Tin ieuro2020: Alcaraz lần đầu vô địch Grand Slam

Chủ đề thuộc danh mục 'Mẹo vặt' được đăng bởi tineuro2021, 13/9/22.

  1. tineuro2021

    tineuro2021 Thành viên cấp 1

    Xem thêm: Xem lai bóng đá

    MỸCarlos Alcaraz đoạt danh hiệu Mỹ Mở rộng và lên số một thế giới sau khi hạ Casper Ruud 6-4, 2-6, 7-6(1), 6-3 tối 11/9.

    Tay vợt 19 tuổi Carlos Alcaraz tạo lịch sử khi trở thành người trẻ nhất giữ số một ATP, từ khi bảng điểm ra đời năm 1973. Anh còn là nhà vô địch Grand Slam trẻ nhất kể từ khi Rafael Nadal đoạt Roland Garros năm 2005. Cũng chưa ai ở tuổi teen vô địch Mỹ Mở rộng từ thời Pete Sampras năm 1990.

    Tây Ban Nha có tay vợt nam thứ tư giữ đỉnh bảng điểm ATP, sau Carlos Moya, Juan Ferrero và Nadal. Tính cả nam và nữ, xứ sở bò tót cũng chỉ có năm người từng đứng số một thế giới trước Alcaraz. Bảng điểm ATP sẽ cập nhật hôm nay và Tây Ban Nha lần đầu sau hơn một thập kỷ có hai tay vợt trong top 3 là Alcaraz và Nadal.

    Sau thất bại thứ hai liên tiếp ở chung kết Grand Slam, Ruud sẽ lên số hai thế giới với 5.850 điểm, hơn Nadal 40 điểm. Nhưng, tay vợt Na Uy có nhiều điều để tiếc hơn trận thua Nadal tại Roland Garros hồi tháng 6. Anh có hai set-point khi dẫn 6-5 ở set ba nhưng đều bỏ lỡ, dù Alcaraz mất nhịp giao bóng game này. Việc để đối thủ kéo vào loạt tie-break khiến Ruud giảm hưng phấn, tự đánh hỏng bốn lần liên tiếp trong loạt tie-break và thua nhanh 1-7.

    Chiến thắng ở set ba giúp Alcaraz thêm tự tin trong set bốn. Tay vợt Tây Ban Nha ép được đàn anh mỗi khi tấn công, và bền bỉ khi phòng ngự. Anh tận dụng được break-point đầu tiên của set này ở game sáu để dẫn 5-2. Cú giao bóng không được đánh giá cao của Alcaraz bỗng thăng hoa ở set này với tỷ lệ ghi điểm từ giao bóng một 79%. Tay vợt Tây Ban Nha có 14 cú ace cả trận thì riêng set bốn anh kiếm được tám điểm. Ruud vì thế không có break-point nào trước khi thua 3-6.

    Tinh thần là thứ Ruud cần cải thiện cho những Grand Slam tới. Anh mất nhịp nhanh sau khi lỡ chiến thắng ở set ba, khiến set bốn chỉ diễn ra trong 38 phút – ít nhất trong bốn set của trận chung kết. Tỷ lệ thắng điểm từ trả giao bóng của Ruud ở set bốn rất thấp, 21% với bóng một và 44% với bóng hai. Anh cũng chỉ có bảy điểm winner ở set này, ít hơn Alcaraz 10 điểm.

    Chiến thuật đánh bóng sâu và cao của Ruud cũng không được thực hiện liên tục khi anh thường xuyên phải trả bóng trong tư thế khó. Alcaraz vẫn duy trì nhịp chơi từ đầu giải, đánh bóng mạnh và hiểm từ mọi vị trí sau baseline. Tay vợt 19 tuổi thường không để đối thủ cứu thua trong những lần tiến vào trong sân dứt điểm.

    Alcaraz khép lại trận đấu bằng cú giao bóng vào góc chữ A khiến Ruud đỡ hỏng. Anh có 55 điểm winner, mắc 41 lỗi tự đánh hỏng, ghi 34 điểm sau 45 lần tràn lưới trận này. Trong sáu trận trước Alcaraz chỉ có 27 cú ace, nhưng riêng trận chung kết anh ghi 14 điểm – điều bất ngờ cho Ruud cũng như giới chuyên môn.

    Alcaraz tốn 20 tiếng 19 phút qua sáu trận trên đường vào chung kết nhưng gần như không suy giảm thể lực trong trận đấu với Ruud, thậm chí càng chơi càng hay. Kể từ năm 1999, không tay vợt nào tốn nhiều thời gian thi đấu để vô địch một giải Grand Slam như Alcaraz, với tổng cộng 23 giờ 39 phút.

    Alcaraz cũng là tay vợt đầu tiên kể từ Novak Djokovic ở Wimbledon 2019 cứu match-point trên đường vô địch Grand Slam. Tay vợt sinh ở Murcia cứu match-point khi đấu Jannik Sinner ở tứ kết, một trong ba trận dài năm set của anh tại New York năm nay.

     

Ủng hộ diễn đàn