TKV muốn tăng giá than bán cho ngành điện thêm 5%

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi huuthanh3456, 3/12/18.

  1. huuthanh3456

    huuthanh3456 Thành viên cấp 1

    Theo Tập đoàn Than & Khoáng sản, giá than bán cho điện hiện thấp hơn thế giới, chưa đảm bảo bù đắp quờ quạng chi phí.

    TKV vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các bên can hệ đề nghị được tăng giá bán than cho điện thêm 5% theo giá kê khai mới. ke truyen dem khuya mp3 co gai lo lung

    Theo TKV, mức kê khai giá mới thì giá than cho sản xuất điện tăng 2,3-5,8%, riêng một số loại than cám tăng cao hơn do giá trước đây thấp hơn mức bình quân tính theo nhiệt năng. Và hiện giá bán một số loại than cho điện vẫn thấp hơn giá bán cho các hộ khác trong nước, thấp hơn giá thành thực hành năm 2018 khoảng 200.000 đồng một tấn.

    Giá thành năm 2019 của TKV dự định trên 1,66 triệu đồng một tấn, tăng gần 63.000 đồng (khoảng 4%), cốt tử do chỉ tiêu công nghệ, giá nhiên liệu...

    Ông Nguyễn Hoàng Trung - Phó giám đốc điều hành TKV cho biết, để cân đối được, TKV đã phải thực hành loạt biện pháp như giảm khai phá ở khu vực có điều kiện khó khăn, tổn phí cao, sang khai khẩn khu vực dễ hơn, tổn phí thấp...

    [​IMG]
    Công nhân khai khẩn than trong một hầm lò tại Quảng Ninh. Ảnh: TL​

    Do đặc điểm điều kiện khai phá của ngành than, hằng năm các mỏ đều phải xuống sâu và đi xa hơn, dẫn đến chi phí vận tải, bơm nước, thông gió, đảm bảo an toàn mỏ... tăng làm giá thành khai khẩn than tăng 3-5% một năm. doc truyen dem khuya truyen ma anh da doi em tung ngay

    ngoại giả, năm 2017 thuế tài nguyên với than tiếp chuyện tăng, giá đầu vào như xăng dầu, sắt thép chống lò... tăng trong khi giá bán than gần 2 năm chưa điều chỉnh, dẫn tới cân đối phí tổn khai phá than của TKV rất khó khăn.

    "Tổng thể toàn tập đoàn vẫn cân đối được, nhưng về lâu dài sẽ phá vỡ tham số kỹ thuật, dẫn tới TKV không duy trì được năng lực khẩn hoang của các mỏ trong ngắn và dài hạn", ông Trung nói.

    Lãnh đạo ngành than cũng than phiền việc không cân đối được giá thành, nên không có lợi nhuận tích luỹ để đầu tư tăng năng lực các mỏ ngày nay và phát triển các mỏ mới, dẫn tới sản lượng than khai thác không thực hành được theo Quy hoạch phát triển ngành than đã được phê chuẩn.

    Dự báo, lượng than thiếu hụt năm 2019 phải du nhập, pha trộn để bù đắp 4-9 triệu tấn. Và tình trạng này sẽ càng trầm trọng hơn các năm tới.

    Ông cũng khẳng định, mức đề xuất tăng giá bán than cho điện là nhằm "bảo đảm phù hợp với thị trường. Không có chuyện bán đắt hơn hay rẻ hơn thị trường, vì như vậy không đảm bảo công bằng và tăng cường quản lý hoài".

    Năm 2018 sản lượng than tiêu thụ của TKV là 40 triệu tấn, tăng 4 triệu so với kế hoạch đầu năm và tăng 4,4 triệu tấn so với cùng kỳ 2017. Trong đó, than cho điện là 29 triệu tấn, tăng 5,4 triệu so với thực hành 2017.

    Kế hoạch năm 2019, TKV sinh sản 39 triệu tấn than nguyên khai. Ngoài năng lực sinh sản trong nước khoảng 36-37 triệu tấn, tập đoàn này dự trù nhập cảng khoảng 4 triệu tấn để pha trộn với than trong nước, bù đắp phần thiếu hụt.
     

Ủng hộ diễn đàn