Xông hơi bằng sả gừng có tác dụng gì?

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm' được đăng bởi Home, 3/6/23.

  1. Home

    Home Thành viên cấp 1

    Xông hơi bằng sả gừng là phương pháp được nhiều người ưa chuộng nhờ công dụng tuyệt vời cùng các nguyên liệu dễ tìm, dễ thực hiện. Trong bài viết này, hãy cùng HomeStory tìm hiểu tác dụng xông bảng sả gừng cũng như cách xông hơi bằng sả gừng và những lưu ý khi thực hiện nhé!

    Xông hơi là gì?
    Xông hơi là phương pháp mang tính y học dân gian từ lâu đời, sử dụng nhiệt khô hoặc nhiệt ẩm để cơ thể có thể thải độc tố bằng cách tiết mồ hôi. Có 2 hình thức xông hơi phổ biến là xông hơi ướt và xông hơi khô.

    Xông hơi khô thường sử dụng những viên đá nóng khoảng 50 đến 70 độ C đặt trong 1 phòng kín để tạo nhiệt. Còn xông hơi ướt sẽ sử dụng khi nóng từ tinh dầu hoặc các nguyên liệu tự nhiên như: Lá sả, lá bưởi, ngải cứu, lá khuynh diệp, lá tre,... được đun sôi với nước.

    [​IMG]

    Xông hơi là phương pháp Đông y giúp tăng cường sức khỏe

    Xông hơi bằng sả gừng có tác dụng gì mà được nhiều người áp dụng?
    Trong các bài thuốc sử dụng để xông hơi thì sả gừng là 2 nguyên liệu được ứng dụng nhiều nhất. Trong Đông y, sả và gừng là hai loại nguyên liệu có vị cay, tinh ấm, có tác dụng tán hàn và giải độc. Vậy xông hơi bằng sả gừng có tác dụng gì mà lại được áp dụng rộng rãi và phổ biến như vậy?

    Giải cảm, tăng cường sức đề kháng
    Đối với các bệnh cảm thông thường thì xông hơi bằng sả gừng là biện pháp tốt nhất để giải cảm. Trong gừng tươi có chứa tinh chất gingerol, các loại vitamin B1, B2, B6 và một số khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

    Tính ấm trong gừng và sả giúp cơ thể nhanh chóng đẩy hàn khí bên trong cơ thể ra ngoài thông qua tuyến mồ hôi. Ngoài ra các vitamin chứa trong sả gừng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại được các bệnh cảm.



    [​IMG]

    Xông hơi bằng sả gừng có tác dụng tăng cường sức đề kháng

    Giúp lưu thông máu
    Ngoài khả năng giải cảm thì xông hơi bằng sả gừng còn có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu. Khi máu không được lưu thông có thể gây ra các bệnh lý như đau đầu, chóng mặt, cứng khớp,… Khi xông hơi, hơi nóng sẽ giúp giãn nở mạch máu, tính ấm trong sả gừng sẽ giúp việc lưu thông máu được nhanh hơn.

    Chính vì vậy, xông sả gừng rất tốt cho những người bị khớp hoặc hay bị chóng mặt do thiếu máu lên não.

    Cải thiện làn da
    Thêm một lời giải đáp cho câu hỏi xông hơi bằng sả gừng có tác dụng gì nữa chính là có tác dụng cải thiện làn da. Cụ thể, phương pháp này hỗ trợ trị mụn, mờ thâm, tăng sắc tố cho da. Các vấn đề hay gặp ở da như mụn, thâm do mụn, sẹo thâm do chăm vết thương không đúng cách, hay màu da nhợt nhạt là vấn đề mà nhiều người đang gặp phải.

    Khi xông hơi bằng sả gừng, các lỗ chân lông sẽ giãn nở đẩy các chất bẩn và hấp thu các chất có trong gừng và sả, các lớp da chết cũng bong ra và da mới được hình thành.



    [​IMG]

    Xông hơi bằng sả gừng có tác dụng gì?

    Hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các bệnh lý về hô hấp
    Xông hơi sả gừng còn có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về đường hô hấp. Một số bệnh lý về đường hô hấp có thể kể đến như ho khan, hen suyễn, viêm mũi, sổ mũi. Khi xông hơi bằng sả gừng các chất nhầy bên trong mũi, họng sẽ được làm sạch, không những vậy Limonene và acid citronellic trong sả còn giúp chống viêm, ngăn ngừa các kích ứng do nhiễm trùng.

