Việt Nam được gì sau 20 năm tham gia APEC?

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi huuthanh3456, 2/12/18.

  1. huuthanh3456

    huuthanh3456 Thành viên cấp 1

    Ngoài các thành tựu về kinh tế - từng lớp, Việt Nam còn được cải thiện về vị thế và vai trò trên thế giới.

    Tại Hội nghị "Việt Nam và APEC: 20 năm qua và chặng đường sắp tới" sáng nay, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm rạng đông cho rằng việc nhập Diễn đàn hiệp tác Kinh tế châu Á - thanh bình Dương (APEC) năm 1998 là quyết định "có ý nghĩa chiến lược" với Việt Nam. Đây là "bước triển khai quan yếu chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, tạo động lực cho tiến trình đổi mới và hội nhập". nghe doc truyen dai co mot mam hoa da nhu duoi tro tan

    Trong 20 năm qua, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội. GDP bình quân tăng từ 350 USD năm 1998 lên gần 2.400 USD bây giờ, gia nhập nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình.

    [​IMG]
    Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm rạng đông tại hội nghị sáng 30/11. Ảnh: VGP

    Phó thủ tướng cho rằng APEC đã tạo nền tảng để Việt Nam tham dự các sân chơi rộng lớn, có mức độ cam kết cao hơn như Tổ chức thương nghiệp Thế giới (WTO) và các hiệp định thương nghiệp tự do (FTA), trong đó có các FTA đời mới như hiệp nghị Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên thanh bình Dương (CPTPP). chuyen dem khuya hai van dam duoi day bien

    Nguyên phó thủ tướng - Vũ Khoan cũng đồng tình với nhận định này. Tại hội thảo, ông cho rằng lợi ích lớn nhất của Việt Nam khi dự APEC là vị thế thay đổi, khi từ một nước bị bủa vây cô lập dần hội nhập với thế giới.

    Bên cạnh đó, "các thành viên APEC đóng góp hơn 70% thương nghiệp và đầu tư cho Việt Nam. Đây là sự tương trợ rất mạnh cho công cuộc đổi mới", ông cho biết. Việc nhập APEC cũng giúp Việt Nam xúc tiến canh tân thiết chế và tạo thời cơ, sân chơi cho các doanh nghiệp Việt.

    Đổi lại, Việt Nam cũng càng ngày càng hoạt động hăng hái và là nức quan yếu trong các cơ chế cộng tác khu vực và toàn cầu. Riêng với APEC, vai trò của Việt Nam biểu thị qua 2 dấu mốc quan trọng, khi tổ chức APEC 2006 tại Hà Nội và APEC 2017 tại Đà Nẵng.

    Tại sự kiện, các đại biểu đều cho rằng APEC đã vượt qua nhiều khó khăn từ khi thành lập, là cơ chế kết liên kinh tế then chốt, đưa châu Á – thái hoà Dương trở nên cỗ máy tăng trưởng toàn cầu. Dù vậy, các nước APEC đang phải đối mặt với nhiều thách thức, từ sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ, xung đột thương mại, rủi ro tài chính đến sự phát triển của công nghệ số. Đại sứ Allan Wagner, chủ toạ Nhóm Tầm nhìn APEC khẳng định việc APEC vừa chấm dứt tại Papua New Guinea chẳng thể ra tuyên bố chung, lần đầu trong gần ba thập kỷ, cho thấy các thách thức đang ngày càng rõ rệt.

    Phó thủ tướng cho rằng APEC cần tiếp kiến vươn lên để "khẳng định vai trò không thể thiếu trong cấu trúc đa cực đang định hình". APEC cần duy trì các giá trị chủ chốt, luôn đặt người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm, tăng khả năng thích ứng và vai trò lãnh đạo trong quản trị kinh tế toàn cầu. Ông cũng muốn Việt Nam đóng góp hăng hái hơn cho các hoạt động của APEC, trong bối cảnh "15–20 năm tới có ý nghĩa cốt lõi với quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam".
     

Ủng hộ diễn đàn