Xông đá muối có tác dụng gì? Có tốt cho sức khỏe hay không?

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm' được đăng bởi Home, 4/6/23.

  1. Home

    Home Thành viên cấp 1

    Xông đá muối chắc hẳn không còn là khái niệm quá xa lạ, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa biết xông đá muối là gì và xông đá muối có tác dụng gì? Hãy cùng HomeStory tìm hiểu về tác dụng xông đá muối qua bài viết này nhé!

    Giới thiệu về xông đá muối
    Xông đá muối là một hình thức xông hơi kết hợp cùng đá muối Himalaya cùng với nhiệt độ. Trong phòng xông hơi đá muối bố trí đá muối được làm nóng, khoáng chất sẽ từ đá khuếch tán ra bên ngoài. Khi nhiệt độ lên cao thì cơ thể của bạn sẽ hấp thu các khoáng chất đó vào cơ thể một cách dễ dàng.

    Đây là hình thức xông khô và kết hợp cùng đá muối kèm với thiết bị tạo nhiệt. Máy xông hơi sauna hoặc thiết bị hồng ngoại giải phóng đá muối tạo nên không gian thư giãn nhẹ nhàng.

    [​IMG]

    Xông đá muối rất có ích cho sức khỏe

    Quá trình hình thành và phát triển của phương pháp xông đá muối
    Xông đá muối hình thành và phát triển ở nước ngoài ở Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, đặc biệt là Hàn Quốc. Nếu như tìm hiểu kỹ thì xông hơi được áp dụng nhiều trong lĩnh vực y học cho nên nhiều người tìm đến phương pháp này. Chính vì thế cũng khiến trào lưu này trở nên nổi tiếng và thịnh hành.

    Cấu tạo của phòng xông đá muối
    Đá muối - nguyên liệu chính
    Thành phần đá muối Himalaya là một loại muối tinh khiết, hình thành từ đợt biến địa chất từ 250 triệu năm trước. Chứa đến 84 loại khoáng chất và vi lượng có ích cho sức khỏe, cơ thể của bạn. Đá vùi sâu trong dãy núi cho nên không bị ảnh hưởng ô nhiễm từ môi trường.

    Đá được ứng dụng trong trị liệu y học, cho nên là một bước tiến mới trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Đá chứa khoáng chất mạnh hơn muối ăn thông thường, một số chất đáng chú ý; Kali, Canxi, Magie, Sắt, Strontium,...

    [​IMG]

    Đá Himalaya là nguyên liệu chính trong xông đá muối

    Thiết kế và kiến trúc phòng xông đá muối
    Thông thường phòng xông đá muối làm từ vật liệu gỗ thông Phần Lan, gỗ thông Mỹ nhập khẩu 100%. Gỗ ít mặt, hạn chế cong vênh, rãnh và ghép khít với nhau tạo thành độ kín cho phòng. Vách phòng được ốp đá muối viên, đá muối vụn lót dưới nền.

    Hệ thống sưởi ấm và thông gió
    Hệ thống sưởi ấm: Hỗ trợ làm ấm cơ thể trước và sau khi xông. Giảm chênh lệch nhiệt độ giữa phòng xông hơi và bên ngoài, giảm cảm giác ngứa ran, hạn chế gánh nặng cho cơ thể.

    Thiết kế thông gió: Hỗ trợ loại bỏ hơi ẩm sau khi sử dụng phòng xông hơi, ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn.

    [​IMG]

    Thiết kế phòng xông hơi đá muối

    Tác dụng của xông đá muối
    Tác dụng lên hệ hô hấp
    Giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh phổi

    Đối với hệ hô hấp cải thiện đến 20% hiệu suất cho phổi, đồng thời ngăn ngừa các bệnh cảm mạo do thời tiết, viêm xoang, viêm mũi,...

    Cải thiện chức năng hô hấp

    Khi hấp thụ đá muối vào cơ thể, chúng có tác dụng trung hòa ion dương từ kim loại nặng, tránh các nhân tố, chất độc tố gây hại từ môi trường. Điều này làm cho máu trở nên thanh sạch, tăng cường hệ miễn dịch và giúp hệ hô hấp hoạt động tốt hơn.

    Tác dụng lên da
    Giảm viêm và kích ứng da

    Xông đá muối giảm viêm mũi dị ứng, do khi xông hơi, làn da sẽ đổ đổ mồ hôi sâu, đào thải hết các tế bào chết và bụi bẩn được đẩy ra bên ngoài giúp làm sạch sâu lỗ chân lông. Mồ hôi thoát ra kéo theo nhiều loại vi khuẩn ra khỏi lớp biểu bì trên da. Đây cũng là cách trị mụn hiệu quả, giảm kích ứng.

