Tuần lễ tiêm chủng 2018 với chủ đề 'Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng'

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi xinhmyt0503, 14/6/18.

  1. xinhmyt0503

    xinhmyt0503 Mới đăng kí

    Ngày 12/6, hội thảo truyền thông hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2018 diễn ra tại Hà Nội, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Đặng Đức Anh cho biết: Năm 2018, Tuần lễ tiêm chủng được triển khai trong tháng 6 với chủ đề “Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng” nhằm tăng cường hiệu quả của tiêm chủng mở rộng đối với dự phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

    [​IMG]
    Đây là một hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiêm chủng vắc xin; duy trì thành quả của tiêm chủng mở rộng; huy động sự tham gia, hưởng ứng, đầu tư của chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước với hoạt động tiêm chủng vắc xin phòng bệnh, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, miền núi, hải đảo.

    Trong Tuần lễ tiêm chủng, hoạt động truyền thông tập trung vào việc khẳng định lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh; vận động người dân vùng khó khăn tiêm chủng để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng tại các vùng này; an toàn tiêm chủng; chuyển đổi vắc xin trong tiêm chủng mở rộng; vận động chính sách, huy động tài chính bền vững cho công tác tiêm chủng…

    Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong 3 tháng đầu của năm 2018, hầu hết tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin đều đạt tiến độ. Cụ thể là: Tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan B liều sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu sau sinh đạt 16,9%, cao hơn cùng kỳ năm 2017 (16,2%). Số trường hợp mắc ho gà trong 3 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm 2017 và không ghi nhận trường hợp mắc bệnh bạch hầu (Quý I/2017 có 5 trường hợp).

    Đặc biệt, trong tháng 2/2018, vắc xin phối hợp sởi – rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất đã được triển khai tại 4 địa phương (gồm: Nam Định, Khánh Hòa, Đắk Nông và Bà Rịa – Vũng Tàu). Kết quả đã có 7.787 trẻ 18-24 tháng tuổi được tiêm chủng, không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Tỷ lệ phản ứng thông thường sau tiêm vắc xin (như: sưng, đau tại chỗ tiêm…) rất thấp.

    Bên cạnh đó, hệ thống Quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia đã được vận hành trên toàn quốc với hơn 11.000 điểm tiêm chủng tại trạm y tế xã/phường và hầu hết các điểm tiêm chủng dịch vụ, các bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có phòng tiêm trên cả nước. Đồng thời, dự án Tiêm chủng mở rộng cũng phối hợp với dự án “Tăng cường năng lực hệ thống y tế cơ sở một số tỉnh trọng điểm” tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác tiêm chủng các khu vục và các tỉnh về lập kế hoạch tiêm chủng mở rộng, điều phối vắc xin và thống kê báo cáo sử dựng vắc xin, vật tư tiêm chủng nhằm quản lý sử dụng vắc xin hiệu quả…

    Được biết, Tuần lễ tiêm chủng (Immunization Week) là sáng kiến của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về bảo vệ cuộc sống bằng vắc xin thông qua tiêm chủng bắt đầu từ năm 2011. Hiện nay đã có 180 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc cả 5 châu lục tham gia sự kiện này để bảo vệ sức khỏe người dân
    .
     
  2. xinhmyt0503

    xinhmyt0503 Mới đăng kí

    1. Trẻ hơi có dấu hiệu ốm là lại dùng kháng sinh

    Theo các bác sĩ, nguyên nhân chính gây viêm phế quản, viêm phế quản co thắt hồ hết là do virus, cho nên việc lạm dụng kháng sinh là không hiệp. Với trẻ mắc hen phế quản, chỉ dùng kháng sinh cho con khi có dấu hiệu bị bội nhiễm như ho, sốt, đau họng, bỏ bú – bỏ ăn, ho có đờm xanh hoặc vàng. Khi điều trị thì nên sử dụng các thuốc thảo dược để an toàn hơn cho con”.

