Trung Quốc giảm nhập bưởi và sầu riêng Việt

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi huuthanh3456, 5/12/18.

  1. huuthanh3456

    huuthanh3456 Thành viên cấp 1

    Bưởi và sầu riêng đang rớt giá mạnh so với năm ngoái vì Trung Quốc giảm thu mua.

    Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), xuất khẩu rau quả năm 2018 vào thị trường Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, ước đạt 2,41 tỷ USD. Mức này theo cơ quan quản lý chỉ tăng khoảng 11%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 42,4% của năm 2017.

    "Sự khó khăn" được biểu đạt rõ hơn tại các vườn quả ở Tiền Giang. Ông Bảy Ẩn, ở Cai Lậy cho biết, các năm trước bưởi da xanh và sầu riêng được doanh nhân Trung Quốc chuộng. Hàng làm ra đến đâu được tuyển lựa mua hết đến đó. ban sơ ông trồng mít Thái nhưng khi thấy bưởi được lái buôn chuộng và thu gom ổn định nên chuyển đổi 1 ha sang trồng bưởi. "Tuy nhiên, gần đây họ ngưng thu mua dồn dập", ông Bảy Ẩn buồn rầu kể. nghe doc chuyen dem khuya khat vong doi doi

    Trung Quốc đang vào mùa bưởi cũng là một trong những lý do khiến họ hạn chế thu từ Việt Nam. Nhiều người phải mang bưởi da xanh lên Sài Gòn bày bán giá rẻ trên các lề đường.

    rưa rứa, sầu riêng trái vụ đang vào mùa thu hoạch nhưng cũng khó đầu ra vì sản phẩm này chưa được xuất chính ngạch qua Trung Quốc. Tình trạng cấm sầu riêng qua cửa khẩu Trung Quốc diễn ra ở tỉnh Quảng Tây, một số cửa khẩu khác vẫn xuất được nhưng số lượng không nhiều.
    [​IMG]
    Bưởi da xanh được các chủ vườn mang lên hò Sài Gòn bán với giá rẻ do doanh gia ngưng mua. Ảnh: Hồng Châu.​

    Không chỉ hai loại quả này, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Trung Quốc ngày càng thắt chặt hơn trong nhập khẩu nông phẩm. nghe doc truyen dai nhung vu ky an cua sherlock holmes

    Tại một hội thảo gần đây, ông Vĩ Tích Thành, Tham tán thương nghiệp và kinh tế, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM cho biết, tiêu chuẩn về nông sản xuất sang thị trường này này càng đòi hỏi nhiều hơn do người dân Trung Quốc ngày một coi trọng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Hiện nước này rất quan trọng nguyên tố truy xuất cỗi nguồn nông phẩm trong khi nhiều sản phẩm Việt Nam bị hạn chế bởi nguyên tố này.

    Theo ông Thành, Việt Nam và Trung Quốc có sự tương đồng về điều kiện thiên nhiên nên nông phẩm rất nhiều tiềm năng để xuất khẩu. thực tại, nhiều nông sản Việt như chuối, nhãn, sầu riêng, đặc biệt là thanh long, cá basa, tôm rất được chuộng tại Trung Quốc. Thế nhưng, những sản phẩm này đa phần xuất đường tiểu ngạch nên lượng vốn không bền vững, nhân tố rủi ro cao.

    Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tiền Giang đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương yêu cầu tương trợ tháo gỡ khó khăn bằng cách ký phối hợp tác đa thị trường và đưa ra giải pháp cụ thể cho người dân, doanh nhân.
     

Ủng hộ diễn đàn