọt có ga, vì lượng đường và phốt pho ở trong các loại nước. Làm thúc đẩy bài tiết canxi ra ngoài, gia tăng áp lực cho thận, dễ sinh sỏi thận.

    [​IMG]

    2. Thường xuyên nín tiểu
    Tiểu tiện là nhu cầu cơ bản của con người. Nhịn tiểu cũng đồng nghĩa là chúng ta đang giữ các chất thải có độc tố trong cơ thể. Nếu thường xuyên có thói quen này sẽ khiến thận hỏng và dẫn đến sỏi thận.

    3. Tiêu thụ quá nhiều muối
    Ăn mặn thường xuyên khiến cơ thể phải hấp thụ cả lượng muối bị dư thừa, làm huyết áp tăng cao. Thói quen đó khiến cho thận phải làm việc quá tải dẫn đến hỏng thận. Từ đó dẫn đến bệnh suy thận. Không những thế, ăn mặn còn gây sỏi thận, thận nhiễm mỡ… Với những người mắc bệnh thận thì thói quen ăn mặn gây tác hại rất lớn. Với những người bình thường, ăn quá mặn cũng không tốt. Để phòng ngừa bệnh suy thận, nên giảm lượng muối trong mỗi bữa ăn.

    [​IMG]

    4. Ăn quá nhiều đồ ngọt
    Thói quen ăn quá nhiều đường dẫn đến huyết áp tăng và gây ra bệnh tiểu đường. Chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của thận. Không chỉ là thói quen khiến thận hỏng. Mà đây còn là một trong những nguyên nhân của bệnh suy thận.

    Vì vậy, nếu ăn uống nhiều đồ ngọt trong một thời gian dài sẽ rất dễ có nguy cơ mắc bệnh suy thận.

    [​IMG]

    5. Thói quen bỏ bữa sáng
    Thông thường, buổi sáng là thời gian túi mật hoạt động bài tiết dịch để chuẩn bị cho việc tiêu hóa thức ăn. Do đó, thói quen bỏ bữa sáng sẽ khiến thận hỏng. Cứ như vậy trong một thời gian dài sẽ tạo điều kiện hình thành sỏi mật, sỏi thận. Từ đó dần dẫn đến bệnh suy thận.

    6. Một số loại thuốc
    Tiến sĩ Vijay cho biết, 90% lượng thuốc được đào thải qua thận. Những người có thận hoạt động kém nên cẩn thận hơn trong việc uống thuốc. Vì chúng có thể gây tác hại nặng nề đến thận.

    Thói quen dùng thuốc giảm đau thường xuyên cũng có thể khiến hỏng thận.

    [​IMG]

    7. Không theo dõi huyết áp thường xuyên
    Khi bước vào tuổi trung niên, mọi người nên thường xuyên theo dõi huyết áp và đường huyết. Một trong những yếu tố khiến thận hỏng chính là không theo thường xuyên theo dõi huyết áp. Huyết áp cao không được điều trị trong thời gian dài có thể gây hại cho thận. Với những người bị bệnh tiểu đường, hoặc có nguy cơ có lượng đường huyết cao là những đối tượng dễ làm tổn thương thận. Tuy nhiên, nếu bản thân kiểm soát đường trong máu thì có thể giảm được nguy cơ gây hại cho thận.

    Vì vậy, để giảm thiểu tối đa khiến thận hỏng từ thói quen bạn cần phải liên tục theo dõi huyết áp.

    8. Uống nhiều rượu và hút thuốc
    Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính. Ngay cả khi bạn có thói quen chỉ uống 1-2 lon hằng ngày cũng sẽ khiến thận nhanh hỏng. Vì uống nhiều rượu bia có thể dẫn đến sự tích tụ lượng cao acid uric trong máu. Đó là nguyên nhân ảnh hưởng đến thận gây suy thận cấp. Cần phải chạy thận ngay.

    Bên cạnh đó, hút thuốc lá là nguyên nhân gây xơ vữa các mạch máu, máu lưu thông đến thận chậm hơn. Đặc biệt, hút thuốc cũng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Vì vậy, muốn thận khỏe, bạn cần từ bỏ thói quen không tốt khiến thận hỏng.

    [​IMG]

    9. Tiêu thụ quá nhiều đạm
    Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến chức năng của thận. Ngoài đảm bảo các nhóm chất thiết yếu cân đối cho cơ thể. Còn đồng thời hạn chế các thức ăn, chất gây hại cho thận. Đây được xem là thói quen tốt cho thận cần phải duy trì hàng ngày. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế ăn các món ăn chứa nhiều muối như: các món kho, dưa muối, các loại mắm. Đó cũng là một thói quen tốt bảo vệ thận khiến thận không hỏng. Tùy vào cân nặng và hoạt động của từng người mà bổ sung đạm cho phù hợp.

    [​IMG]


    Nguồn: https://dakhoamientrung.vn/thoi-quen-khien-than-hong-ban-can-nen-chu-y.html

    Thông tin liên hệ: Đa khoa Miền Trung
     

Ủng hộ diễn đàn