    2. Dùng lại đơn thuốc cũ hoặc đơn của trẻ khác

    Nhiều mẹ khi con ốm lại lấy đơn cũ ra mua thuốc về dùng cho con, hoặc nghe láng giềng “mách” đơn thuốc khác nhưng tình trạng bệnh lý của con vẫn không thuyên giảm. Các bác sỹ khuyến cáo, “mỗi trẻ đều có tình trạng bệnh và cơ địa khác nhau thành thử phụ huynh tuyệt đối không dùng toa thuốc của bé này để cho bé kia uống”.

    [​IMG]
    Mỗi loại vi khuẩn mẫn cảm với một số loại kháng sinh nhất mực, do đó khi con bị tái phát bệnh hô hấp, các mẹ không biết rõ tình trạng mà cứ lấy đơn cũ hoặc đơn của trẻ khác dùng cho bé thì có thể bé vừa không khỏi, vừa góp phần gia tăng tình trạng kháng kháng sinh. Đặc biệt với trẻ mắc hen phế quản, tùy theo tình trạng bệnh mà có phác đồ điều trị khác nhau, chẳng thể điều trị cho bé theo phác đồ được “mách”, sẽ rất dễ làm tình trạng bệnh nặng lên, hiểm nguy tới tính mệnh trẻ.

    3. Thấy hiện trạng bệnh thuyên giảm là dừng thuốc

    Theo các bác sĩ, khi trẻ dùng kháng sinh không đủ liều bên cạnh nguy cơ kháng kháng sinh, tình trạng bệnh lý ở trẻ còn có thể nặng hơn, đặc biệt là bị nguy cơ phải dùng kháng sinh phối hợp rất cao. Lúc này cơ thể vốn yếu ớt của trẻ sẽ phải chịu đựng cùng lúc nhiều loại thuốc, rất không tốt cho trẻ.

    Còn với hen phế quản, việc cha mẹ tự ý dừng thuốc cho con khi thấy các triệu chứng thuyên giảm là rất phổ biến. Sai lầm này ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kiểm soát hen phế quản ở trẻ bởi bản chất bệnh hen là bệnh mạn tính, khi triệu chứng hết thì tình trạng viêm đường thở vẫn còn. Khi gặp các tác nhân gây kích ứng thì tình trạng viêm này nặng lên, dẫn đến các cơn hen cấp, nếu không xử lý kịp thời có thể gây nguy hiểm tới tính mạng trẻ.

    Theo các bác sĩ, một số trường hợp trẻ có thể hồi phục nhanh hơn, nhưng bình thường với viêm phế quản trẻ cần dùng thuốc từ 5 đến 7 ngày.

    Với tình trạng viêm phế quản mãn tính, viêm phế quản co thắt hay hen phế quản thì cần dùng thuốc đùng phác đồ điều trị (có thể kéo dài tới vài tháng), không tự ý dừng thuốc khi không có chỉ định của bác sỹ.

    4. Để trẻ tiếp xúc với sự đổi thay nhiệt đột ngột hoặc môi trường ô nhiễm

    Nếu trong gia đình có người hút thuốc lá như bố hay ông, mẹ không để ý mà vẫn để con chơi bên cạnh, hoặc mới khỏi ốm đã cho đi chơi ở những nơi đông người, thường là nơi có nhiều nguồn lây truyền bệnh hô hấp thì sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm các bệnh hô hấp.

    5. Cho trẻ ăn kiêng

    Trẻ bị viêm phế quản – hen phế quản thường có triệu chứng đi kèm là ho. Nhiều người cho rằng, khi trẻ bị ho cần phải kiêng ăn một số thực phẩm như: thịt gà, trứng, tôm, cua, cá… Tuy nhiên, theo các thầy thuốc thì việc kiêng ăn như vậy là không có cơ sở khoa học thậm chí còn làm giảm sức đề kháng của trẻ do thiếu chất dinh dưỡng. Làm giảm sức đề kháng của trẻ là một trong những duyên cớ khiến bệnh lâu khỏi và có thể gây tái phát bệnh. Với những trẻ mắc hen phế quản có cơ địa dị ứng thì cần tránh những thức ăn mà người bệnh hay bị dị ứng, còn nếu không dị ứng, không cần kiêng.