    Giúp cơ thể được thư giãn
    Ngoài việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe thì xông hơi bằng sả gừng còn có tác dụng giúp cơ thể thư giãn, giảm stress. Chất Limonene có trong sả gừng mang hương thơm mạnh giúp giải tỏa căng thẳng, và isopulegol giúp làm dịu thần kinh. Bên cạnh đó, xông hơi bằng sả gừng giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi và mất ngủ.


    [​IMG]

    Xông hơi bằng sả gừng giúp cơ thể được thư giãn, giải tỏa căng thẳng

    Xông hơi bằng sả gừng như thế nào là đúng cách?
    Xông hơi đúng cách là khi thực hiện nên hít sâu bằng đường mũi, sau đó nín thở và giây và thở ra bằng miệng. Không gian xông hơi phải sạch sẽ và có miếng lót để ngồi, tránh ngồi trực tiếp dưới sàn vì dễ phát sinh vi khuẩn. Trước khi xông hơi nên ăn súp, cháo nóng hoặc uống nước nóng để cơ thể nóng dần lên để tránh tình trạng bị sốc nhiệt. Tần suất xông hơi hợp lý là khoảng 1 lần/tuần.

    Vậy các bước xông hơi bằng sả gừng như thế nào là đúng? Bạn hãy tham khảo ngay quy trình xông hơi dưới đây nhé.

    Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu xông hơi:

    • Nước sạch
    • 5 củ sả bỏ bớt phần lá, rửa sạch, sau đó cắt nhỏ và đập dập.
    • 1 củ gừng tươi, cạo vỏ, rửa sạch, sau đó cắt lát mỏng. Trong trường hợp không có gừng, sả tươi thì bạn có thể thay thế bằng tinh dầu.
    Bước 2: Vệ sinh mặt thật sạch trước khi tiến hành xông hơi.

    Bước 3: Bạn cho nước, gừng, sả vào nồi và đun sôi. Sau khi nước sôi bạn bắc xuống bếp, đổ nước gừng sả ra một chiếc bát có kích thước bằng bàn tay để chuẩn bị xông hơi.

    Nếu bạn có máy xông hơi và tinh dầu thì việc chuẩn bị nước sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều. Bạn chỉ cần đổ tinh dầu sả gừng cùng nước vào khoang đựng trong máy xông hơi và khởi động máy.

    Bước 4: Tiếp đó bạn dùng 1 tấm khăn lớn che kín đầu để hơi nước không thoát ra ngoài trong quá trình xông và tận hưởng quá trình xông hơi.


    [​IMG]

    Các bước xông hơi bằng sả gừng

    Những lưu ý khi thực hiện xông hơi bằng sả gừng
    Xông hơi bằng sả gừng rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên khi xông hơi bằng 2 nguyên liệu này cũng cần lưu ý để tránh bị phản tác dụng. Một số điều cần lưu ý khi xông hơi bằng sả gừng như sau:

    • Không nên lạm dụng việc xông hơi vào giảm cân bởi quá trình xông hơi khiến cơ thể toát nhiều mồ hôi, khiến cơ thể dễ bị bệnh.
    • Không nên xông hơi quá lâu vì sẽ khiến cơ thể mất nhiều nước gây tình trạng mệt mỏi, khó thở thậm chí là có thể dẫn đến tử vong.
    • Sau khi xông hơi bằng sả gừng nên uống 1 ly trà nóng để bù lại lượng nước cho cơ thể, không nên uống nước lạnh vì sẽ khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột và bị nhiễm lạnh.
    • Không nên xông hơi ở nhiệt độ quá cao, nhiệt độ chuẩn là từ 50 đến 70 độ C. Có thể sử dụng máy xông hơi để dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ.
    [​IMG]

    Sử dụng máy xông hơi ướt để tăng hiệu quả xông hơi bằng sả gừng

    Giải cảm, giảm viêm, tăng cường sức khỏe là lời đáp cho câu hỏi xông hơi bằng sả gừng có tác dụng gì. Việc xông hơi đúng cách với tần suất hợp lý sẽ giúp cải thiện sức khỏe, đặc biệt là đối với các bệnh lý về đường hô hấp. HomeStory đơn vị cung cấp các dòng máy xông hơi khô và xông hơi ướt giúp cho việc điều chỉnh nhiệt độ cũng như thuận tiên hơn trong việc xông hơi tại nhà. Quý khách có thể tham khảo thêm rất nhiều các dòng máy xông hơi homestory.com.vn và hoàn toàn an tâm về chất lượng, giá cả các sản phẩm mà HomeStory cung cấp!
     

Ủng hộ diễn đàn