    Tăng cường độ ẩm và đàn hồi da

    Bên cạnh việc giảm kích ứng thì xông đá muối có tác dụng gì khác lên da? Câu trả lời là việc xông đá muối còn khiến cho lớp biểu bì thông thoáng, sạch sẽ. Hàm lượng khoáng chất tạo độ ẩm, giúp ngăn chặn lão hóa cho làn da.

    [​IMG]

    Xông đá muối có tác dụng đến nhiều cơ quan

    Tác dụng lên hệ thần kinh
    Giảm căng thẳng và mệt mỏi

    Xông hơi là liệu pháp làm cơ thể nóng lên, toát mồ hôi. Với phòng xông hơi đá muối, hơi nóng sẽ làm cơ thể tiết ra Endorphin giúp cơ thể thoải mái, giảm căng thẳng. Xông hơi còn làm giảm đau nhức vì làm giảm Cortisol - Hoóc môn khiến cơ thể thư thái, trẻ hóa.

    Cải thiện chất lượng giấc ngủ

    Sau khi xông đá muối cơ thể con người có được giấc ngủ sâu hơn, nếu thêm tí tinh dầu tự nhiên như hương nhu, chanh, sả,... do đó xông đá muối cải thiện giấc ngủ rất tốt.

    Tác dụng lên hệ miễn dịch
    Tăng cường sức đề kháng

    Sức khỏe được cải thiện từ việc thải độc tố thông qua da, tiết ra các hóc môn giảm đau cho cơ thể. Nhiệt độ phòng xông hơi tạo nên cơn sốt giả, kích thích hệ miễn dịch giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

    Giảm nguy cơ mắc bệnh

    Xông đá muối có tác dụng cải thiện huyết áp, điều hòa tim mạch thúc đẩy quá trình trao đổi chất cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh vặt như cảm mạo, sốt,...

    Cách thực hiện xông đá muối đúng cách
    Chuẩn bị trước khi xông
    • Thời gian thích hợp để xông hơi đá muối là sau khoảng thời gian ăn trưa, ăn những thứ dễ tiêu hóa trước khi xông. Bạn có thể đặt nhiệt độ từ 40 - 43 độ khi mới bước vào phòng.
    • Mặc những bộ đồ đơn giản, gọn gàng, đem theo khăn tắm để bảo vệ làn da.
    • Khởi động phòng xông hơi khoảng 15 - 20 phút để các ion dương có lợi trong muối được khuếch tán.
    • Nên tắm trước khi bước khi vào xông hơi.
    Quy trình xông đá muối
    • Khi tiến hành xông, bạn phải điều chỉnh nhiệt độ xông hơi sao cho phù hợp với cơ thể. Không nên để nhiệt độ quá cao.
    • Đóng cửa trong quá trình xông hơi để không bị thoát nhiệt.
    • Khi xông, bạn nên hít vào bằng mũi thật sâu và thở ra bằng miệng.
    • Trong quá trình xông thực hiện bấm huyệt, massage giảm đau nhức.
    Thời gian và tần suất xông đá muối
    • Bạn không nên xông hơi nhiệt độ cao quá lâu, khoảng thời gian xông hơi tốt nhất nên là 15 phút nếu để nhiệt độ trên 50 độ.
    • Không nên xông hơi quá nhiều trong tuần, bạn chỉ nên xông hơi 3 ngày/ 1 tuần.
    [​IMG]

    Không xông ở nhiệt độ quá cao

    Lưu ý khi sử dụng phương pháp xông đá muối
    Những người nên hạn chế hoặc không nên xông đá muối
    Phụ nữ mang thai, trẻ em, người mắc bệnh về hô hấp, huyết áp, tim mạch,... Thì không nên dùng phương pháp trị liệu xông hơi đá muối. Những người uống rượu, dùng chất kích thích cũng không nên áp dụng phương pháp này.

    Các tác dụng phụ có thể gặp phải và cách xử lý
    Để giảm tác dụng phụ của xông hơi, bạn không nên tắm liền để tránh lỗ chân lông bị tích nước. Nếu trong quá trình xông hơi, bạn cảm thấy khó chịu, khó thở thì nên hạ nhiệt độ xuống từ từ, lâu sạch mồ hôi và ra khỏi phòng.

    Vậy là bài viết đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi xông đá muối có tác dụng gì? Xông đá muối rất có lợi cho sức khỏe, giúp thải độc, săn chắc da và cải thiện hô hấp, tim mạch. Hãy thử ngay phương pháp xông hơi đá muối để tăng cường sức khỏe nhé!
     

Ủng hộ diễn đàn