    BỆNH VIỆN ĐA KHOA AN VIỆT
    Địa chỉ: 1E Trường Chinh - Hà Nội
    Điện thoại: 0462 628 628 - 0968 08 55 99
    Email: info@benhvienanviet.com
    Website: http://benhvienanviet.com
    Facebook: https://www.facebook.com/benhvienanviet
     
  3. xinhmyt0503

    xinhmyt0503 Mới đăng kí

    1. Trẻ hơi có dấu hiệu ốm là lại dùng kháng sinh

    Theo các bác sĩ, duyên do chính gây viêm phế quản, viêm phế quản co thắt hầu hết là do virus, do vậy việc lạm dụng kháng sinh là không phù hợp. Với trẻ mắc hen phế quản, chỉ dùng kháng sinh cho con khi có dấu hiệu bị bội nhiễm như ho, sốt, đau họng, bỏ bú – bỏ ăn, ho có đờm xanh hoặc vàng. Khi điều trị thì nên sử dụng các thuốc thảo dược để an toàn hơn cho con”.

    2. Dùng lại đơn thuốc cũ hoặc đơn của trẻ khác

    Nhiều mẹ khi con ốm lại lấy đơn cũ ra mua thuốc về dùng cho con, hoặc nghe láng giềng “mách” đơn thuốc khác nhưng tình trạng bệnh lý của con vẫn không thuyên giảm. Các bác sỹ khuyến cáo, “mỗi trẻ đều có tình trạng bệnh và cơ địa khác nhau bởi vậy phụ huynh tuyệt đối không dùng toa thuốc của bé này để cho bé kia uống”.

    [​IMG]
    Mỗi loại vi khuẩn mẫn cảm với một số loại kháng sinh cố định, do đó khi con bị tái phát bệnh hô hấp, các mẹ không biết rõ tình trạng mà cứ lấy đơn cũ hoặc đơn của trẻ khác dùng cho bé thì có thể bé vừa không khỏi, vừa góp phần gia tăng tình trạng kháng kháng sinh. Đặc biệt với trẻ mắc hen phế quản, tùy theo tình trạng bệnh mà có phác đồ điều trị khác nhau, không thể điều trị cho bé theo phác đồ được “mách”, sẽ rất dễ làm tình trạng bệnh nặng lên, nguy hiểm tới tính mệnh trẻ.

    3. Thấy hiện trạng bệnh thuyên giảm là dừng thuốc

    Theo các thầy thuốc, khi trẻ dùng kháng sinh không đủ liều bên cạnh nguy cơ kháng kháng sinh, tình trạng bệnh lý ở trẻ còn có thể nặng hơn, đặc biệt là bị nguy cơ phải dùng kháng sinh phối hợp rất cao. Lúc này cơ thể vốn yếu ớt của trẻ sẽ phải chịu đựng cùng lúc nhiều loại thuốc, rất không tốt cho trẻ.

    Còn với hen phế quản, việc bác mẹ tự ý dừng thuốc cho con khi thấy các triệu chứng thuyên giảm là rất phổ quát. Sai lầm này ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kiểm soát hen phế quản ở trẻ bởi bản chất bệnh hen là bệnh mạn tính, khi triệu chứng hết thì tình trạng viêm đường thở vẫn còn. Khi gặp các tác nhân gây kích ứng thì tình trạng viêm này nặng lên, dẫn đến các cơn hen cấp, nếu không xử lý kịp thời có thể gây nguy hiểm tới tính mệnh trẻ.

    Theo các thầy thuốc, một số trường hợp trẻ có thể hồi phục nhanh hơn, nhưng thường nhật với viêm phế quản trẻ cần dùng thuốc từ 5 đến 7 ngày.

    Với tình trạng viêm phế quản kinh niên, viêm phế quản co thắt hay hen phế quản thì cần dùng thuốc đùng phác đồ điều trị (có thể kéo dài tới vài tháng), không tự tiện dừng thuốc khi không có chỉ định của bác sỹ.

    4. Để trẻ tiếp xúc với sự đổi thay nhiệt đột ngột hoặc môi trường ô nhiễm

    Nếu trong gia đình có người hút thuốc lá như bố hay ông, mẹ không chú ý mà vẫn để con chơi bên cạnh, hoặc mới khỏi ốm đã cho đi chơi ở những nơi đông người, thường là nơi có nhiều nguồn lây nhiễm bệnh hô hấp thì sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm các bệnh hô hấp.

    5. Cho trẻ ăn kiêng

    Trẻ bị viêm phế quản – hen phế quản thường có triệu chứng đi kèm là ho. Nhiều người cho rằng, khi trẻ bị ho cần phải kiêng ăn một số thực phẩm như: thịt gà, trứng, tôm, cua, cá… Tuy nhiên, theo các thầy thuốc thì việc kiêng ăn như vậy là không có cơ sở khoa học thậm chí còn làm giảm sức đề kháng của trẻ do thiếu chất dinh dưỡng. Làm giảm sức đề kháng của trẻ là một trong những căn nguyên khiến bệnh lâu khỏi và có thể gây tái phát bệnh. Với những trẻ mắc hen phế quản có cơ địa dị ứng thì cần tránh những thức ăn mà người bệnh hay bị dị ứng, còn nếu không dị ứng, không cần kiêng.

    BỆNH VIỆN ĐA KHOA AN VIỆT
    Địa chỉ: 1E Trường Chinh - Hà Nội
    Điện thoại: 0462 628 628 - 0968 08 55 99
    Email: info@benhvienanviet.com
    Website: http://benhvienanviet.com
    Facebook: https://www.facebook.com/benhvienanviet
     
  4. xinhmyt0503

    xinhmyt0503 Mới đăng kí

    Bệnh rubella còn được gọi là bệnh sởi Đức. Rubella là một bệnh lây nhiễm, do virut rubella gây nên. Bệnh lưu hành trên toàn thế giới và thường xuất hiện vào mùa đông xuân, có thể xảy ra thành dịch nhất là ở trẻ mỏ và phụ nữ đang mang thai.

    [​IMG]

    Đối với nữ giới đang có ý định chuẩn bị mang thai phải tiêm chủng rubella trước khi đậu thai ít nhất 3 tháng. Tuyệt đối sử dụng các biện pháp tránh thai hữu hiệu trong 3 tháng liên tiếp.

    Những lưu ý nữ giới cần biết trước khi tiêm chủng rubella:

    – Những nữ giới đang có thai hoặc nghi có thai, dị ứng với thuốc Neomycine, dị ứng với trứng, bị suy giảm miễn dịch thì không nên tiêm chủng rubella.

    – 3 tháng sau khi tiêm ngừa vắc xin rubella mới được phép mang thai. Các mẹ có thể làm xét nghiệm huyết thanh, nếu đã có miễn dịch thì không cần tiêm chủng rubella

    – phụ nữ đang mang thai mà bị nhiễm virus Rubella hoặc sống trong vùng có dịch Rubella nên đi xét nghiệm tìm kháng thể đặc hiệu của virut để có chẩn đoán xác định bệnh, sau đó đến khám tại các bệnh viện sản khoa để được hướng xử lí hạp.

    Phòng tiêm chủng của Bệnh viện Đa khoa An Việt là địa điểm tiêm chủng uy tín ở Hà Nội. Bạn có thể gọi điện tới hotline 1900 2838 để được tham vấn 24/24h và hoàn toàn miễn phí.

    Bạn có thể gọi điện tới hotline 1900 2838 để được tư vấn 24/24h và hoàn toàn miễn phí từ Bệnh viện An Việt.
    Bệnh viện Đa khoa An Việt
    Địa chỉ: Số 1E Trường Chinh, Hà Nội
    Hotline: 1900 2838
     

Ủng hộ diễn đàn